Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Vào Mùa Hè Giúp Trẻ Né Tránh Bệnh Tật

Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Vào Mùa Hè Giúp Trẻ Né Tránh Bệnh Tật

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh là vấn đề được rất nhiều ông bố bà mẹ quan tâm, đặc biệt là trong tiết trời oi bức của mùa hè. Bởi mùa hè dễ đem lại cảm giác nóng nực cho trẻ và dễ khiến trẻ bị cảm lạnh, mắc các bệnh về ngoài da,…

Nếu các bạn đang còn băn khoăn không biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè như thế nào thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để trẻ vừa thoải mái, dễ chịu vừa phòng tránh bệnh tật xảy ra.

1. Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Thông thường, sau khi sinh được 5 – 7 ngày, phần rốn sẽ bắt đầu rụng và khô. Trước khi rụng, phần chân rốn chưa được khô, chưa hình thành sẹo nên mẹ phải chăm sóc cẩn thận, để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào. Đặc biệt, trong những ngày hè nóng nực, càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Hơn nữa, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, càng dễ khiến trẻ mắc bệnh hơn so với các độ tuổi khác. Vì thế, khi tiến hành vệ sinh rốn cho bé, mẹ cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Sau đó, sử dụng dung dịch sát trùng để sát trùng thêm một lần nữa mỗi khi thay băng rốn cho bé.

2. Chăm sóc da cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Da của trẻ sơ sinh rất mềm, mỏng, liên kết mô còn lỏng lẻo nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào. Ngoài ra, với thời tiết oi ả, nóng nực của mùa hè, càng khiến bé dễ mắc các bệnh về da hơn như: thủy đậu, phát ban, sởi, mề đay, mụn nhọ,…Do đó, việc chăm sóc da cho bé trong mùa hề càng quan trọng và cần thiết hơn, đòi hỏi mẹ phải thật chu đáo, cẩn thận, tỉ mỉ trong mọi hành động cũng như phát hiện kịp thời các dấu hiệu trên cơ thể để chữa trị nhanh chóng, hiệu quả.

Vào mùa hè, cơ thể của bé đổ mồ hôi nhiều hơn. Nếu mẹ không lau mồ hôi thường xuyên cho bé, lỗ chân lông sẽ bị bít tắc khiến bé dễ bị cảm lạnh, ngứa ngáy, rôm sảy. Vì thế, mẹ phải thường xuyên lau mồ hôi cho trẻ, vệ sinh thân thể con sạch sẽ cả ngày, đặc biệt là những vùng da cổ, lưng, bẹn, mông, khuỷu tay,…

Trường hợp bé bị rôm sảy, mẹ có thể nấy nước khổ qua tắm cho con để làm tăng hiệu quả.

3. Tắm cho bé mỗi ngày

Tắm là việc không thể thiếu trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè. Nếu bạn tắm đúng cách cho con, con sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và có giấc ngủ ngon hơn. Vì thế, bạn nên tắm cho trẻ mỗi ngày. Tuy nhiên, trước khi tắm, bạn nên kiểm tra thân nhiệt của trẻ, nhớ giữ nước ấm. Sau khi tắm xong, nhẹ nhàng nâng bé ra và quấn khăn tắm để thấm khô nước trên da.

cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè, chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Tắm là việc làm không thể thiếu trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

4. Mặc quần áo thông thoáng cho bé vào mùa hè

Thời tiết ỏi ả, nóng bức dễ khiến da trẻ đổ mồ hôi nhiều nên bố mẹ cần lựa chọn những bộ quần áo thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt cho bé. Các bé sơ sinh cũng cần được giữ ấm nhưng không nên giữ ấm quá mức. Khi trẻ đổ mồ hôi, mẹ hãy sử dụng 1 chiếc khăn nước ấm, lau người cho bé. Nhớ mặc quần áo thoáng mát hoặc quấn thêm 1 lớp tã để bé không bị giật mình.

