Các Mũi Tiêm Quan Trọng Cho Mẹ Bầu, Bạn Nhất Định Phải Biết

Các Mũi Tiêm Quan Trọng Cho Mẹ Bầu, Bạn Nhất Định Phải Biết

Hệ miễn dịch của phụ nữ mang thai hoạt động kém hơn so với người bình thường nên có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Lúc này, ngoài chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn cũng nên quan tâm đến các mũi tiêm cho mẹ bầu để mẹ khỏe con khỏe, đẩy lùi xa bệnh tật.

Dưới đây là chi tiết các mũi tiêm cho mẹ bầu trước và trong quá trình mang thai. Các bạn hãy cùng tham khảo để thực hiện đúng thời điểm và đúng các mũi tiêm nhé.

1. Tại sao mẹ bầu nên tiêm phòng trước và trong khi mang thai?

Tiêm vắc xin cho mẹ bầu là những mũi tiêm được thực hiện trước và trong khi mang thai. Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ truyền kháng thẻ cho em bé. Điều đó có nghĩa rằng, khi mẹ tham gia tiêm chủng phòng ngừa cho mình cũng chính là cách mẹ đang bảo vệ con yêu của mình ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Hiện nay, việc tiêm phòng cho mẹ bầu là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu cơ thể mẹ không được tiêm phòng đầy đủ thì bé yêu sinh ra dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, lây bệnh từ mẹ, thậm chí là dẫn đến việc sinh non, sảy thai. Vì thế, trước khi mang thai, các bạn nên có kế hoạch tiêm phòng vắc xin đầy đủ, hợp lý.

Nếu bạn đã có thai mà vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ thì có thể bổ sung các loại vắc xin như: ngừa cúm, viêm gan B. Còn riêng đối với các loại vắc xin phòng bệnh thủy đậu và vắc xin 3in1 sởi – quai bị - rubella thì hoàn toàn không thể tiêm được cho phụ nữ đang mang thai. Các mẹ chỉ được thực hiện trước khi mang thai mà thôi.

các mũi tiêm cho mẹ bầu, các mũi tiêm cho mẹ trước khi mang bầu, các mũi tiêm ngừa cho mẹ bầu, các mũi cần tiêm cho mẹ bầu, các mũi tiêm cơ bản cho mẹ bầu, những mũi tiêm quan trọng cho mẹ bầu, mũi tiêm cho mẹ bầu, những mũi tiêm cho bà bầu, các mũi tiêm phòng cho mẹ bầu

Tiêm phòng chính là cách mẹ đang bảo vệ con yêu ngay từ khi còn trong bụng mẹ

2. Các mũi tiêm quan trọng cho mẹ bầu, mẹ bầu nên tiêm

21. Tiêm phòng trước khi mang thai

  • Sởi – quai bị - rubella

Đây là căn bệnh dễ lây qua đường hô hấp. Vì thế, trong quá trình mang thai, nếu mẹ mắc phải 1 trong 3 căn bệnh này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến thai nhi, thai nhi có nguy cơ bị dị tật, suy dinh dưỡng, chất lưu, hoặc sinh non.

Công dụng của mũi tiêm: Chủ động phòng ngừa cho cả mẹ và bé, phòng ngừa hội chứng rubella bẩm sinh, sởi, quai bị lên đến 90 – 95%. Từ đó làm tăng khả năng đề kháng, giúp thai nhi luôn phát triển khỏe mạnh.

Thời điểm tiêm: Tiêm muộn nhất trước khi có bầu từ 1 – 3 tháng.

  • Tiêm phòng thủy đậu

Nếu trước đây mẹ chưa từng tiêm vắc xin thủy đậu hoặc chưa từng mắc thủy đậu thì không nên bỏ qua loại vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu này. Bởi đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến trẻ sinh ra bị thủy đâm bẩm sinh hoặc bị dị tật đầu nhỏ, gồng cứng tay chân, bại não.

