Bà Bầu Ăn Gì Để Phôi Thai Phát Triển Tốt, Ngăn Ngừa Dị Tật?

Bà Bầu Ăn Gì Để Phôi Thai Phát Triển Tốt, Ngăn Ngừa Dị Tật?

Bà bầu ăn gì để phôi thai phát triển là câu hỏi luôn được mọi người quan tâm. Bởi 3 tháng đầu, có vai trò rất quan trọng đối với thai nhi. Một chế độ ăn uống khỏe mạnh sẽ giúp phôi thai phát triển tốt, ngăn ngừa nguy cơ dị tật.

Ba tháng đầu là giai đoạn rất nguy hiểm và có nguy cơ sảy thai cao nên bà bầu cần phải bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Vậy ăn gì để phôi thai phát triển? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

1. Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm đầu tiên mà mẹ bầu nên ăn để phôi thai phát triển tốt nhất. Bởi trong trứng gà có chứa tới 90 calo và 12 loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác. Ngoài ra, trứng gà còn rất giàu choline giúp thúc đẩy tăng trưởng não bộ ở thai nhi, giúp não bộ phát triển hoàn hảo nhất, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh.

Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol trong trứng khá cao nên bạn chỉ được phép ăn từ 1 – 2 quả/ngày nếu có hàm lượng cholesterol trong máu bình thường. Còn hàm lượng cholesterol trong máu cao thì nên hạn chế, ăn 2 – 3 quả/tuần hoặc chỉ ăn mình lòng trắng trứng.

ăn gì để phôi thai phát triển tốt, ăn gì để giữ phôi thai phát triển tốt

Trứng gà là thực phẩm đầu tiên mà mẹ bầu nên ăn để phôi thai phát triển tốt nhất

Thời điểm nên ăn trứng gà

Bất cứ món ăn nào cũng vậy, dù tốt nhưng không biết cách sử dụng thì cũng không mang lại hiệu quả cao. Vì thế, mẹ bầu phải biết ăn trứng gà khi nào để phôi thai phát triển tốt nhất.

Mẹ bầu nên ăn trứng gà vào buổi sáng, trứng để lâu quá thì không nên ăn. Khi ăn, chỉ ăn 1 – 2 quả/ngày và không uống trà cùng lúc khi ăn trứng để tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Cách sử dụng trứng gà cho bà bầu

Trứng gà luộc: Trứng gà luộc vừa ăn lại dễ chế biến, giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng có trong trứng gà.

Trứng gà xào lá hẹ: Trứng gà xào lá hẹ có vị béo của trứng gà, vị thơm giòn của lá hẹ nên kích thích vị giác, giúp mẹ bầu thèm ăn hơn.

2. Quả óc chó

Bầu ăn gì để phôi thai phát triển? Chắc chắn là không thể thiếu quả óc chó. Bởi trong quả óc chó có chứa các thành phần dinh dưỡng như: protein, đường, carbohydrate, chất xơ, calo, magan, đồng, magie, vitamin B6, sắt, photpho, các chất béo chưa bão hòa nên rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

ăn gì để phôi thai phát triển tốt, ăn gì để giữ phôi thai phát triển tốt

Quả óc chó cũng là thực phẩm bà bầu nên ăn để phôi thai phát triển tốt

Công dụng của quả óc chó

Quả óc chó làm giảm nguy cơ tăng huyết áp cho mẹ bầu, giúp phát triển thị lực, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Đối với thai nhi, quả óc chó làm tăng khả năng phát triển não bộ và hệ thần kinh, từ đó làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và hạn chế dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Cách sử dụng óc chó cho bà bầu

Hạt óc chó mẹ có thể trộn kèm với các loại hạt, hoa quả sấy khô để làm món ăn vặt mỗi ngày. Hoặc có thể ăn kèm với salad, nghiền nhỏ cho vào món nước sốt hoặc sữa chua để ăn.

Khi sử dụng hạt óc chó, bạn nên ưu tiên sử dụng loại hạt óc chó tự nhiên, thay vì hạt óc chó đã chế biến sẵn để phôi thai được phát triển tốt nhất.

3. Khoai lang

Hầu hết, mọi người chỉ biết đến khoai lang với công dụng giảm cân hiệu quả, còn không biết đến đây cũng là loại thực phẩm cực tốt cho sự phát triển của phôi thai. Ăn khoai lang đúng cách sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé. Hàm lượng vitamin C có trong khoai lang giúp tăng sức đề kháng, phát triển về xương, về da cho thai nhi, tăng khả năng hấp thu sắt nên rất có ích cho sự hình thành tế bào hồng cầu. Ngoài ra, mẹ bầu ăn 1 chén khoai lang mỗi ngày còn làm giảm nguy cơ táo bón trong thai kỳ.

ăn gì để phôi thai phát triển tốt, ăn gì để giữ phôi thai phát triển tốt

Bầu ăn khoai lang đúng cách sẽ giúp thai nhi phát triển cực tốt

Thời điểm nên ăn khoai lang

Buổi sáng và buổi trưa là thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang và bạn chỉ nên ăn 1 củ khoai lang/ngày. Bạn có thể nướng hay luộc tùy theo sở thích.

Ăn khoai lang bao nhiêu là đủ?

Mặc dù khoai lang rất tốt cho sự phát triển của phôi thai. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn khoai lang quá nhiều, chỉ nên ăn 1 củ/ngày là đủ. Vì ăn nhiều khoai lang sẽ dễ gây ra các bệnh trạng như: ngộ độc vitamin A, khiến bé có thể bị dị tật, khiếm khuyết về thể chất, tổn thương ga, tăng nguy cơ sinh non,…

4. Một số lưu ý trong giai đoạn đầu thai kỳ để phôi thai phát triển tốt

Bên cạnh việc quan tâm đến ăn gì để phôi thai phát triển tốt, mẹ bầu cũng phải lưu ý một số điều sau để tránh gây hại cho phôi thai:

  • Không được sử dụng thuốc cảm, kháng sinh hay cứ loại thuốc nào khác mà không được sự cho phép của bác sĩ.
  • Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu từ sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.
  • Không nên quan hệ mạnh hoặc quan hệ liên tục nhiều lần. Nếu lo lắng, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về việc “yêu” an toàn.
  • Tránh căng thẳng tột độ, nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.
  • Tránh va chạm mạnh ở vùng bụng dưới vì chúng rất dễ gây sảy thai.
  • Luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Tuy nhiên, ở thời điểm nhạy cảm này, bạn chỉ nên thực hiện các động tác nhẹ nhàng.
  • Tâm trạng luôn lạc quan, tích cực, yêu đời.
  • Không nên tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, khói thuốc lá vì những chất này rất có thể gây dị tật ở thai nhi, nhất là giai đoạn đầu.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết ăn gì để phôi thai phát triển tốt rồi chứ. Trứng gà, óc chó và khoai lang là 3 loại thực phẩm điển hình nhất có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của phôi thai. Vì thế, bạn hãy chăm chỉ bổ sung vào thực đơn mỗi ngày nhé.

-------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!