Bầu Ăn Ốc Được Không? Bà Bầu Ăn Ốc Như Thế Nào Cho Đúng?

Bầu Ăn Ốc Được Không? Bà Bầu Ăn Ốc Như Thế Nào Cho Đúng?

Bầu ăn ốc được không là câu hỏi băn khoăn thắc mắc của nhiều người. Bởi theo quan niệm dân gian bầu ăn ốc, sinh con ra sẽ bị chảy dãi nhiều, chậm nói. Vậy thực hư ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Với tiết trời se se lạnh, bà bầu thường lên cơn thèm 1 bát ốc đầy, khói nghi ngút, thơm mùi gừng, sả. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, bà bầu không nên ăn ốc. Vậy thực hư ra sao, bầu ăn được ốc không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bầu ăn ốc được không?

Bầu ăn ốc được không là câu hỏi được rất nhiều chị em băn khoăn thắc mắc bởi theo kinh nghiệm xưa, bà bầu không nên ăn ốc. Bởi ăn ốc trong thời kỳ mang thai, sau sinh trẻ sẽ hay bị dớt dãi, chậm nói. Và cũng có người cho rằng ăn ốc gây nóng trong người vì khi ăn ốc, bà bầu thường phải ăn kèm với các loại nước chấm có gừng, ớt, sả,…Chúng đều là những loại thực phẩm có tính nóng, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có một nghiên cứu nào khẳng định được tác hại của loại thực phẩm này. Ngược lại, các chuyên gia dinh dưỡng còn cho rằng ốc là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

Từ tháng thứ 3 trở đi, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ ngày càng tăng. Vì thế, bổ sung dinh dưỡng đa dạng, phong phú từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Đồng thời, không gây cảm giác chán ngán. Do đó, những loại thủy – hải sản như: nghêu, sò, ốc, hến,…mẹ cũng có thể bổ sung trong quá trình mang thai.

bầu ăn ốc được không, bầu ăn ốc bươu được không, bầu ăn ốc hương được không, bầu ăn ốc gạo được không, bầu ăn ốc lễ được không, bầu ăn ốc ruốc được không, bầu ăn ốc biển được không, bầu ăn bún ốc được không, bầu ăn ốc nhảy được không, bầu ăn ốc lác được không

Theo các chuyên gia, bà bầu có thể ăn ốc để bổ sung thêm các dưỡng chất trong quá trình mang thai

2. Giá trị dinh dưỡng của ốc với bà bầu

Theo Đông Y, ốc có vị ngọt, tính hàn nên có thể chữa được một số bệnh như: vàng da, nhiễm trùng, bệnh gan, trĩ,…Ốc là phương thức giúp bà bầu phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giúp lưu thông khí huyết. Về mặt dinh dưỡng, bà bầu ăn ốc khi mang thai sẽ bổ sung được nhiều nhóm chất cho cơ thể như: chất đạm, khoáng chất, lipit,…Cụ thể như sau:

  • Magie: Trung bình trong 85g ốc có chứa khoảng 212mg magie. Lượng magie này đáp ứng đủ 68% lượng magie cần thiết mỗi ngày cho chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, magie còn hỗ tợ chuyển hóa năng lượng, giúp xương và răng chắc khỏe. Đồng thời điều hòa các dưỡng chất khác như: canx, kẽm, kali, vitamin D.
  • Selen: Ăn ốc giúp bổ sung selen cho cơ thể, hỗ trợ hệ thống nội tiết và miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim, viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng tái phát.
  • Vitamin E: Vitamin E có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa vitamin K, tổng hợp hồng cầu và bảo vệ tế bào trước tác hại của gốc tự do. Bà bầu ăn ốc giúp bổ sung vitamin E, khắc phục tình trạng mệt mỏi, thiếu máu khi mang thai.
  • Photpho: Photpho có công dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, hấp thu canxi, duy trì mật độ xương và điều hòa các chất dinh dưỡng. Vì thế, rất có ích cho phụ nũ mang thai, nhất là trong kỳ tam cá nguyệt thứ hai. Bởi lúc này, lượng canxi ở phụ nữ mang thai bị giảm nghiêm trọng do phải cung cáp cho thai nhi. Do đó, bà bầu nên ăn ốc trong giai đoạn này để hấp thụ và chuyển hóa canxi tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng loãng xương và các bệnh lý về răng cho bà bầu.

