Những Thông Tin Quan Trọng Khi Đưa Trẻ Đi Tiêm Vacxin 6 Trong 1

Những Thông Tin Quan Trọng Khi Đưa Trẻ Đi Tiêm Vacxin 6 Trong 1

Tiêm vacxin 6 trong 1 là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, trước khi tiêm phòng vacxin 6 trong 1 cho trẻ, ba mẹ phải tìm hiểu rõ về loại vacxin này.

Dưới đây là những thông tin quan trọng khi cho trẻ tiêm phòng vacxin 6 trong 1, ba mẹ cần phải quan tâm nhé.

1. Vacxin 6 trong 1 là gì?

Vacxin 6 trong 1 là loại vắc xin phối hợp, được sử dụng phổ biến để phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm cho trẻ sơ sinh từ 2 tháng đến dưới 24 tháng tuổi, vacxin 6 trong 1 gồm những bệnh sau:

Bệnh bạch hầu (Diphtheria)

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do trực khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh bạch hầu nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm cơ tiêm gây tổn thương hệ thần kinh, dẫn truyền cơ tim, trụy tim mạnh đột ngột khiến trẻ tử vong nhanh chóng.

Bệnh ho gà (Pertussis)

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn ho gà gây ra. Nếu trẻ em bị mắc bệnh ho gà sẽ rất nguy hiểm, có thể bị suy hô hấp, viêm phổi, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Bệnh uốn ván (Tetanus)

Uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi trực khuẩn Clostridium Tetani. Bệnh khiến cơ mặt, cơ nhai, cơ gáy, cơ thân co cứng lại kèm theo những cơn đau nhức toàn thân nên rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bệnh bại liệt (Poliomyelitis)

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa do vi rút Polio gây nên. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mất vận động tay chân, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp, dẫn đến tử vong.

Bệnh viêm gan B (Hepatitis B)

Viêm gan B là một trong những bệnh lý về gan nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh do vi rút viêm gan B gây ra và làm tổn thương gan, nghiêm trọng hơn là gây ung thư gan, suy gan.

Bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib

Bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib là bệnh lý do vi khuẩn Haemophilus influenzae týp B (Hib) gây ra. Chúng gây ra nhiều biến chứng phức tạp cho người bệnh như: nhiễm trùng huyết, phù não, tràn dịch dưới màng cứng, phù phổi cấp, viêm màng ngoài tim, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1, vắc xin 6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1 của pháp, thuốc 6 trong 1 gồm những bệnh gì, tiêm 6 trong 1 muộn có sao không, vacxin 6 trong 1 của bỉ hay pháp tốt hơn

Vacxin 6 trong 1 là loại vắc xin phối hợp phòng ngừa được 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ

2. Vacxin 6 trong 1 có mấy loại?

Tại thời điểm này, ở Việt Nam có 2 loại vacxin 6 trong 1 được lưu hành đó là: vacxin 6 trong 1 Hexaxim (Pháp) và vacxin 6 trong 1 Infanrix Hexa (Bỉ).

Vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Đây là loại vắc-xin được sản xuất bởi 2 công ty liên doanh tại Pháp (Sanofi Pasteur và Merck). Chúng được điều chế dưới dạng hỗn hợp pha sẵn nên rất tiện dụng, giúp đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian thao tác khi tiêm. Đồng thời, mũi tiêm của vắc-xin Hexaxim được thiết kế tương đối nhỏ nên giúp thu hẹp diện tích tiếp xúc với da. Từ đó, làm giảm cảm giác đau cho trẻ.

6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1, vắc xin 6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1 của pháp, thuốc 6 trong 1 gồm những bệnh gì, tiêm 6 trong 1 muộn có sao không, vacxin 6 trong 1 của bỉ hay pháp tốt hơn

Vắc-xin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Vacxin 6 trong 1 Infanrix Hexa của Bỉ

Loại vắc-xin này do GlaxoSmithKline tại Bỉ sản xuất ra. Trước khi tiêm vào cơ thể, vắc-xin Infanrix Hexa sẽ được tiến hành pha chế trực tiếp phù hợp với liều lượng nhà sản xuất đưa ra.

Mỗi hộp vắc-xin sẽ có 1 bơm kim tiêm được sẵn và 1 lọ bột vắc-xin đông khô HIB (kèm theo 2 kim tiêm).

Tuy có sự khác nhau về mặt thiết kế hay điều chế, tuy nhiên cả 2 loại vacxin này đều có tác dụng như nhau giúp trẻ ngăn ngừa và phòng tránh được 6 bệnh kể trên.

