Trẻ Sơ Sinh Có Nên Nằm Điều Hòa Không? Quy Tắc Vàng Mẹ Phải Biết

Trẻ Sơ Sinh Có Nên Nằm Điều Hòa Không? Quy Tắc Vàng Mẹ Phải Biết

Với tiết trời oi nóng của mùa hè, nhiều ba mẹ nghĩ nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa để bé cảm thấy thoải mái hơn, ít quấy khóc hơn. Vậy điều này có đúng không, trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa không?

Dưới đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi: Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa không? Quy tắc sử dụng điều hòa cho trẻ. Bạn hãy cùng tham khảo nhé.

1. Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa không?

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh là đối tượng nhạy cảm nhất với nhiệt độ do cơ chế điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh chưa hoàn chỉnh, chưa kịp phản ứng với những thay đổi về nhiệt độ. Do đó, thân nhiệt của trẻ có thể hạ xuống hay tăng lên một cách đột ngột.

Thực tế có rất nhiều người chăm sóc trẻ sơ sinh cho rằng cơ thể của trẻ còn non nớt, chưa thể thích nghi tốt với môi trường xung quanh nên bảo vệ con quá mức, quấn tã hay ủ nhiều lớp chăn để che chắn, giữ ấm cho cơ thể trẻ, thậm chí không dám bật điều hòa cho trẻ sơ sinh trong mùa hè.

Theo các chuyên gia y tế, đây là điều hết sức sai lầm. Đối với trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng và nặng từ 3.5kg trở lên thì đã đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Đồng thời, cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng dần phát triển giống như người lớn nên ba mẹ có thể để trẻ nằm ngủ trong môi trường điều hòa thoáng mát để trẻ ngủ ngon hơn.

Với trẻ sinh non, thiếu tháng, cân nặng dưới 3.5kg, các bác sĩ khuyên mẹ nên đợi đến lúc trẻ được 1 – 2 tháng rồi mới cho trẻ nằm điều hòa.

Tuy nhiên, khi bật điều hòa trong phòng cần đóng kín cửa để làm mát không khí trong phòng. Ngoài ra, cha mẹ nên bật quạt thông giá hoặc bật quạt chế độ gió nhỏ kết hợp với máy tạo độ ẩm để tạo sự thông thoáng trong phòng.

Với trẻ bị sốt, cha mẹ thường xuyên bật điều hòa để giữ mát cho cơ thể bé. Tuy nhiên, đây là vấn đề mà các bậc phụ huynh cần tìm hiểu kỹ. Theo các chuyên gia, thời tiết nắng nóng mà trẻ bị sốt thì vẫn nên cho trẻ nằm điều hòa vì chúng vừa mang lại bầu không khí mát mẻ hơn, giúp bé cảm thấy thoải mái hơn vừa làm mát cơ thể trẻ hiệu quả. Thế nhưng, khi trẻ bị sốt, cha mẹ nên theo dõi bé thường xuyên, nếu bé sốt cao trên 39 độ mà không thuyên giảm thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ can thiệp kịp thời.

trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa, có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa, trẻ sơ sinh bị sốt có nên nằm điều hòa, trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa mùa hè, trẻ sơ sinh bị ho có nên nằm điều hoà, trẻ mới sinh có nên nằm điều hòa không

Trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng và nặng từ 3.5kg trở lên thì có thể nằm điều hòa

2. Các nguy cơ trẻ sơ sinh có thể gặp phải khi nằm điều hòa sai cách

Trong những ngày oi bức, điều hòa được xem là giải pháp tốt nhất giúp cả người lớn và trẻ nhỏ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ chủ quan, dùng điều hòa sai cách khiến trẻ sơ sinh gặp phải một số nguy hiểm dưới đây:

Bệnh méo miệng hay liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Nếu cho trẻ sơ sinh nằm trong phòng điều hòa ở nhiệt độ thấp trong vài ngày, trẻ sẽ có một số biểu hiện như: trẻ không nhắm được mắt, chỉ khép hờ, không khép gọn miệng, góc mép miệng lệch hẳn sang 1 bên. Khi cho trẻ bú, mẹ sẽ cảm thấy khó khăn hơn vì cơ miệng của trẻ bị đơ. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết tình trạng liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Nếu thấy biểu hiện này ở trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bệnh ngoài da

Khi trẻ nằm trong phòng điều hòa quá lâu mà không được bổ sung nước kịp thời, sức đề kháng của trẻ sẽ yếu đi. Thêm vào đó, không khí trong phòng không được lưu thông, độ ẩm thấp là điều kiện thuận lợi để cho vi khuẩn, nấm sinh sôi nảy nở, gây ra các bệnh ngoài da như: phát ban, mẩn đỏ, dị ứng.

Khô mắt, mỏi mắt, nhiễm trùng mắt

Không chỉ có trẻ em, người lớn nằm trong phòng điều hòa quá lâu cũng sẽ bị khô mắt, mỏi mắt. Nguyên nhân là do trong điều hòa có bộ phận hút ẩm khiến không khí trong máy lạnh rất khô, nước mắt bốc hơi nhanh hơn. Ngoài ra, khi dùng điều hòa quá lâu sẽ làm không khí trong phòng đậm đặc dần, ô nhiễm, gây khô mắt, thậm chí là nhiễm trùng mắt.