3. Bà bầu nên ăn ốc vào thời điểm nào của thai kỳ?

Trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, bà bầu thường xuất hiện các triệu chứng ốm nghén nên rất nhạy cảm với mùi tanh của ốc. Nếu ăn ốc trong thời gian này, tình trạng đầy bụng, nôn ói của bà bầu sẽ trở nên nặng nề hơn. Vì thế, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên ăn ốc từ tháng thứ 4 trở đi.

bầu ăn ốc được không, bầu ăn ốc bươu được không, bầu ăn ốc hương được không, bầu ăn ốc gạo được không, bầu ăn ốc lễ được không, bầu ăn ốc ruốc được không, bầu ăn ốc biển được không, bầu ăn bún ốc được không, bầu ăn ốc nhảy được không, bầu ăn ốc lác được không

Từ tháng thứ 4 trở đi, bà bầu có thể ăn ốc để hấp thụ các dưỡng chất có trong ốc

4. Bà bầu nên ăn ốc với lượng bao nhiêu là đủ?

Ốc là loại động vật sống ở đồng ruộng, ao hồ nên có nhiều loại vi khuẩn, vi sinh vật ký sinh trong ốc, nhất là sán nên bà bầu cần hạn chế ăn ốc. Nếu ăn ốc quá nhiều và không đúng cách sẽ khiến bà bầu gặp phải tình trạng tiêu chảy kéo dài. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra tình trạng mất nước, cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Mặt khác, vì trong ốc có nhiều ký sinh trùng nên việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Vậu nên, các chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở các mẹ nên ngâm ốc với nước chanh hoặc nước giấm, nước gạo, ớt để ốc nhả hết các chất bẩn và ký sinh vật ra bên ngoài trước khi mang đi chế biến. Khi ăn ốc phải đun kỹ để ký sinh trùng chết hết, không làm hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, bà bầu chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa ốc trong một tuần và nên ăn từ 100 – 200g ốc cho mỗi bữa ăn là đủ. Tuyệt đối không nên ăn quá nhiều để tránh làm gây hại cho cả mẹ và bé.

5. Một số lưu ý cho bà bầu khi ăn ốc

  • Không nên ăn các loại ốc lạ để tránh nguy cơ bị dị ứng hoặc ngộ độc thực phẩm.
  • Ốc có tính hàn vì thế khi ăn ốc phải ăn cùng với nước chấm gừng hoặc tiêu, ớt để chống lạnh bụng. Đồng thời, không nên kết hợp với một số loại đồ uống có tính hàn để tránh gây tiêu chảy.
  • Ốc bươu vàng là loại ốc dễ bị nhiễm ký sinh trùng nhất nên tốt nhất bà bầu nên hạn chế ăn loại ốc này. Nếu ăn hãy chế biến thật kỹ.
  • Khi mang thai, hệ xương và răng của mẹ bầu dễ bị suy yếu do thiếu canxi nên bạn không nên dùng răng để cắn vỏ ốc. Điều này sẽ khiến răng bị ê buốt, ảnh hưởng đến sức khỏe của răng.
  • Không nên ăn ốc với một số loại thực phẩm kỵ với ốc như: đậu tằm, dưa bở, mộc nhĩ, bắp ngô, thịt bò,…vì có thể gây tiêu chảy, ngộ độc.

