Viêm Lộ Tuyến Khi Mang Thai Có Nguy Hiểm Không? Cần Làm Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh?

Viêm Lộ Tuyến Khi Mang Thai Có Nguy Hiểm Không? Cần Làm Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh?

Viêm lộ tuyến khi mang thai là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối. Bệnh không chỉ gây ra cảm giác đau rát, khó chịu cho mẹ bầu mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ bầu không được chủ quan.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chắc hẳn bà bầu nào cũng lo lắng, không biết: Viêm lộ tuyến khi mang thai có nguy hiểm không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

1. Viêm lộ tuyến là gì?

Lộ tuyến là các biểu mô nằm ở bên trong cổ tử cung nhưng bị lộn ra ngoài do một vài yếu tố nào đó. Viêm lộ tuyến là tình trạng lộ tuyến bị viêm nhiễm, lở loét do vi khuẩn, vi nấm gây ra.

Viêm lộ tuyến là bệnh lý thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Vì thế, mẹ cần chú ý đến cô bé, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xảy ra cũng phải đi khám ngay, tránh để bệnh nặng hơn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

viêm lộ tuyến, viêm lộ tuyến là gì, viêm lộ tuyến độ 2, viêm lộ tuyến độ 3, viêm lộ tuyến độ 1, viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không, viêm lộ tuyến khi mang thai, viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3, viêm lộ tuyến độ 3 đặt thuốc có khỏi không

Viêm lộ tuyến là tình trạng lộ tuyến bị viêm nhiễm, lở loét do vi khuẩn, vi nấm gây ra

2. Nguyên nhân gây nên bệnh viêm lộ tuyến khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến khi mang thai. Dưới đây là một số nguyên nhân chính, bạn có thể tham khảo:

  • Quan hệ tình dục không an toàn.
  • Nội tiết tố thay đổi khiến nồng độ estrogen tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm gây bệnh phát triển mạnh.
  • Mẹ không biết cách vệ sinh vùng kín an toàn, sạch sẽ trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ có tiền sử sinh non, nạo phá thai mà không biết cách chăm sóc vùng kín cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cao hơn những phụ nữ khác.
  • Trước khi mang thai, mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa nhưng chưa được điều trị triệt để.
  • Bà bầu thường xuyên mặc đồ lót bó sát, không thấm hút mồ hôi.
  • Lạm dụng dung dịch vệ sinh khiến độ cân bằng pH âm đạo thay đổi, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh sinh sôi, nảy nở.

3. Triệu chứng của viêm lộ tuyến khi mang thai

Tùy vào mức độ của bệnh, viêm lộ tuyến khi mang thai sẽ có những biểu hiện đặc trưng. Cụ thể là:

  • Cấp độ 1: Chỉ xuất hiện những tổn thương nhỏ dưới ½ diện tích của cổ tử cung và giai đoạn này, mẹ bầu sẽ gặp phải triệu chứng: khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Cấp dộ 2: Mức độ này đã nặng hơn nên cổ tử cung bị sưng, lở loét, thậm chí là xuất hiện mủ, máu. Khi quan hệ thấy đau rát, đôi khi còn chảy máu.
  • Cấp độ 3: Đây là cấp độ nặng nhất của bệnh. Lúc này, vùng viêm loét đã lan rộng tới 2/3 diện tích cổ tử cung và vùng tổn thương sưng tấy, đỏ ửng, gây cảm giác đâu rát, khó chịu cho người bệnh.

viêm lộ tuyến, viêm lộ tuyến là gì, viêm lộ tuyến độ 2, viêm lộ tuyến độ 3, viêm lộ tuyến độ 1, viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không, viêm lộ tuyến khi mang thai, viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3, viêm lộ tuyến độ 3 đặt thuốc có khỏi không

