Lời Khuyên Đến Từ Chuyên Gia: Bà Bầu Có Ăn Được Mướp Đắng Không?

Lời Khuyên Đến Từ Chuyên Gia: Bà Bầu Có Ăn Được Mướp Đắng Không?

Mướp đắng là một trong những loại rau củ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu có ăn được mướp đắng không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bởi cơ thể mẹ bầu rất nhạy ảm, nếu ăn uống lạm phát sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Trong quá trình mang thai, việc ăn gì, uống gì luôn được các bà mẹ vô cùng quan tâm. Do đó, khi đứng giữa 2 luồng ý kiến trái chiều, mướp đắng vừa có lợi vừa có hại, nhiều chị em băn khoăn, lo lắng, không biết bà bầu có ăn được mướp đắng không? Hãy cùng Mẹ Khỏe Con Thông Minh tìm hiểu nhé.

1. Bà bầu có nên ăn mướp đắng không?

Trong mướp đắng chứa thành phần dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất như: sắt, kẽm, kali, mangan,….rất tốt cho sự phát triển của thai kỳ. Tuy nhiên, trong mướp đắng cũng chứa nhiều chất kích thích gây hại cho thai nhi. Do đó, bà bầu cần cân đo mức độ lợi – hại khác nhau của mướp đắng để tìm ra câu trả lời xác đáng nhất: Bà bầu ăn được mướp đắng không?

bà bầu có được ăn mướp đắng không, bà bầu có nên ăn mướp đắng, bà bầu có nên ăn mướp đắng xào trứng, bà bầu có nên ăn mướp đắng xào trứng, bà bầu có nên ăn mướp đắng ko

Trong mướp đắng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe

2. Lợi ích của mướp đắng đối với bà bầu

Nếu biết sử dụng mướp đắng đúng cách, đúng thời điểm, ăn với lượng vừa phải thì bà bầu sẽ nhận được những lợi ích sau:

Ngăn ngừa dị tật cho thai nhi

Với hàm lượng folate cao, mướp đắng có khả năng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ cần ăn 100g mướp đắng là đã cung cấp đủ 25% nhu cầu về folate cho cơ thể.

Phòng chống bệnh tiểu đường ở thai kỳ

Chất charantin và polyoeptide – P có trong mướp đắng có khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả, làm cân bằng lượng đường huyết trong máu.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Khi mang thai, hệ miễn dịch của chị em bị suy yếu nên dễ bị các loại vi khuẩn gây bệnh tấn công. Việc bổ sung vitamin C hàng ngày là điều vô cùng cần thiết, giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Ngoài ra, vitamin C còn làm tăng khả năng hấp thụ sắt và canxi cho cơ thể. Do đó, mẹ bầu nên ăn mướp đắng để đáp ứng 50% nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho bà bầu.

Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong mướp đắp giúp bà bầu đẩy lùi và ngăn chặn tình trạng táo bón hiệu quả. Ăn mướp đắng giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, làm giảm sự khó chịu do táo bón của bà bầu.

bà bầu có được ăn mướp đắng không, bà bầu có nên ăn mướp đắng, bà bầu có nên ăn mướp đắng xào trứng, bà bầu có nên ăn mướp đắng xào trứng, bà bầu có nên ăn mướp đắng ko

Mướp đắng có công dụng tốt trong việc điều trị táo bón ở bà bầu

3. Tác hại của mướp đắng với bà bầu

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà mướp đắng mang lại cho bà bầu thì chúng vẫn còn tồn tại một số rủi ro nếu bạn ăn quá nhiều, ăn không hợp lý. Dưới đây là các rủi ro thường gặp, bạn nên tham khảo:

Mướp đắng có thể gây ngộ độc

Thành phần của mướp đắng chứa một số chất gây độc cao như: quinine, morodicine, saponic glycosides. Khi tiêu thụ quá mức, chúng có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc thức ăn, nôn ói, nổi mẩn đỏ, tiêu chảy, làm mờ mắt,…

Ngoài ra, trong hạt mướp đắng còn chứa chất vicine – chất có khả năng gây nhức đầu, đau thắt bụng, thậm chí là hôn mê cho bà bầu nhạy cảm.

Làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non

Bà bầu ăn mướp đắng quá nhiều sẽ gây kích thích, co thắt tử cung. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, có thể gây xuất huyết dẫn đến sảy thai. Ở 3 tháng cuối dễ khiến thai phụ sinh non, đối diện với những biến chứng nguy hiểm cho cả và mẹ.

Với những công dụng và lợi ích trên, mekhoeconthongminh.com khuyên bạn nên hạn chế ăn mướp đắng trong quá trình mang thai. Nếu thèm ăn quá, chỉ ăn một lượng nhỏ. Tuyệt đối không được sử dụng món ăn này thường xuyên.

4. Cách sử dụng mướp đắng cho bà bầu

  • Giai đoạn 3 tháng đầu: Thời điểm này chưa ổn định, cơ thể mẹ bầu đang khá nhạy cảm, mẹ có thể mất con bất cứ lúc nào nếu lạm dụng quá nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều chất kích thích như mướp đắng. Do đó, mẹ không nên ăn mướp đắng để tránh tình trạng sảy thai.
  • Giai đoạn 3 tháng giữa: Thai nhi đã dần ổn định hơn. Nếu mẹ bầu thèm ăn mướp đắng thì có thể ăn 1 bữa/tuần, mỗi bữa không quá 200g mướp đắng. Lưu ý: Sau khi sử dụng mướp đắng xong, nếu thấy xuất hiện bất kỳ hiện tượng gì bất thường như: buồn nôn, nổi nốt mẩn đỏ, mẩn ngứa,…thì mẹ cần tới các cơ sở y tế để kiểm tra, hỗ trợ xử lý kịp thời.
  • Giai đoạn 3 tháng cuối: Mẹ bầu tốt nhất không nên ăn ướp đắng để tránh tình trạng sinh con non.

bà bầu có được ăn mướp đắng không, bà bầu có nên ăn mướp đắng, bà bầu có nên ăn mướp đắng xào trứng, bà bầu có nên ăn mướp đắng xào trứng, bà bầu có nên ăn mướp đắng ko

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu không nên ăn mướp đắng

5. Bà bầu có nên ăn mướp đắng xào trứng không?

Với công thức tiện lợi, nhanh chóng, mướp đắng xào trứng là món ăn hay được mọi người áp dụng. Tuy nhiên, với mẹ bầu, không nên ăn mướp đắng xào trứng quá nhiều, chỉ nên ăn 1 – 2 miếng trong mỗi bữa ăn để tránh làm hại cho sự phát triển của thai nhi.

Trên đây là những thông tin cơ bản về mướp đắng giúp mẹ bầu giải đáp câu hỏi: Bà bầu có ăn được mướp đắng không? Hy vọng, bạn sẽ là người mẹ thông minh trong việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sự phát triển của thai nhi.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!