6. Hướng dẫn chế biến một số món ốc ngon cho bà bầu

Ốc móng tay xào sả ớt

Ốc móng tay chứa hàm lượng sắt cao. Trung bình 100g ốc móng tay có tới 33,6 mg sắt nên chỉ cần ăn 75g ốc móng tay đã có thể đáp ứng 126% nhu cầu sắt hàng ngày của phụ nữ. Ngoài bổ sung sắt, ốc móng tay còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác của cơ thể như: protein, vitamin B12, Omega-3,…nên rất tốt cho bà bầu.

bầu ăn ốc được không, bầu ăn ốc bươu được không, bầu ăn ốc hương được không, bầu ăn ốc gạo được không, bầu ăn ốc lễ được không, bầu ăn ốc ruốc được không, bầu ăn ốc biển được không, bầu ăn bún ốc được không, bầu ăn ốc nhảy được không, bầu ăn ốc lác được không

Ốc móng tay xào sả ớt

Chuẩn bị:

  • ½ kg ốc móng tay
  • 3 cây sả
  • 2 tép tỏi
  • 1 muỗng sa tế
  • Gia vị: dầu ăn, muối, đường, bột ngọt

Cách thực hiện:

  • Ốc sau khi mua về rửa sạch, chẻ một đường giữa thân ốc để lấy sạch bùn bẩn trong ruột ốc.
  • Sau đó hấp hoặc luộc sơ qua để cho thịt ốc săn lại và khi xào cũng không ra nhiều nước.
  • Sả rửa sạch, đập dập băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ hạt, thái nhỏ. Tỏi đập dập, băm nhỏ.
  • Sau đó, làm nóng chảo với một ít dầu ăn, sau đó cho tỏi vào phi thơm.
  • Cho ốc móng tay, sả, ớt và sa tế, thêm một ít muối, đường vào chảo và trộn đều cho các gia vị thấm đều vào ốc. Khi ốc chín cho thêm ít bột ngọt vào và nêm nếm lại vừa khẩu vị.

Ốc hương hấp sả

Ốc hương cũng là một loại ốc rất tốt cho bà bầu, với nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như: canxi, phốt pho, sắt, chất đạm, chất béo hòa tan, vitamin A, B, C… Đặc biệt, ốc hương là loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển não bộ của bé. Đồng thời, ốc hương không chứa cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp ổn định cân nặng.

bầu ăn ốc được không, bầu ăn ốc bươu được không, bầu ăn ốc hương được không, bầu ăn ốc gạo được không, bầu ăn ốc lễ được không, bầu ăn ốc ruốc được không, bầu ăn ốc biển được không, bầu ăn bún ốc được không, bầu ăn ốc nhảy được không, bầu ăn ốc lác được không

Ốc hương hấp sả

Chuẩn bị:

  • ½ kg ốc hương
  • 3 cây sả
  • 2 quả ớt
  • ¼ quả chanh
  • Gia vị: Mắm, muối, hạt tiêu

Cách thực hiện:

  • Ốc hương mua về ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 20 phút cho hết nhớt. Sau đó xả sạch dưới vòi nước đang chảy rồi để ráo nước.
  • Sả rửa sạch, đập dập và cắt khúc. Ớt thái lát mỏng, chia làm 2, một phần để hấp ốc, 1 phần còn lại làm muối chấm.
  • Sau đó hấp ốc hương với sả đã đập dập và ớt thái lát ở trên, hấp trong khoảng 10 phút khi phần mày ốc bung ra là được.
  • Làm muối tiêu chanh ớt để chấm ốc: Cho 2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê tiêu xay vào chảo, đảo nhanh tay khoảng 30 giây rồi cho ra chén. Thêm tiếp 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và nước cốt 1/4 quả chanh vào muối tiêu và trộn đều. Thêm một ít ớt thái mỏng vào để tăng hương vị cho muối chấm.
  • Như vậy là bạn đã có ngay chén muối tiêu chanh ớt để chấm với ốc hương hấp sả vô cùng đơn giản mà ngon miệng.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết: Bầu ăn được ốc không rồi chứ. Ăn ốc sạch, an toàn, đúng cách với một lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Vì thế, bạn hãy sử dụng đúng cách để tận dụng hết nguồn dưỡng chất dồi dào có trong ốc nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!