Viêm lộ tuyến được chia làm 3 cấp độ và có những biểu hiện đặc trưng riêng

4. Viêm lộ tuyến khi mang thai có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến khi mang thai phát triển qua 3 cấp độ. Ở cấp độ nhẹ, bệnh không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn, nặng hơn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Ở cấp độ 3, vùng tổn thương lan đã rộng hơn 2/3 diện tích cổ tử cung nên rất nguy hiểm. Nếu không trị dứt điểm, gây ra hiện tượng tắc cổ tử cung, sinh non, sảy thai hoặc vô sinh về sau. Ngoài ra, viêm lộ tuyến còn gây ra viêm nhiễm nhau thai khiến thai nhi có nguy cơ mắc các bệnh về da, mắt, đường hô hấp. Vì thế, bạn cần phát hiện và điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

5. Bà bầu bị viêm lộ tuyến có sinh thường được không?

Viêm lộ tuyến khi mang thai có làm ảnh hưởng đến mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời, mẹ hoàn toàn có thể sinh thường và em bé sinh ra vẫn khỏe mạnh bình thường.

Đối với trường hợp viêm lộ tuyến cuối cấp độ 2 và cấp độ 3 thì bác sĩ khuyên mẹ bầu nên sinh mổ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Bởi nếu sinh thường, vi khuẩn, vi nấm và các nhân gây bệnh sẽ gây hại cho thai nhi khi thai nhi chui qua tử cung, khiến trẻ sinh ra dễ mắc các bệnh về da, mắt, hô hấp. Vì thế, nếu bác sĩ bảo sinh thường thì mẹ hãy sinh thường, vì đây là cách sinh được ưu tiên hàng đầu. Còn nếu bác sĩ khuyên mẹ sinh mổ thì hãy sinh mổ để đảm bảo sức khỏe cho cả 2 mẹ con.

viêm lộ tuyến, viêm lộ tuyến là gì, viêm lộ tuyến độ 2, viêm lộ tuyến độ 3, viêm lộ tuyến độ 1, viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không, viêm lộ tuyến khi mang thai, viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3, viêm lộ tuyến độ 3 đặt thuốc có khỏi không

Nếu bị viêm lộ tuyến ở mức độ nhẹ, bà bầu hoàn toàn có thể sinh thường

6. Điều trị viêm lộ tuyến khi mang thai như thế nào?

Viêm lộ tuyến thường được điều trị bằng thuốc để làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Sau đó, sử dụng phương pháp đốt điện hoặc áp lạnh để tiêu diệt các tổn thương. Tuy nhiên, với bà bầu, cách điều trị này không được áp dụng vì đốt điện và áp lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Thông thường, bà bầu bị viêm lộ tuyến, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc gồm thuốc uống và viên đặt phụ khoa để làm giảm mức độ viêm nhiễm.

Khi điều trị, người bệnh phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Uống đúng thuốc, đủ liều. Khi có dấu hiện bất thường nào xảy ra ở vùng kín thì phải đến bệnh viện khám ngay để có hướng điều trị hợp lý.

7. Biện pháp phòng ngừa viêm lộ tuyến khi mang thai

Thay vì để mắc bệnh mới lo tìm cách chữa trị, mẹ bầu nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh dưới đây để đẩy xa bệnh:

  • Đảm bảo vùng kín luôn được sạch sẽ.
  • Lựa chọn loại dung dịch vệ sinh phù hợp để không làm ảnh hưởng đến độ cân bằng pH của âm đạo.
  • Nếu mắc các bệnh phụ khoa trước khi mang thai, mẹ phải điều trị triệt để rồi hãy mang thai.
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm những bất thường xảy ra.
  • Khi vùng kín xuất hiện bất cứ biểu hiện nào bất thường, bạn cũng cần đi khám bác sĩ ngay, không được tự ý mua thuốc về áp dụng hay sử dụng bất kể biện pháp dân gian nào.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm lộ tuyến khi mang thai. Hy vọng với những thông tin này, mẹ bầu sẽ biết cách phòng tránh và điều trị bệnh viêm lộ tuyến hiệu quả để được tận hưởng một thai kỳ khỏe mạnh, con thông minh, phát triển toàn diện.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!