Bà Bà Ăn Ốc Có Tốt Không? Tác Dụng Của Ốc Đối Với Bà Bầu

Bà Bà Ăn Ốc Có Tốt Không? Tác Dụng Của Ốc Đối Với Bà Bầu

Theo quan niệm dân gian: Bà bầu ăn ốc, con sinh ra sẽ bị chảy dãi nhiều, chậm nói,…Vậy thực tế có đúng không, bà bầu ăn ốc có tốt không? Hãy cùng xem nhé.

Thời tiết bắt đầu chuyển mùa, những cơn gió se se lạnh của mùa đông luồn qua từng khe áo khiến mẹ bầu bất chợt lên cơn thèm ốc. Một bát ốc đầy ắp, nghi ngút khót, thơm mùi sả, mùi chanh, thật khó cưỡng. Tuy nhiên, chợt sững lại, bà bầu ăn ốc có tốt không, khiến chị em băn khoăn, lo lắng.

1. Bà bầu ăn ốc tốt không?

Theo kinh nghiệm của ông bà xưa thì bà bầu không nên ăn ốc, ốc có ảnh hưởng không tốt đến em bé. Việc mẹ bầu ăn ốc trong thời gian mang thai sẽ khiến em bé sinh ra chảy nhiều dãi, bé chậm nói,…

Nhiều người lại lo lắng ăn ốc sẽ gây nóng cho cơ thể bởi ốc thường được chấm với các loại mắm ớt, gừng, sả,…không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Vậy bà bầu có nên ăn ốc không? Bà bầu ăn ốc tốt không? Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học chứng minh được “lời đồn” trên là đúng sự thật. Đứng dưới góc độ dinh dưỡng thì ốc là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng: canxi, đạm, sắt,…nên bà bầu vẫn có thể ăn được. Chị em không nên chia tay với món ốc trong thời gian mang thai mà thay vào đó nên bổ sung các món ngon từ ốc vào thực đơn hàng tuần để làm đa dạng thực đơn, mang lại nhiều dưỡng chất cho sự phát triển của mẹ bầu và em bé.

bà bầu ăn ốc có tốt không, bà bầu ăn ốc hương có tốt không, ăn ốc có tốt cho bà bầu không, bà bầu ăn ốc luộc có tốt không, bà bầu ăn ốc móng tay có tốt không, bà bầu ăn ốc đắng có tốt không, bà bầu ăn ốc nhiều có tốt không, bà bầu ăn ốc bươu có tốt không, bà bầu ăn ốc nhồi có tốt không

Đứng dưới góc độ dinh dưỡng, ốc hoàn toàn tốt cho bà bầu nhé

2. Tác dụng của ốc đối với sức khỏe bà bầu

Ốc rất tốt cho sức khỏe của bà bầu nếu bạn biết cách sử dụng chúng hợp lý, đúng cách:

Cung cấp hàm lượng canxi dồi dào

Trung bình trong 100g ốc bươu có chứa khoảng 1329mg canxi. Đây là nguồn dưỡng chất cung cấp lượng canxi dồi dào cho cơ thể mẹ bầu giúp mẹ có hệ xương vững chắc, thai nhi phát triển xương khớp khỏe mạnh.

Cung cấp sắt

Trong ốc chứa rất nhiều sắt. Đây là dưỡng chất quan trọng giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, sắt hỗ trợ làm tăng sức đề kháng cho mẹ bầu, giúp mẹ thực hiện các công việc, hoạt động một cách hiệu quả và linh hoạt hơn.

Nguồn cung cấp kẽm cho cơ thể mẹ bầu

Các loại ốc đều rất giàu kẽm, đặc biệt là ốc sên. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu chống lại quá trình oxy hóa. Ngoài ra, kẽm còn đóng một vị trí quan trọng trong cấu trúc của protein và enzyme; giúp cho việc tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của các tế bào.

3. Bà bầu ăn ốc như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Để đảm bảo độ an toàn cho bà bầu, khi ăn ốc các bạn phải lưu ý đến các vấn đề sau:

Sơ chế ốc sạch sẽ trước khi chế biến

Do ốc sống ở dưới ao, bùn lầy nên mẹ cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi sử dụng. Tốt nhất, sau khi mua ốc về, mẹ nên ngâm ốc trong chậu nước gạo khoảng 1 tiếng đồng hồ để loại bỏ bớt bụi bẩn, bùn lầy rồi mới đem đi rửa sạch, chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau.

Chế biến ốc thật kỹ

Bà bầu tuyệt đối không được ăn ốc khi chưa được đun sôi nấu kỹ bởi trong ốc có thể chứa nhiều loại vi sinh vật sống ký sinh trong ốc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.

Làm sạch ốc bằng nước gạo, chanh, giấm để óc nhã hết bụi bẩn, ký sinh trùng sống trong ốc trước khi chế biến.

Ăn ốc với lượng vừa phải

Từ ốc có thể chế biến thành nhiều món ăn khiến bạn ăn hoài không chán. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn ốc với lượng vừa phải, ăn 1 lần/tuần là đủ. Nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu cho chị em.

Không ăn ốc trong giai đoạn ốm nghén

Trong 3 tháng đầu, bà bầu nên hạn chế ăn ốc bởi giai đoạn này hầu hết chị em mắc phải tình trạng ốm nghén, dễ bị nhạy cảm với mùi tanh, càng ăn ốc càng khiến chị em nôn ói, đầy hơi nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều chị em ốm nghén, thèm ăn ốc trong thời gian này. Để đảm bảo sự an tâm nhất, bà bầu nên tự mua ốc về, sơ chế sạch sẽ và làm thành nhiều món ăn.

bà bầu ăn ốc có tốt không, bà bầu ăn ốc hương có tốt không, ăn ốc có tốt cho bà bầu không, bà bầu ăn ốc luộc có tốt không, bà bầu ăn ốc móng tay có tốt không, bà bầu ăn ốc đắng có tốt không, bà bầu ăn ốc nhiều có tốt không, bà bầu ăn ốc bươu có tốt không, bà bầu ăn ốc nhồi có tốt không

Trước khi chế biến, bạn nên sơ chế ốc sạch sẽ để đảm bảo độ an toàn

4. Các thực phẩm kỵ với ốc, bà bầu không nên nấu cùng

Ăn ốc có tốt cho bà bầu không? Bà bầu ăn ốc rất tốt. Tuy nhiên phải biết ăn đúng cách, vừa đủ. Khi chế biến cũng nên tránh xa những thực phẩm kỵ với ốc dưới đây:

  • Ăn ốc với mộc nhĩ gây chứng đầy bụng, khó tiêu
  • Ăn ốc với đậu tầm gây đau bụng, khó chịu
  • Ăn ốc với thịt bò gây đầy hơi
  • Ăn ốc với dưa bở gây hại cho dạ dày
  • Ăn ốc với ngô luộc gây ngộ độc thực phẩm
  • Ăn ốc uống nước lạnh gây lạnh bụng, tiêu chảy

Trên đây là những thông tin về: Bà bầu ăn ốc có tốt không? Hy vọng với những nội dung này, bạn đã biết cách ăn ốc sao cho hợp lý, đúng cách, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!