5. Cung cấp đủ nước cho bé

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ sơ sinh nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ. Thành phần chứa nhiều kháng thể giúp bé chống lại các bệnh nhiễm trùng mùa hè. Đồng thời, trong sữa mẹ cũng cung cấp đầy đủ nước cho bé. Vì thế, mẹ hãy cho bé bú nhiều hơn, đảm bảo bé được bú cả lượng sữa đầu và sữa cuối để vừa được giải khát vừa được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng trong mùa hè.

6. Kiểm tra thân nhiệt của bé thường xuyên

Đối với trẻ sơ sinh, khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ còn rất yếu. Khi nhiệt độ bên ngoài tăng quá nhanh sẽ khiến thân nhiệt của bé tăng theo. Do đó, ba mẹ nên kiểm tra thân nhiệt của con thường xuyên để đảm bảo chúng luôn ở mức ổn định. Nhiệt độ thân nhiệt của trẻ sơ sinh ở mức bình thường là 36 – 37 độ C.

7. Bảo vệ bé khỏi ánh nắng mặt Trời

Vào mùa hè, bố mẹ thường cho bé tắm nắng để hấp thụ vitamin D3 tốt hơn. Tuy nhiên, bé chỉ nên tắm nắng vào buổi sáng trong khung giờ từ 6h30 đến 7h30. Thời gian còn lại trong ngày, bạn không nên cho trẻ ra ngoài vì làn da của trẻ rất nhạy cảm, chưa có khả năng tự bảo vệ da khỏi ánh nắng gay gắt của Mặt Trời.

cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè, chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Vào mùa hè, bố mẹ chỉ tắm nắng cho trẻ từ 6h30 đến 7h30, ngoài ra không cho trẻ da ngoài vì da trẻ rất nhạy cảm

8. Chăm sóc giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé. Bé có giấc ngủ tốt sẽ phát triển tốt. Tuy nhiên khi ngủ trẻ sơ sinh thường cựa quậy, đạp tung chăn, hở chăn, hở bụng,…dẫn đến tình trạng bị lạnh bụng, đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa. Vì thế, trước khi cho trẻ đi ngủ, bố mẹ nên mặc áo liền quần, cho trẻ đắp chăn túi, đi bít tất để phòng trường hợp nhiễm lạnh.

9. Lau sạch miệng, cổ cho bé sau mỗi lần ăn

Việc mẹ rơ miêng, rơ lưỡi cho bé sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình mọc răng sau này của bé. Đồng thời tránh được tình trạng vi khuẩn xâm nhập, làm hôi miệng trẻ.

10. Vệ sinh tai, mũi cho bé

Sức đề kháng của trẻ còn rất non yếu nên chỉ cần thay đổi thời tiết nhỏ là bé cũng dễ mắc các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng. Vì thế, mẹ cần vệ sinh tai, mũi, họng đúng cách cho trẻ để phòng tránh các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng.

cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè, chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Bố mẹ nên vệ sinh tai mũi bé thường xuyên để phòng tránh bệnh tai, mũi, họng

11. Luôn giữ phòng sạch sẽ, thoáng mát trong mùa hè

Mùa hè là mùa phát sinh của các loại côn trùng như: muỗi, kiến, ruồi nên ba mẹ cần phải vệ sinh phòng của con thường xuyên, hãy giữ phòng luôn được sạch sẽ, thông thoáng. Vào buổi sáng và chiều muộn, mở cửa phòng ra để đón gió mát và không khí.

12. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa hè

Mùa hè cũng là thời điểm thích hợp bùng phát bệnh tiêu chảy, chân tay miệng. Do đó, mẹ cần cho bé bú trực tiếp, rửa sạch tay trước khi cho con bú.

Đối với những bé bú sữa ngoài, mẹ cần rửa bình và tiệt trùng kỹ càng các dụng cụ cho con bú như: thìa, cốc, núm ti,…Bởi nhiệt độ và độ ẩm của mùa hè dễ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp trẻ né tránh bệnh tật xảy ra. Do đó, bạn hãy quan tâm và thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ, cho trẻ nhé.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!