Trẻ Sơ Sinh Nên Tắm Lúc Mấy Giờ? Thời Điểm Tốt Nhất Để Tắm Cho Bé

Trẻ Sơ Sinh Nên Tắm Lúc Mấy Giờ? Thời Điểm Tốt Nhất Để Tắm Cho Bé

Chắc hẳn với những chị lần đầu làm mẹ, việc tắm cho con là điều không hề dễ dàng. Làm thế nào để tắm con đúng cách, trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ? Thấu hiểu nỗi lo này, hôm nay, mekhoeconthongminh.com sẽ tiết lộ khung giờ tắm tốt nhất cho trẻ, mẹ nên lưu ý để  thực hiện.

Trẻ sơ sinh khi vừa mới chào đời cần phải được chăm sóc, nâng niu kỹ càng từ những người xung quanh. Để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, luôn sạch sẽ, thoải mái, mẹ cũng phải chọn thời gian tắm cho con hợp lý. Vậy trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ? Hãy cùng xem nhé.

1. Trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ?

Về cơ bản chưa có cột mốc nào gia hạn thời gian tắm cho trẻ sơ sinh. Mẹ có thể tắm cho bé bất kỳ lúc nào mẹ cảm thấy thuận tiện. Tuy nhiên, khi tắm cho con, mẹ nên tránh xa những thời điểm sau:

  • Không tắm khi trẻ đang đói
  • Không tắm khi trẻ đang buồn ngủ
  • Không tắm khi trẻ đang cảm thấy lạnh (kiểm tra thân nhiệt trẻ trước khi tắm)

Chỉ cần đảm bảo đủ 3 điều kiện trên thì bạn hoàn toàn có thể tắm được cho trẻ sơ sinh bất cứ lúc nào mình muốn.

trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, bé sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, trẻ em sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, nên cho trẻ sơ sinh tắm lúc mấy giờ

Trẻ sơ sinh tắm lúc nào cũng được chỉ cần mẹ thấy thuận tiện

2. Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh là bao lâu?

Nhiều mẹ có quan điểm: Tắm càng lâu càng tốt. Điều này là hoàn toàn sai nhé, làn da của trẻ sơ sinh khá mỏng manh, nếu nếu quá lâu dễ khiến trẻ bị ốm, cảm lạnh. Theo các chuyên gia, mỗi lần tắm cho trẻ sơ sinh chỉ nên kéo dài từ 5 – 10 phút. Thời gian tắm chỉ nên gói gọn trong 10 phút để bảo vệ làn da cho bé, giúp da bé không bị khô, thân nhiệt cũng không thay đổi.

3. Sau bao lâu thì mới cần tắm cho trẻ sơ sinh?

Với trẻ sơ sinh, bạn không cần tắm mỗi ngày, chỉ cần tắm 2-3 lần/tuần là đủ. Vì hàng ngày, bé chỉ nằm yên một chỗ, không cần phải tắm rửa kỳ cọ nhiều. Đối với trẻ từ 3 tháng trở lên, biết lẫy, biết bò thì nên tắm rửa và kỳ cọ thường xuyên hơn.

Nếu bạn ngày nào cũng tắm cho trẻ thì hãy theo dõi làn da của bé có biểu hiện gì khác lạ không nhé. Những đốm đỏ, mụn nước, da khô, bong tróc,….đều là những biểu hiện của tình trạng kích ứng da quá mức. Thời điểm này, bạn nên giảm số lần tắm của trẻ xuống, đồng thời thay đổi cả sữa tắm cho trẻ.

trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, bé sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, trẻ em sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, nên cho trẻ sơ sinh tắm lúc mấy giờ

Vào mùa đông chỉ cần tắm cho trẻ 2-3 lần/tuần là đủ

4. Cố định thời gian tắm cho trẻ sơ sinh

Để việc tắm cho trẻ sơ sinh được thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến giờ ăn, giờ ngủ cho con, mẹ nên cố định thời gian tắm cho con. Chẳng hạn: Nếu tắm vào buổi sáng, mẹ nên chọn từ khung giờ 10 – 11 giờ là tốt nhất, buổi chiều từ 15 – 16 giờ. Hôm nào tắm, mẹ cũng tắm vào khung giờ tắm đó, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi hơn, đi vào đúng quy luật sinh hoạt hợp lý.

5. Những điều cần lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

Ngoài việc quan tâm đến việc trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ là tốt nhất, mẹ cũng nên lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo sự an toàn cho bé:

  • Mẹ chỉ nên tắm cho trẻ từ 5 – 10 phút, tránh tình trạng tắm quá lâu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Vào mùa hè, mẹ nên duy trì tắm cho bé thường xuyên, mùa đông thì nên giảm số lần tắm xuống còn 2-3 lần/tuần. Tuy nhiên, mẹ phải lau người, thay đồ cho trẻ mỗi ngày.
  • Khi bé tắm, mẹ phải theo dõi các biểu hiện của trẻ. Nếu có biểu hiện bất thường gì xảy ra thì ngừng tắm ngay, mang trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Phòng tắm phải luôn sạch sẽ, đảm bảo nước tắm ấm áp.
  • Trước khi cho bé vào chậu nước tắm, mẹ nên kiểm tra nhiệt độ của nước tắm, chỉ nên sử dụng nước tắm đã đun sôi với độ ấm từ 32 – 38 độ C, tránh nhiệt độ quá nóng làm bỏng da bé.
  • Với trẻ sơ sinh, mẹ không nhất thiết phải tắm cho trẻ ở nhà tắm mà có thể thực hiện ngay tại phòng ngủ để tránh tình trạng gió lùa. Hãy giữ nhiệt độ phòng ở mức 28 – 30 độ C để bé cảm nhận như đang nằm trong lòng mẹ.
  • Không nên tắm cho bé khi bé vừa ăn xong vì những cử động mạnh sẽ dễ khiến trẻ nôn trớ.
  • Trước khi tắm phải kiểm tra thân nhiệt con kỹ, không tắm khi con bị lạnh và khi con sốt sau khi đi tiêm phòng về,…
  • Sau khi tắm xong, mẹ có thể thoa phấn rôm hay kem dưỡng ẩm cho bé nếu bé đang bị da khô.

trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, bé sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, trẻ em sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ, nên cho trẻ sơ sinh tắm lúc mấy giờ

Sau khi tắm xong mẹ có thể thoa phấn rôm, kem dưỡng ẩm cho bé

Trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ là điều băn khoăn của tất cả mọi người. Thời gian tắm cho trẻ không cố định, phụ thuộc hoàn toàn vào sự chuẩn bị của người lớn, mẹ nên chọn thời điểm thích hợp nhất để tắm cho con. Điều này giúp ích cho sự phát triển của bé hơn.

Nếu bạn còn điều gì băn khoăn thắc mắc về lịch tắm cho con thì có thể liên hệ ngay với Mẹ Khỏe Con Thông Minh để được tư vấn và hỗ trợ thêm.

Chúc các bạn nuôi con dễ, dạy con ngoan!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!