6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1, vắc xin 6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1 của pháp, thuốc 6 trong 1 gồm những bệnh gì, tiêm 6 trong 1 muộn có sao không, vacxin 6 trong 1 của bỉ hay pháp tốt hơn

Vắc-xin Infanrix Hexa 6 trong 1 của Bỉ

3. Lịch tiêm vacxin 6 trong 1 cho trẻ

Lịch tiêm chủng vacxin 6 trong 1 cho trẻ được thực hiện theo phác đồ sau:

  • 3 mũi chính: Khi trẻ được 2, 3, 4 tháng.
  • Mũi 4 nhắc lại khi trẻ được 16 – 18 tháng.
  • Khoảng cách giữa các mũi tiêm chính cách nhau ít nhất là 1 tháng.

4. Trường hợp được chỉ định tiêm vacxin 6 trong 1

Vacxin 6 trong 1 là vắc-xin dành riêng cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Vắc-xin được tiêm vào bắp đùi của trẻ khi tiêm chủng. Đây là vắc-xin rất hữu ích giúp trẻ phòng ngừa được 6 bệnh nguy hiểm và phổ biến trong những năm tháng đầu đời. Vì thế, nếu sức khỏe bé bình thường thì ba mẹ nên đưa trẻ đi tiêm sớm để đảm bảo các mũi tiêm sau được đúng lịch.

5. Trường hợp nên trì hoãn hoặc không tiêm vacxin 6 trong 1

Khi trẻ có các biểu hiện sau thì ba mẹ nên trì hoãn mũi hoặc không tiêm vacxin 6 trong 1 cho bé:

  • Trẻ bị sốt cao hoặc mắc các bệnh cấp tính.
  • Trẻ bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc chủng ngừa, bao gồm cả neomycin và polymyxin B.
  • Trẻ từng xuất hiện các phản ứng sốc vệ, đe dọa đến tính mạng khi chủng ngừa bệnh ho gà, bạch hầu, viêm gan B, uốn ván, bại liệt, viêm màng não do Hib.
  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch.
  • Trẻ từng bị sốt co giật trong vòng 3 ngày sau khi tiêm.

vacxin 6 trong 1, vacxin 6 trong 1 gồm những bệnh gì, vacxin 6 trong 1 của pháp, vacxin 6 trong 1 của bỉ, vacxin 6 trong 1 và 5 trong 1, vacxin 6 trong 1 của bỉ và pháp, vacxin 6 trong 1 giá bao nhiêu, vacxin 6 trong 1 loại nào tốt, vacxin 6 trong 1 là gì

Trẻ đang bị sốt thì nên trì hoãn tiêm vacxin 6 trong 1

6. Tiêm phòng vacxin 6 trong 1 muộn có sao không?

Miễn dịch thụ động khi bé nhận được từ mẹ sẽ mất dần theo thời gian. Vì thế, nếu bé được tiêm đủ số mũi trong vòng 6 tháng đầu sẽ phòng bệnh tối ưu hơn. Trong trường hợp, nếu trẻ không tiếp xúc với nguồn bệnh và tỷ lệ chủng ngừa vắc-xin 6 trong 1 trong cộng đồng cao thì trẻ tiêm trễ 1 – 2 tháng có thể không đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc cho trẻ đi tiêm sớm, đúng lịch sẽ là tốt nhất, giúp trẻ phòng tránh bệnh tốt hơn.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần quan tâm đến các biện pháp phòng bệnh cho trẻ, vệ sinh chân tay thường xuyên, hạn chế hôn bé hoặc hạn chế các thói quen không tốt cho bé như: đút tay vào miệng, không để trẻ tiếp xúc với người bị bệnh. Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người để phòng bệnh đầy đủ.

7. Cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm vacxin 6 trong 1

Cần theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ sau khi tiêm khoảng 30 phút tại cơ sở y tế tiêm chủng.

  • Theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ như: ăn, ngủ, thân nhiệt, nhịp thở, phát ban,…
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau cho bé.
  • Không chạm hoặc đè vào chỗ tiêm, không chườm bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm của bé.
  • Cho trẻ bú mẹ nhiều hơn để trẻ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho bé. Tuyệt đối tránh xa những bộ quần áo bó sát gây khó chịu cho bé, nhất là trong những ngày hè nóng bức.

Trên đây là những thông tin mẹ cần biết khi đưa trẻ đi tiêm vacxin 6 trong 1. Các bạn hãy lưu ý để đảm bảo bé yêu được phát triển toàn diện và tốt nhất nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!