10 Tuần Khủng Hoảng Của Bé, Ba Mẹ Nên Biết Để Cùng Trẻ Vượt Qua

10 Tuần Khủng Hoảng Của Bé, Ba Mẹ Nên Biết Để Cùng Trẻ Vượt Qua

Tuần khủng hoảng của bé là giai đoạn thay đổi tâm sinh lý mạnh mẽ nhất ở trẻ. Vì thế, ba mẹ phải biết khi nào tuần khủng hoảng của bé xảy ra để giúp bé vượt qua một cách dễ dàng.

Ông bà ta thường có câu: Trẻ dưới 2 tuổi đáng yêu như 1 thiên thần nhưng cũng khó nết như 1 ông hoàng, bà chúa. Điều này là hoàn toàn không sai, cảm giác lo âu, thấp thỏm của ba mẹ ở 10 tuần khủng hoảng của bé thật không dễ dàng vượt qua.

1. Tuần khủng hoảng của bé là gì?

Tuần khủng hoảng của bé hay còn gọi là The Wonder là khái niệm được đưa ra bởi nhà khoa học Frans Plooij và Hetty Van De Rijt trong cuốn sách cùng tên “The Wonder Week” và được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh là các giai đoạn trẻ học được những kỹ năng và phát triển trí tuệ trong 2 năm đầu đời. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, trẻ cũng xuất hiện các biểu hiện “khó ở, khó chiều”, điển hình là quấy khóc, ngủ ít về đêm dẫn đến việc suy giảm chất lượng giấc ngủ, biếng ăn, bám mẹ.

Những chuyên gia đầu ngành cũng tóm gọn tuần khủng hoảng của trẻ bằng từ khóa 3C: Crankiness (Bực bội, gắt gỏng), Clingy (Bám người chăm sóc trẻ), Crying (Quấy khóc). Các biểu hiện này thường biến mất sau khi trẻ hoàn thành quá trình học được một hoặc nhiều kỹ năng mới. Lúc này, bé sẽ trở lại sinh hoạt bình thường hoặc chuyển sang lối sinh hoạt mới.

Đêt giải thích cho biểu hiện quấy khóc, biếng ăn, thức đêm hay bám mẹ,…các chuyên gia đã lý giải: Tuần khủng hoảng là thời điểm trẻ bắt đầu có sự phát triển và trí tuệ cũng như nhận thức, khả năng hoạt động. Lúc này, trẻ chưa thể thích ứng được với những cảm nhận mới mẻ cũng như các kỹ năng mới của mình. Vì thế, thay vì lo lắng, ba mẹ hãy hỗ trợ trẻ, giúp trẻ học hỏi, tiếp nhận các kỹ năng mới một cách dễ dàng hơn.

tuần khủng hoảng của bé 2 tuổi, tuần khủng hoảng của bé là gì, tuần khủng hoảng của bé 8 tháng, tuần khủng hoảng của bé 9 tháng, tuần khủng hoảng của bé kéo dài bao lâu, tuần khủng hoảng của bé

Tuần khủng hoảng của bé là các giai đoạn trẻ học được những kỹ năng và phát triển trí tuệ trong 2 năm đầu

2. Biểu hiện của bé trong tuần khủng hoảng

Ba mẹ có thể dễ dàng nhận biết tuần khủng hoảng của bé thông qua các biểu hiện sau:

  • Trẻ hay cáu giận, quấy khóc nhiều.
  • Tâm trạng không ổn định, đang vui có thể chuyển sang cáu giận nhanh chóng hoặc ngược lại.
  • Muốn ba mẹ dành nhiều thời gian cho trẻ hơn nên đây cũng chính là lý do khiến trẻ bám mẹ không rời.
  • Nghịch ngợm và quậy phá nhiều hơn.
  • Xuất hiện các cơn giận dữ bất thường. Cụ thể: Đang chơi 1 trò chơi rất vui vẻ, bỗng nhiên bé ném hết đồ chơi và la hét dữ dội.
  • Ghen tị khi ba mẹ quan tâm đến những đứa trẻ khác.
  • Trẻ có biểu hiện nhút nhát khi thấy người lạ mà trước đây không có tình trạng ấy.
  • Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu, đang ngủ dậy quấy khóc.
  • Biếng ăn, ăn ít.
  • Mút tay nhiều hơn, thích ôm 1 món đồ quen thuộc nhiều hơn.
  • Có dấu hiệu ngủ mơ nhiều hơn.
  • Đôi lúc trẻ ngồi yên một chỗ và thường nghĩ ngợi vẩn vơ.
  • Đối với các bé lớn (trên 1 tuổi), có nhiều hành động “trở lại tuổi thơ”. Ví dụ như bé đã biết đi tự nhiên lại thích bò, bé đã biết dùng thìa để xúc ăn nay lại đòi bốc tay,…

tuần khủng hoảng của bé 2 tuổi, tuần khủng hoảng của bé là gì, tuần khủng hoảng của bé 8 tháng, tuần khủng hoảng của bé 9 tháng, tuần khủng hoảng của bé kéo dài bao lâu, tuần khủng hoảng của bé

Trong tuần khủng hoảng, bé hay khó chịu, quấy khóc, không chịu ăn

3. Bảng thời gian diễn ra 10 tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh

Tuần khủng hoảng thứ nhất: Thời điểm 4 ½ – 5 ½ tuần tuổi

Trẻ bắt đầu có chuyển biến về các giác quan. Khi sự trao đổi chất của bé phát triển manh, đặc biệt phát triển mạnh mẽ nhất trong tuần thứ 5, trẻ sẽ bắt đầu “trái tính trái nết”. Cũng chính vì điều này mà các mẹ thường nói: Ra tháng con sẽ bắt đầu quấy hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu vượt qua được giai đoạn này, bé sẽ bắt đầu nhìn mọi vật chăm chú hơn, có cảm giác muốn chạm vào các vật xung quanh và bắt đầu biết cười, nhạy cảm hơn với mùi hương.