Công dụng: Phòng ngừa thủy đậu cho mẹ và bé, tránh được các nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Thời điểm tiêm: Muộn nhất là 3 tháng trước khi mang bầu.

  • Tiêm phòng viêm gan B

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây tổn thương gan và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh xơ gan, ung thư gan. Hơn nữa, chúng còn có khả năng lây qua đường máu, từ mẹ sang con nên phụ nữ cần đi xét nghiệm viêm gan B trước khi mang thai. Nếu kết quả âm tính thì nên tiêm phòng viêm gan B trước khi mang thai.

Công dụng: Phòng tránh cho cả mẹ và bé khỏi bị lây nhiễm virus viêm gan B.

Thời điểm tiêm: Với mũi tiêm này, bạn có thể tiêm được trước và trong khi mang thai. Tuy nhiên, tiêm trước khi mang thai vẫn là tốt nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Tiêm phòng cúm

Nếu mẹ bầu bị nhiễm virus cúm trong quá trình mang thai thì thai nhi sẽ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.

Công dụng: Phòng ngừa bệnh cúm cho cả mẹ và bé, giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh, dị tật sứt môi, hở hàm ếch.

Thời điểm tiêm: Có thể tiêm trước và trong khi mang thai nhưng tốt nhất vẫn là tiêm trước khi mang thai.

các mũi tiêm cho mẹ bầu, các mũi tiêm cho mẹ trước khi mang bầu, các mũi tiêm ngừa cho mẹ bầu, các mũi cần tiêm cho mẹ bầu, các mũi tiêm cơ bản cho mẹ bầu, những mũi tiêm quan trọng cho mẹ bầu, mũi tiêm cho mẹ bầu, những mũi tiêm cho bà bầu, các mũi tiêm phòng cho mẹ bầu

Các mũi tiêm phòng trước khi mang thai cho mẹ bầu

2.2 Khi mang thai

Khi mang thai, bà bầu sẽ được khuyến cao tiêm ngừa vắc xin uốn ván để phòng các bệnh nhiễm trùng cho mẹ và bé trong suốt cả thai kỳ, khi sinh và sau khi sinh.

Nếu lần đầu mang thai và chưa tiêm mũi uốn ván nào trong vòng 5 năm trở lại đây thì mẹ phải tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh này. Mũi tiêm đầu sẽ được thực hiện từ khi thai nhi được 20 tuần tuổi trở lên. Mũi tiêm thứ 2 là mũi nhắc lại, được tiêm cách mũi đầu khoảng 1 tháng và phải đảm bảo rằng mũi tiêm thứ 2 phải được tiêm trước khi sinh ít nhất là 1 tháng.

Đối với những lần mang thai tiếp theo, mẹ chỉ cần tiêm thêm 1 mũi vắc xin phòng uốn ván nếu mẹ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng uốn ván trong lần mang thai đầu tiên.

3. Một số điều cần lưu ý khi tiêm phòng cho bà bầu

  • Khi tiêm phòng xong, các mẹ cần lưu ý đến hiện tượng sốt nhẹ và sưng đau tại vị trí tiêm. Nếu thấy hiện tượng bất thường, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để kịp thời xử lý và điều trị.
  • Với vắc xin phòng ngừa bệnh cảm cúm, các bạn có thể gặp phải hiện tượng giả cúm như: hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt mũi sau 1 – 2 ngày kể từ khi tiêm vắc xin. Đây là hiện tượng bình thường, chị em không phải lo lắng gì nhiều và không phải dùng thuốc, bênh sẽ tự khỏi.
  • Trường hợp mang đa thai hoặc có nguy cơ sinh non, mẹ bầu phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tiêm phòng.
  • Tuyệt đối không được đi tiêm phòng nếu người đang có dấu hiệu bị sốt hoặc đang mắc các bệnh cảm cúm, viêm gan, các bệnh nhiễm trùng cấp tính,…

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc tiêm phòng vắc xin đối với phụ nữ mang thai và các mũi tiêm cho mẹ bầu để thực hiện đúng và đủ, ngăn ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!