Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Có Sao Không? Mẹo Hay Giúp Trẻ Ngủ Ngon Hơn

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ít Có Sao Không? Mẹo Hay Giúp Trẻ Ngủ Ngon Hơn

Ngoài việc bú sữa thì ngủ là một trong hai nhiệm vụ chính của trẻ sơ sinh. Vậy trẻ sơ sinh ngủ ít có sao không? Hãy cùng xem nhé.

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì thế, việc trẻ sơ sinh ngủ ít sẽ khiến ba mẹ vô cùng lo lắng. Dưới đây là một số biện pháp giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc hơn.

1. Như thế nào được xem là trẻ sơ sinh ngủ ít?

Giai đoạn vừa mới sinh ra, trẻ sơ sinh dành hầu hết thời gian trong ngày để ngủ. Thông thường thời gian ngủ của trẻ chiếm khoảng 16 giờ/ngày. Khoảng thời gian này được chia đều vào cả ban ngày lẫn ban đêm. Ban ngày, trẻ sẽ ngủ từ 8 – 9 tiếng và ban đêm là 8 tiếng. Mỗi giấc ngủ của trẻ sẽ kéo dài từ 2 – 3 tiếng.

Thời gian trẻ thức giấc chủ yếu là để bú mẹ và sau khi bú no trẻ lại tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Và hầu hết, trẻ sơ sinh đều có thời gian ngủ giống nhau. Tuy nhiên, có một số trẻ sẽ có sự khác biệt. Bởi vậy để xác định được trẻ sơ sinh ngủ ít hay không bạn cần dựa vào tổng thời gian ngủ trong ngày của bé. Nếu thời gian ngủ của trẻ ít hơn 10 tiếng thì trẻ đang gặp phải vấn đề ít ngủ.

trẻ sơ sinh ngủ ít, trẻ sơ sinh ngủ ít có thông minh không, trẻ sơ sinh ngủ ít webtretho, trẻ sơ sinh ngủ ít và không sâu giấc, trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày, trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban đêm, trẻ sơ sinh ngủ ít tăng cân chậm, trẻ sơ sinh ngủ ít có sao ko, trẻ sơ sinh ngủ ít hay giật mình, trẻ sơ sinh ngủ ít có sao k

Thời gian ngủ của trẻ ít hơn 10 tiếng được xem là ngủ ít

2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ít

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể các nguyên nhân hay gặp nhất là:

Trẻ bị đói

Dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ nên không chứa được nhiều thức ăn, trẻ cần phải thức dậy nhiều lần để bú sữa. Nếu trẻ không được bú đủ thì trẻ sẽ ngủ không sâu giấc và dễ dàng bị thức giấc.

Trẻ bị thiếu chất

Nếu trẻ bị thiếu canxi, kẽm thì sẽ không có một giấc ngủ sâu. Trẻ sẽ hay bị giật mình, vặn mình, bứt rứt khó chịu khi ngủ.

Trẻ bị ướt tã hoặc bỉm đầy

Tình trạng ướt tã, bỉm đầy sẽ khiến trẻ khó chịu, không thoải mái khi ngủ. Từ đó, dễ bị thức giấc.

Môi trường xung quanh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ: Ánh sáng, tiếng ồn lớn là những tác nhân làm cho trẻ khó ngủ. Vì vậy, khi trẻ ngủ, bạn cần tạo một không gian yên tĩnh, thoải mái với ánh sáng phù hợp.

Trẻ sơ sinh bị mắc một số bệnh

Do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như: cảm lạnh, cảm cúm,…Khi trẻ bị bệnh, trẻ sẽ bị mệt mỏi, bú kém gây nên hiện tượng khó ngủ.

trẻ sơ sinh ngủ ít, trẻ sơ sinh ngủ ít có thông minh không, trẻ sơ sinh ngủ ít webtretho, trẻ sơ sinh ngủ ít và không sâu giấc, trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày, trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban đêm, trẻ sơ sinh ngủ ít tăng cân chậm, trẻ sơ sinh ngủ ít có sao ko, trẻ sơ sinh ngủ ít hay giật mình, trẻ sơ sinh ngủ ít có sao k

Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể là do rất nhiều nguyên nhân

3. Trẻ sơ sinh ngủ ít có đáng lo ngại không?

Trẻ sơ sinh ngủ ít là một trong những tình trạng khiến ba mẹ vô cùng lo lắng. Bởi chúng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng. Trong lúc ngủ, các tế bào trong cơ thể sẽ hoạt động và sản sinh ra giúp bé phát triển cả về thể chất lẫn nhận thức. Bé có được giấc ngủ ngon và sâu với khoảng thời gian phù hợp sẽ có sức khỏe, chiều cao và trí não phát triển tốt. Ngược lại, trẻ sơ sinh có thời gian ngủ ít, thường xuyên khóc đêm thì dễ bị còi cọc, chậm phát triển hơn bình thường.

Bên cạnh đó, tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít sẽ gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Trẻ ngủ ít sẽ dễ quấy khóc vào ban đêm khiến mọi người xung quanh mất ngủ theo và luôn cảm thấy mệt mỏi. Vì thế, khi trẻ sơ sinh xuất hiện tình trạng ngủ ít, các bậc phụ huynh cần theo dõi và phát hiện sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời, mang lại hiệu quả tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

trẻ sơ sinh ngủ ít, trẻ sơ sinh ngủ ít có thông minh không, trẻ sơ sinh ngủ ít webtretho, trẻ sơ sinh ngủ ít và không sâu giấc, trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày, trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban đêm, trẻ sơ sinh ngủ ít tăng cân chậm, trẻ sơ sinh ngủ ít có sao ko, trẻ sơ sinh ngủ ít hay giật mình, trẻ sơ sinh ngủ ít có sao k

Trẻ sơ sinh ngủ ít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ

4. Biện pháp giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn

Để giúp trẻ ngủ ngon hơn và ít bị giật mình hơn, các mẹ cần áp dụng các phương pháp sau:

Giúp trẻ phân biệt ngày và đêm

Khi mới chào đời, trẻ chưa biết phân định rõ ràng ngày và đêm, dẫn đến sự lộn xộn về giấc ngủ, mẹ có thể giúp trẻ phân định bằng cách mở cửa vào ban ngày để ánh nắng tràn vào nhà cũng như chơi với trẻ nhiều hơn. Đối với ban đêm, mọi thứ sẽ được giữ yên tĩnh với ánh sáng dịu nhẹ, giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Cho bé bú no trước khi đi ngủ

Trẻ sơ sinh thường quấy khóc và ít ngủ do bị đói. Vì thế, mẹ cần quan sát và canh chừng thời điểm cho trẻ bú để đáp ứng nhu cầu của trẻ, điều này giúp trẻ có một giấc ngủ dài và sâu hơn.

Đặt trẻ xuống giường khi trẻ vừa thiu thiu ngủ

Việc này để tránh tạo thói quen ngủ trên tay mẹ, giúp trẻ học cách tự ngủ và không phụ thuộc vào mẹ.

Chú ý không gian ngủ

Trẻ khó ngủ có thể là do không quan quá bí bách, quá lạnh hoặc quá nóng. Lúc này mẹ cần đặt trẻ vào không gian thoải mái với nhiệt độ thích hợp và yên tĩnh để trẻ dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Thay tã thường xuyên cho bé

Tã ướt là một nguyên nhân khiến trẻ khó chịu thức giấc. Vì thế, để kiểm soát được điều ngày, bạn hãy tạo ra môi trường dễ chịu cho trẻ ngủ sâu giấc hơn.

Sử dụng âm nhạc

Cách làm này không chỉ giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn mà còn kích thích tư duy của trẻ. Do vậy, mẹ nên mở nhạc ở âm lượng vừa phải để bé ngủ ngon hơn.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ

Trẻ sơ sinh bị thiếu canxi rất dễ quấy khóc vào ban đêm nên mẹ cần bổ sung sữa cũng như tắm nắng đều đặn cho trẻ để trẻ hấp thụ canxi tốt hơn.

Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã biết trẻ sơ sinh ngủ ít là do đâu để từ đó tìm ra được phương pháp khắc phục giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Chúc các bạn nuôi con khỏe, nhàn tênh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!