Danh Sách 4 Mũi Vắc-xin Nên Tiêm Phòng Trước Khi Mang Bầu

Danh Sách 4 Mũi Vắc-xin Nên Tiêm Phòng Trước Khi Mang Bầu

Khi mang thai, hệ miễn dịch suy giảm khiến chị em dễ bị bệnh hơn. Mặt khác, việc điều trị bệnh cho phụ nữ mang thai cũng gặp nhiều khó khăn, gây nguy hiểm cho em bé. Vậy nên, tiêm phòng trước khi mang bầu là điều cần thiết.

Nếu chị em đang còn băn khoăn, lo lắng không biết tiêm phòng mũi gì trước khi mang bầu và lịch tiêm như thế nào là tốt nhất thì hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây. Chắc chắn, chúng sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích, giúp mẹ khỏe, con ngoan trong suốt 9 tháng thai kỳ.

1. Lý do khiến chị em nên tiêm phòng trước khi mang bầu?

Tăng sức đề kháng cho mẹ

Đây là lý do quan trọng nhất khiến mẹ bầu nên tiêm phòng trước khi mang bầu. Bởi giai đoạn mang thai, sức đề kháng của mẹ bị suy yếu, dễ mắc các bệnh về truyền nhiễm. Do đó, tiêm phòng vacxin trước khi mang bầu là điều cần thiết giúp chị em hạn chế nguy cơ mắc bệnh hơn, tránh được nhiều rủi ro cho mẹ và bé trong suốt 9 tháng của thai kỳ.

Giúp thai nhi được phát triển tốt hơn

Không chỉ làm tăng sức đề kháng cho mẹ, tiêm phòng trước khi mang bầu cũng mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho thai nhi như: hệ miễn dịch tốt hơn, làm tăng sức đề kháng cho bé, giúp bé lớn lên khỏe mạnh bình thường, không bị mắc các căn bệnh nguy hiểm trong những năm tháng mới sinh.

Phụ nữ nên tiêm phòng trước khi mang bầu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé

2. Danh sách 5 mũi vắc-xin nên tiêm phòng trước khi mang bầu

Vắc-xin sởi, quai bị, rubella

Vắc-xin sởi, quai bị, rubella (hay còn gọi là mũi MMR) là loại vắc-xin tốt cho bà bầu giúp bạn chống lại bệnh sởi, quai bị, rubella. Lịch tiêm phòng loại vắc-xin này được các chuyên gia khuyến cáo là nên tiêm trước ít nhất 1 tháng khi chuẩn bị mang thai, để bảo vệ cơ thể, phòng nguy cơ sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh do chủng virus rubella (sởi Đức) gây ra.

  • Bệnh sởi: Là căn bệnh dễ lây nhiễm do loại virus sống trong chất nhầy mũi và cổ họng của người bệnh gây ra. Sởi gây nên các triệu chứng như: sốt cao, phát ban đỏ, ho, sốt, sổ mũi, mắt đỏ. Thậm chí nhiều người bệnh nặng còn có triệu chứng tiêu chảy, nhiễm trùng tai. Biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi là nhiễm trùng phổi, tổn thương não, điếc hoặc tử vong.
  • Bệnh quai bị: Là bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp, khi chúng ta tiếp xúc với tuyến nước bọt của người bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi. Triệu chứng của bệnh là sốt cao, đau nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi, chán ăn. Sau đó, sưng tuyến nước bọt khiến 2 má hoặc hàm sưng húp. Phần lớn thì bệnh không gây ra biến chứng nguy hiểm nào. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể khiến người bệnh bị điếc, phù não, viêm màng não, sưng vú, sưng tinh hoàn.
  • Bệnh Rubella: Là bệnh truyền nhiễm do virus Rubella gây ra. Bệnh có các triệu chứng như: sốt, phát ban đỏ, hoặc đôi khi không có triệu chứng gì. Rubella có thể khiến thai phụ sảy rai hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh nếu sản phụ bị nhiễm bệnh Rubella trong quá trình mang thai.

Vắc-xin phòng bệnh cúm

Theo ý kiến của trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ thì phụ nữ chuẩn bị mang thai nên tiêm phòng vắc-xin cúm vào tháng 10 hằng năm để phòng tránh bệnh cúm cho cả mẹ và bé. Ngoài ra với những sản phụ chưa tiêm phòng vắc-xin cúm bao giờ thì có thể tiêm vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ.

Cúm là một loại bệnh hô hấp có khả năng lây nhiễm cao. Người mắc bệnh cúm có khả năng phải nhập viện để điều trị hoặc thậm chí tử vong.

Với phụ nữ mang thai, hệ miễn dịch suy giảm, tiêm phòng vắc-xin cúm lại cần thiết hơn để bảo vệ tốt sức khỏe của mẹ và bé.

Vắc-xin phòng bệnh thủy đậu

Nếu từ trước đến giờ, bạn chưa bao giờ bị thủy đậu thì nên tiêm phòng vắc-xin thủy đậu trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Vì phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh cao, gây biến chứng cho phổi, thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh.

Vắc-xin phòng bệnh viêm gan B

Trước khi tiêm vắc-xin viêm gan B thì bạn nên làm các xét nghiệm cần thiết trước để định lượng lại kháng thể hiện tại của bạn. Từ đó, tiêm phòng theo sự hướng dẫn của bác sĩ tiêm chủng.

Phụ nữ nên tiêm vắc-xin phòng bệnh thủy đậu, cúm, sởi - quai bị - rubella trước khi mang bầu

3. Những điều cần lưu ý khi tiêm phòng trước khi mang bầu

Để phòng tránh những trường hợp có thể xấu nhất xảy ra khi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Các bạn nên lưu ý đến lịch sử các mũi tiêm trước đó cũng như đặc điểm của từng loại.

  • Trước khi tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào, bạn phải cung cấp cho bác sĩ lịch sử tiêm phòng trước đó. Nếu bạn không giữ sổ tiêm chủng thì có thể hỏi bố mẹ, người thân. Làm như vậy để bác sĩ dễ dàng xác định loại vắc-xin cần thiết để tiêm cho bạn. Ngoài ra, trên cơ sở này, bác sĩ có thể tư vấn sức khỏe cho bạn tốt hơn, bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.
  • Trường hợp, thai phụ vừa tiêm vắc-xin đã phát hiện mình đang mang bầu. Nếu là vắc-xin phòng bệnh cúm và bệnh viêm gan B thì không sao, mẹ có thể tiêm trước hoặc sau khi biết mình mang thai. Còn đối với vắc-xin phòng bệnh thủy đậu, sởi – quai bị - rubella thì tuyệt đối không được tiêm khi có dấu hiệu mang thai.
  • Nếu mẹ trót tim mũi sởi – quai bị - rubella rồi mới phát hiện được mình có thai thì mẹ cần phải thông báo với bác sĩ ngay để được tư vấn, hỗ trợ biện pháp chăm sóc tốt nhất.

Như vậy, việc tiêm phòng trước khi mang bầu là điều cần thiết. Bạn nên tiêm chủng đầy đủ các mũi tiêm để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!