Cách Chăm Sóc Trẻ Bị Bó Bột An Toàn Và Hiệu Quả Tại Nhà

Cách Chăm Sóc Trẻ Bị Bó Bột An Toàn Và Hiệu Quả Tại Nhà

Khi trẻ bị bó bột, bố mẹ phải làm sao? Bài viết sau sẽ hướng dẫn bố mẹ cách chăm sóc trẻ bị bó bột tại nhà an toàn, hiệu quả, giúp trẻ nhanh lành vết thương.

Nội dung chính

Bó bột là phương pháp được chỉ định để điều trị gãy xương, sai khớp. Sau khi bó bột, trẻ sẽ được theo dõi và chăm sóc tại nhà, do đó bố mẹ cần phải nắm cách chăm sóc trẻ bị bó bột để giúp con đỡ đau hơn, nhanh lành bệnh.

1. Trẻ bị bó bột có sao không?

Bó bột là một trong những phương pháp điều trị gãy xương hoặc sai khớp. Sau khi bó bột, trẻ sẽ được theo dõi và chăm sóc tại nhà. Do đó, bố mẹ cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị bó bột. Nếu chủ quan, chúng có thể gây ra một số biến chứng như: suy giảm chức năng của chi, nhiễm trùng hay nhiễm độc toàn thân.

Bó bột là phương pháp được chỉ định để điều trị gãy xương, sai khớp

2. Nguyên nhân khiến trẻ bị bó bột

Khi bị chấn thương, té ngã, tai nạn làm ảnh hưởng đến xương, trẻ sẽ được bác sĩ chỉ định bó bột để làm bất động xương gãy và giữ cho xương ở đúng tư thế phẫu thuật. Việc làm này cũng giúp xương tránh di lệch, thúc đẩy quá trình liền xương và hồi phục phần mềm. Hơn nữa, bó bột cũng giúp bệnh nhân giảm đau hơn, giảm sưng nề và co cơ sau khi bị chấn thương.

Dù bó bột tay hay bó bột chân thì bột bó cũng được rạch dọc đến tận kề da để phòng tráng tình trạng sưng nề ở ổ gãy tay hay chèn ép trong khi bó bột. Sau khi bó bột được khoảng 24 tiếng, bệnh nhân sẽ được kiểm tra xem các ngón tay, ngón chân có cử động được không, có sưng nề hay tím tái gì không để chắc chắn bột bó không quá chặt, máu vẫn có thể lưu thông đến các chi.

Bố bột giúp xương tránh di lệch, thúc đẩy quá trình liền xương và hồi phục phần mềm

3. Đặc điểm chung của phương pháp bó bột điều trị xương gãy ở trẻ

Hiện tại, có 2 loại bột hay được sử dụng để bó bột điều trị xương gãy:

  • Bột thạch cao: Có điểm yếu lớn nhất là dễ thấm nước khi bột đã khô.
  • Bột sợi thủy tinh: Được làm từ sợi thủy tinh nên có độ bền cao, chịu lực tốt, cùng trọng lượng nhẹ, không thấm nước, có màu sắc đa dạng phù hợp với trẻ em.

Thời gian bó bột là 4 – 8 tuần hoặc thậm chí là lâu hơn, tùy vào lứa tuổi, tình trạng gãy xương của trẻ.

Thời gian bó bột là từ 4 - 8 tuần, tùy thuộc vào lứa tuổi, tình trạng gãy xương của trẻ

4. Cách chăm sóc trẻ bị bó bột

  • Sau khi bó bột, trẻ cần được lau sạch đầu chi để tiện theo dõi màu sắc và mức độ sưng nề ngón tay, ngón chân. Nếu đầu chi tím tái nghĩa là bé đang bị bó bột chặt hoặc bị chèn ép. Ba mẹ phải đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế để kiểm tra, nới lỏng bột ra. Nếu cần thiết phải tháo bột, bó lại.
  • Kiểm tra cảm giác đầu chi bó bột của trẻ, nếu đầu chi lạnh, tê bì hoặc mất cảm giác, ba mẹ cũng phải đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế để kiểm tra và tháo bột ran gay.
  • Sau khi bó bột, trẻ không được đi lại ngay, nên chờ ít nhất 1 giờ đối với bột thủy tinh và sau 2 – 3 ngày đối với bột thạch cao. Nếu các bạn cho trẻ đi lại quá sớm sẽ làm hỏng bột, từ đó gây ra hiện tượng di lệch xương bị gãy.
  • Trong vòng 2 – 3 ngày đầu sau khi bó bột, bột có xu hướng bó chặt lại khiến các chi bị sưng nề, gây cảm giác căng tức, chật chội cho trẻ. Lúc này, ba mẹ cần phải kê chi bó bột cao hơn mức tim để giảm tức.
  • Giữ bột luôn khô ráo, sạch sẽ. Nếu để bột ẩm hoặc thấm nước, nước có thể thấm vào lớp vải hoặc giấy lót trên da, làm cho bột bở ra, dễ nứt và gây kích ứng da.
  • Không được dùng các vật dụng cứng hoặc vật dụng có đầu nhọn như: que, bút, thìa,…để luồn vào trong gãi ngứa. Nếu làm như vậy sẽ khiến da dễ bị tổn thương và dễ gây nên bệnh viêm nhiễm da.
  • Tuyệt đối không được cho trẻ tự ý cắt bỏ/cắt ngắn bột hoặc xén mép bột. Trường hợp mép bột quá cứng, gây đau mỗi khi chà sát thì mẹ có thể dùng bông không thấm nước hoặc gạc độn lót thêm vào đầu mép bột. Nếu trẻ vẫn khó chịu thì nên đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Tập luyện giúp trẻ: Trẻ bị bó bột sẽ dễ xuất hiện tình trạng teo cơ cứng khớp. Vì thế, ba mẹ cần cho trẻ tập phục hồi chức năng theo chỉ định của bác sĩ để phục hồi sức mạnh cơ, biên độ vận động của khớp. Cụ thể có thể tập từ ngày thứ 3 sau khi bó bột.
  • Áp dụng chế độ ăn uống giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa,…và bổ sung các loại vitamin, nguyên tố vi lượng từ rau xanh, hoa quả.
  • Chăm sóc và vệ sinh da ngày hàng ngày cho trẻ. Tuy nhiên phải nhớ không được làm ướt bột. Khi tắm hãy lấy khăn quấn quanh bên ngoài rồi bọc trùm bằng túi nilon.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc khám lại ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: tím tái, lạnh đầu chi, gây mất cảm giác hoặc vết thương bị thấm dịch có mùi hôi.

Trên đây là cách chăm sóc trẻ bị bó bột, bố mẹ hãy tham khảo để trẻ nhanh lành vết thương. Nếu thấy dấu hiệu bất thường nào xảy ra, ba mẹ hãy đưa trẻ đến khám tại bệnh viện, cơ sở y tế ngay nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh, bình an.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!