Tuần khủng hoảng thứ 2: Thời điểm 7 ½ – 9 tuần tuổi

Sau giai đoạn chán ăn, quấy khóc thứ 2 này, em bé của mẹ sẽ ổn định hơn, biết quay đầu về phía có âm thanh, biết quan tâm đến đồ chơi, quan sát và khám phá các bộ phận trên cơ thể của mình.

Tuần khủng hoảng thứ 3: Thời điểm 11 ½ - 12 ½ tuần tuổi

Đây chính là mốc thời gian đánh dấu sự chuyển biến lớn đầu tiên của trẻ. Bé sẽ bắt đầu biết lẫy, lật ngửa, ngóc đầu, cười nhiều hơn và thích nghe những âm thanh có tần số khác nhau nhưng đương nhiên trước đó mẹ sẽ khá vất vả với biểu hiện chán ăn, quấy khóc, ngủ không ngon của con.

Tuần khủng hoảng thứ 4: Thời điểm 14 ½ - 19 ½ tuần tuổi

Em bé của mẹ bắt đầu biết cho tay vào miệng mút hoặc cầm nắm các vật xung quanh để cho vào miệng, biết nhìn theo bố mẹ và đẩy núm ti khi đã bú no.

Tuần khủng hoảng thứ 5: Thời điểm 22 ½ - 26 ½ tuần tuổi

Hết giai đoạn khó chịu này, bé sẽ biết tự cầm nắm, ngồi dậy, nhổm người và bắt đầu biết la hét, cười thật to.

Tuần khủng hoảng thứ 6: Thời điểm 33 ½ - 37 ½ tuần tuổi

Sau tuần khủng hoảng này, bé có thể hiểu được một số từ, biết bắt chước người khác, thể hiện tâm trạng của mình và muốn chơi trò chơi, đung đưa theo những bài nhạc quảng cáo.

Tuần khủng hoảng thứ 7: Thời điểm 41 ½ - 46 ½ tuần tuổi

Trẻ bắt đầu nói được những từ đơn, biết trả lời những câu hỏi ngắn, biết chỉ vào đồ vật mình muốn, thích chơi xếp chồng các đồ vật.

Tuần khủng hoảng thứ 8: Thời điểm 50 ½ - 54 ½ tuần tuổi

Kỹ năng mới sau tuần khủng hoảng thứ 8 của bé là biết đi vịn hoặc có thể đi vững, thích cầm đồ vật đưa ra xa, thích vẽ, tự mặc hoặc cởi quần áo.

Tuần khủng hoảng thứ 9: Thời điểm 59 ½ - 61 ½ tuần tuổi

Em bé của mẹ bây giờ đã lớn thật rồi, bé đã biết pha trò, nũng nịu, nịnh mẹ, biết biểu cảm và hành động như người lớn.

Tuần khủng hoảng thứ 10: Thời điểm 70 ½ - 76 ½ tuần tuổi

Lúc này, trẻ đã gần 20 tháng nên trẻ hoàn toàn biết đi vững và chạy nhảy, biết xâu chuỗi các sự kiện thành hệ thống và có thể thay đổi hành vi phù hợp với mọi hoàn cảnh.

tuần khủng hoảng của bé 2 tuổi, tuần khủng hoảng của bé là gì, tuần khủng hoảng của bé 8 tháng, tuần khủng hoảng của bé 9 tháng, tuần khủng hoảng của bé kéo dài bao lâu, tuần khủng hoảng của bé

10 tuần khủng hoảng của bé

4. Ba mẹ cần làm gì để giúp con vượt qua tuần khủng hoảng?

Tuần khủng hoảng của bé là giai đoạn mà bất kỳ đứa trẻ sơ sinh nào cũng phải trải qua. Do đó, ba mẹ không phải lo lắng gì nhiều. Thay vào đó, hãy hỗ trợ giúp con phát triển các kỹ năng thật tốt, cùng con vượt qua tuần khủng hoảng này một cách tốt nhất.

Dưới đây là những điều ba mẹ cần phải lưu ý để giúp con vượt qua tuần khủng hoảng này:

  • Buổi tối cho trẻ ngủ sớm hơn khoảng 30 – 45 phút so với những ngày thường. Ban ngày giảm bớt 1 giấc ngủ ngày nên tối bé ngủ ngon hơn.
  • Ở các tuần khủng hoảng của bé, ba mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều, tránh trường hợp biến chứng biếng ăn của trẻ thành biếng ăn tâm lý. Do đó, ba mẹ hãy đợi đến khi bé đói và muốn ăn thì hãy cho bé ăn.
  • Dành nhiều thời gian quan tâm đến bé hơn, cùng con chơi các trò chơi giúp bé phát triển các kỹ năng mà bé đang học. Thể hiện tình yêu thương đối với trẻ nhiều hơn.
  • Khi trẻ quấy khóc, ba mẹ hãy khắc phục bằng cách làm những hoạt động mà bé thích, cho bé ra ngoài chơi, massage cho bé, để bé nghịch nước.

Tóm lại, tuần khủng hoảng của bé không phải là bệnh lý. Đây chỉ là giai đoạn để cho bé học hỏi và phát triển các kỹ năng. Vì thế, ba mẹ hãy là người đồng hành cùng bé, hỗ trợ bé để bé vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!