Bà Bầu Ăn Hàu Được Không? Tác Dụng Của Hàu Đối Với Bà Bầu

Bà Bầu Ăn Hàu Được Không? Tác Dụng Của Hàu Đối Với Bà Bầu

Hàu là loại hải sản giàu dinh dưỡng, ngon miệng và dễ chế biến. Tuy nhiên, bà bầu ăn hàu liệu có an toàn không? Hãy cùng với mekhoeconthongminh.com đi tìm lời giải đáp nhé.

Hàu không chỉ là món ăn giàu chất dinh dưỡng mà vị ngọt béo thơm của hàu còn hấp dẫn vô cùng, khiến ai cũng thèm thuồng xuýt xoa. Tuy nhiên, hàu có thực sự an toàn cho mẹ bầu không? Liệu bà bầu ăn hàu được không? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

1. Bà bầu ăn hàu được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàu là một loại hải sản giàu dưỡng chất đối với cơ thể. Đối với nam giới, hàu còn là thực phẩm số 1 giúp tăng cường sinh lý, cải thiện bản lĩnh đàn ông. Còn với nữ giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai thì việc có nên ăn hàu hay không đang còn là sự lựa chọn phân vân.

Trong thịt hàu chứa lượng lớn protein, vitamin, khoáng chất, kẽm và nhiều vi chất khác nên có tác dụng bổ huyết, kiện tỳ, dưỡng thai và tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Ngoài ra, trong thịt hàu còn chứa một số chất giúp bảo vệ tim mạch cho cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng tốt của hàu mang lại thì còn có một số ý kiến cho rằng hàu không tốt với phụ nữ mang thai, dễ gây ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt khi ăn hàu sống, vi khuẩn, ký sinh trùng có thể xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho thai nhi.

Vì thế, để bà bầu ăn hàu mà không gây hại cho cơ thể thì phải lựa chọn những con hàu tươi sống và đã được chế biến kỹ càng, an toàn, sạch sẽ.

Bà bầu có thể ăn được hàu nhưng phải đảm bảo hàu tươi sống, được chế biến kỹ càng

2. Tác dụng của hàu với bà bầu

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi mang thai, cơ thể mẹ rất dễ bị nhiễm bệnh do hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập. Hàu là loại thực phẩm thân mềm, chứa nhiều khoáng chất khác nhau giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt, hàu còn có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa nên giúp bảo vệ và chống lại các vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại cho cơ thể mẹ bầu.

Tốt cho trí não của mẹ bầu và thai nhi

Trong hàu chứa hàm lượng omega-3 cao nên hỗ trợ phát triển trí não thai nhi. Ngoài ra, hàu còn được xem là thực phẩm vàng cung cấp B12, axit béo omega-3, sắt, kẽm nên rất có lợi cho chức năng của não.

Cải thiện độ chắc khỏe của xương

Hàm lượng vitamin D và canxi được tìm thấy trong thịt hàu khá cao nên mẹ bầu nào thường xuyên ăn hàu sẽ giúp xương chắc khỏe hơn, phòng tránh nguy cơ bị loãng xương. Bên cạnh đó, đây còn là những yếu tố vi lượng cần thiết giúp phát triển hệ cơ xương của thai nhi.

Hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàu có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của tim mạch. Hàu làm giảm mảng bám tích tụ trong lòng động mạch bằng cách ức chế nó liên kết với các thành động mạch và mạch máu. Ngoài ra, hàm lượng magie và kali có trong hàu còn làm giảm huyết áp, thư giãn các mạch máu. Vitamin E làm tăng tính linh hoạt và sức mạnh của màng tế bào.

Ăn hàu với một lượng vừa đủ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch cho mẹ bầu

Duy trì cân nặng ổn định cho mẹ bầu

Thịt hàu chứa hàm lượng calo thấp và ít chất béo nên mẹ bầu có ăn nhiều hàu cũng không lo béo phí hoặc tăng cân mất kiểm soát.

Ngăn ngừa thiếu máu

Lượng kẽm có trong hàu có vai trò rất quan trọng trong việc kích thích tái tạo tế bào máu mới. Vì thế, nếu cơ thể được cung cấp đủ lượng kẽm thì sẽ vận chuyển oxy và dưỡng chất đến nhau thai nhiều hơn. Từ đó giúp thai nhi có thể phát triển một cách tốt nhất.

Cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể

Hàu là loại hải sản chứa nhiều protein nên đây được xem là loại thực phẩm lý tưởng cung cấp protein cho mẹ bầu, giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện. Đồng thời, protein trong thịt hàu còn có khả năng bảo vệ mô vú và các mô tử cung ở thai phụ.

3. Tác hại của hàu đối với thai kỳ

Hàu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Tuy nhiên, thịt hàu chưa qua chế biến hoặc đã chế biến đều có khả năng bị nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể là:

  • Khi mang thai, hệ miễn dịch bị suy yếu, mẹ bầu ăn hải sản nói chung và ăn hàu nói riêng rất dễ bị ngộ độc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi.
  • Thịt hàu khi đã nấu chín vẫn tồn tại một số vi khuẩn, nếu mẹ bầu vô sình ăn phải sẽ gây ra một số vấn đề cho dạ dày và ruột, thậm chí là gây nhiễm trùng nặng cho thai nhi. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thần kinh của trẻ và làm gia tăng nguy cơ bị sảy thai.

Bà bầu ăn hàu rất dễ có nguy cơ bị ngộ độc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé

4. Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn hàu

Để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thai nhi, khi ăn hàu mẹ bầu cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên ăn hàu từ 1 – 2 lần trong 3 tháng và ăn với liều lượng vừa đủ từ 200 – 300g, nếu ăn quá nhiều sẽ gây mất nước và ngộ độc thủy ngân.
  • Trong thời kỳ mang thai, không phải giai đoạn nào cũng ăn được thịt hàu. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, thời điểm thích hợp nhất để ăn hàu là 3 tháng giữa của thai kỳ, tuyệt đối không được ăn vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.
  • Chỉ nên ăn hàu khi được sơ chế sạch sẽ và nấu chín hoàn toàn. Tuyệt đối không được ăn hàu sống hoặc hàu chưa nấu chín kỹ để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn.
  • Nên mua thịt hàu tại những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc đáng tin cậy và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Hàu sau khi mua về phải được chế biến ngay, không được bảo quản trong tủ lạnh quá lâu vì khi sử dụng chúng sẽ dễ gây đau bụng.
  • Trước khi chế biến hàu thành món xào hoặc chiên, bạn nên luộc trước với một ít sả và gừng để khử bớt mùi tanh.
  • Tuyệt đối không được ăn thịt hàu hoặc hải sản đông lạnh khi mang thai, thịt hàu đóng hộp sẵn vì chúng không đảm bảo an toàn cho mẹ bầu.

Trên đây là bài viết bà bầu ăn hàu được không và tác dụng của hàu đối với bà bầu. Tuy nhiên, bạn phải biết cách sử dụng an toàn, hợp lý để tránh gây ảnh hưởng cho sức khỏe của mẹ và bé nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!