Tư Thế Ngủ Tốt Nhất Cho Bà Bầu Giúp Mẹ Khỏe, Con Thông Minh Từng Ngày

Tư Thế Ngủ Tốt Nhất Cho Bà Bầu Giúp Mẹ Khỏe, Con Thông Minh Từng Ngày

Tư thế ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, việc lựa chọn tư thế ngủ của bà bầu như nào là tốt luôn được chị em phụ nữ quan tâm.

Trong giai đoạn mang thai, chị em đã rất khó ngủ. Nếu chọn tư thế ngủ không đúng cách càng khiến chị em khó ngủ hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Vì thế, bà bầu nên áp dụng tư thế ngủ tốt nhất để mẹ vừa được ngủ ngon, thai nhi ngày càng khỏe mạnh, phát triển trông thấy.

1. Tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng đầu

Với sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể, trong 3 tháng đầu, mẹ bầu luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ. Đồng thời, xuất hiện thêm các triệu chứng: đau bụng, đau ngực, đầy hơi, táo bón, đi tiểu nhiều,…làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của giấc ngủ. Vì vậy, bà bầu nên tranh thủ nghỉ ngơi, ngủ khi nào có thể.

Tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng đầu là nghiêng về bên trái, nghiêng càng nhiều càng tốt để đảm bảo sự lưu thông máu. Ngoài ra, các bạn có thể kê thêm một chiếc gối ở dưới bụng để cảm thất thoải mái hơn.

Trong 3 tháng đầu, bà bầu cũng có thể nằm ngửa. Tuy nhiên, tư thế này không tốt bằng tư thế nghiêng sang trái. Do đó, bạn nên hạn chế áp dụng.

tư the ngủ của bà bầu 3 tháng đầu, tư thế ngủ của bà bầu, tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng cuối, tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng giữa, tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng đầu, tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối, tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng giữa

Trong 3 tháng đầu mẹ có thể nằm nghiêng hoặc nằm ngửa nhưng tốt nhất là nghiêng trái

2. Tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng giữa

Bước sang kỳ tam ca cá nguyệt thứ 2, bà bầu sẽ dần bớt đi cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, với nhiều sự thay đổi trong giai đoạn này cũng khiến chị em bị khó ngủ.

Để có được giấc ngủ tốt nhất, bà bầu nên chọn tư thế nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao một chút để giữ cho axit dạ dày không trào ngược lên. Đồng thời, kê thêm gối ở dưới bụng và sau lưng để làm giảm áp lực thai kỳ nặng nề.

3. Tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối

3 tháng cuối là giai đoạn mẹ khó ngủ nhất. Lúc này, thai nhi trong bụng bắt đầu chuyển động cộng thêm với cân nặng tăng, tần suất đi tiểu nhiều khiến bà bầu khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Nếu mẹ đang trong tình trạng này, hãy áp dụng tư thế ngủ nghiêng bên trái để lưu thông máu tốt hơn. Ngoài ra, ôm một chiếc gối ngủ để giấc ngủ tốt hơn.

4. Những tư thế nằm ngủ không nên cho bà bầu

Tư thế nằm ngửa

Như đã trình bày ở trên, tư thế ngủ của bà bầu tốt nhất cho cả thai kỳ là nằm nghiêng bên trái. Với những chị em có thói quen nằm ngửa từ lâu, khó có thể từ bỏ được thì vẫn áp dụng được trong 3 tháng đầu. Từ tháng thứ 4 nên tập nằm nghiêng bên trái để dần dần thích nghi, nằm nghiêng sang bên trái hoàn toàn.

Từ tuần thứ 24 của thai kỳ, tuyệt đối không được nằm ngửa vì các lý do sau:

  • Nằm ngửa sẽ khiến trọng lượng của tử cung đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạnh máu dẫn đến tình trạng đau lưng, suy tuần hoàn, khiến bạn khó chịu hơn. Thậm chí, còn làm giảm tuần hoàn thai nhi.
  • Tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm cản trở sự lưu thông máu, gây nên tình trạng hạ huyết áp của mẹ (khó chịu, chóng mặt, buồn nôn). Làm giảm lượng máu đến thai nhi, gây chậm nhịp tim cho thai nhi.
  • Nằm ngửa gây tụt huyệt áp, chóng mặt, chứng ngừng thở trong lúc ngủ của phụ nữ mang thai. Vì thế, để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe, bà bầu nên chọn tư thế nằm nghiêng sang trái.

tư the ngủ của bà bầu 3 tháng đầu, tư thế ngủ của bà bầu, tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng cuối, tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng giữa, tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng đầu, tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối, tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng giữa

Từ tháng 24 của thai kỳ, mẹ tuyệt đối không được nằm ngửa

Tư thể nằm sấp

Không chỉ bà bầu mà đối với trẻ sơ sinh cũng vậy, tư thế nằm sấp chưa bao giờ là tốt cả. Mẹ tuyệt đối không nên nằm sấp, đặc biệt từ tháng thứ 4 trở đi, bụng bầu bắt đầu to lên, nằm sấp sẽ chèn lên tĩnh mạch chủ khiến máu không lưu thông, lượng máu đưa đến thai nhi không đủ, khiến bé chậm phát triển hơn.

Hơn nữa, với tư thế ngủ sấp, lượng dinh dưỡng không được đưa đến thai nhi, khiến nguy cơ trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng cao hơn.

Nằm sấp miệng và mũi của mẹ tiếp xúc gần hơn với chăn, ga, gối, đệm. Nếu các vật dụng này không được vệ sinh sạch sẽ thì mẹ dễ hít phải bụi bẩn, gây nên tình trạng dị ứng mũi và các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

5. Một số phương pháp giúp bà bầu ngủ ngon hơn

Bên cạnh việc lựa chọn tư thế ngủ cho bà bầu, bạn cũng nên áp dụng các phương pháp sau để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn:

Nghe một bản nhạc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ: Nghe nhạc trước khi đi ngủ không chỉ giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn mà còn giúp thai nhi phát triển hơn, thông minh lên trông thấy.

Massage nhẹ nhàng vùng bụng và vùng lưng: Massage nhẹ nhàng vùng bụng và lưng khiến cơ thể thoải mái, thư giãn hơn, đem đến một giấc ngủ sâu và ngon.

Tạo thói quen trước khi đi ngủ: Mẹ cố gắng tạo cho mình một thói quen trước khi đi ngủ, ngủ vào khung giờ cố định để tự tạo cho cơ thể một sự buồn ngủ.

Lựa chọn đồ ngủ thoải mái: Mẹ nên ưu tiên lựa chọn những bộ trang phục rộng rãi, thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

Trên đây là tư thế ngủ của bà bầu tốt cho từng giai đoạn mang thai. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!