Dị ứng, hen suyễn

Trong cục tản nhiệt điều hòa không khí có đến hơn 90 nghìn vi khuẩn trên mỗi cm2, đây được cảnh báo là môi trường dơ bẩn. Những vi khuẩn này được thổi vào không khí trong nhà sẽ dễ dàng gây ra các bệnh lý về đường hô hấp như: hen suyễn, dị ứng,…Đặc biệt, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mẫn cảm nhất với các thành phần này trong không khí nên dễ mắc bệnh hơn cả.

trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa, có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa, trẻ sơ sinh bị sốt có nên nằm điều hòa, trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa mùa hè, trẻ sơ sinh bị ho có nên nằm điều hoà, trẻ mới sinh có nên nằm điều hòa không

Nằm điều hòa không đúng cách sẽ khiến trẻ dễ bị hen suyễn, dị ứng

3. Quy tắc sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh

Để điều điều hòa đúng cách cho trẻ sơ sinh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, ba mẹ cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Nhiệt độ phòng từ 26 – 28 độ C

Trẻ sơ sinh nhất là trẻ sinh non không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn và người lớn. Khi nhiệt độ phòng trên 28 độ C, trẻ sẽ bị nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, dẫn đến nguy cơ bị đột tử ở trẻ sơ sinh tăng cao. Ngược lại, nhiệt độ thấp hơn, trẻ dễ bị ốm vì cơ thể bị nhiễm lạnh.

Vì thế, khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa, ba mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp từ 26 – 28 độ C. Đây là mức nhiệt đủ để bé không quá lạnh cũng như không quá nóng. Ngoài ra, ba mẹ có thể dễ dàng mặc quần áo, đeo bao tay, bao chân, đội mũ để giữ ấm cho cơ thể bé.

Ngoài ra, để không khí trong phòng lưu thông tốt hơn, ba mẹ nên bật quạt ở mức độ thấp giúp khí lạnh được tản ra khắp phòng.

trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa, có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa, trẻ sơ sinh bị sốt có nên nằm điều hòa, trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa mùa hè, trẻ sơ sinh bị ho có nên nằm điều hoà, trẻ mới sinh có nên nằm điều hòa không

Nhiệt độ phòng thích hợp nhất khi cho trẻ nằm điều hòa là 26 - 28 độ C

Không để điều hòa thổi thẳng vào nơi bé nằm

Trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện hệ hô hấp nên cơ quan này rất nhạy cảm khi thay đổi thời tiết hay gặp gió mùa. Chính vì thế, không nên để điều hòa thổi thẳng vào mặt bé bé. Điều này, dễ khiến trẻ mắc những bệnh về đường hô hấp.

Ngoài ra, khi trẻ bị sốt mà gió điều hòa thổi thẳng vào mặt thì tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, phụ huynh nên đặt điều hòa trên cao, không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh, không hướng cánh cửa gió của điều hòa về phía trẻ nằm.

Không cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa liên tục

Các chuyên gia khuyến cáo, ba mẹ chỉ nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa tối đa 2 – 3 tiếng/lần. Điều này có nghĩa cứ sau 2 – 3 tiếng trẻ ở trong phòng điều hòa, ba mẹ nên cho trẻ ra ngoài ở nhiệt độ bình thường từ 10 – 15 phút. Tuy nhiên, trước khi cho trẻ ra ngoài, ba mẹ nên mở rộng cửa, đứng lại khoảng 2 – 3 phút để cho trẻ thích nghi dần với môi trường bên ngoài, tránh xảy ra tình trạng sốc nhiệt.

Luôn giữ độ ẩm cơ thể cho bé

Mặc dù nằm trong phòng điều hòa sẽ giúp bé có cảm giác mát mẻ, dễ chịu trong tiết trời oi bức của mùa hè. Tuy nhiên, gió lạnh từ điều hòa sẽ gây khô da, khô mũi cho trẻ, khiến cơ thể bị mất nước.

Để tránh tình trạng mất nước cho trẻ sơ sinh, mẹ nên cho trẻ bú sữa nhiều cữ, bú nhiều lần trong ngày. Đồng thời, nhỏ nước muối thường xuyên để làm sạch, làm ẩm vùng mũi cho bé.

Khi trẻ ngủ, mẹ nên đắp 1 tấm chăn mỏng cho trẻ, đặc biệt là che kín vùng bụng, vùng thóp đầu của trẻ, tránh lỗ chân lông giãn nở khiến trẻ dễ bị cảm lạnh.

Trong phòng điều hòa sẽ làm độ ẩm trong không khí ở mức thấp nhất nên ba mẹ cần đặt 1 chậu nước nhỏ trong phòng để cân bằng độ ẩm, cải thiện tình trạng không khí bị khô, gây khó thở cho trẻ.

Nếu thời tiết không quá nóng, trời mưa mát, tốt nhất ba mẹ không nên cho trẻ nằm điều hòa. Gió và khí trời tự nhiên vẫn là tốt nhất cho cơ thể trẻ.

trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa, có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa, trẻ sơ sinh bị sốt có nên nằm điều hòa, trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa mùa hè, trẻ sơ sinh bị ho có nên nằm điều hoà, trẻ mới sinh có nên nằm điều hòa không

Khi cho trẻ nằm điều hòa, ba mẹ phải luôn giữ độ ẩm cho cơ thể bé

Không đưa trẻ ra ngoài đột ngột

Các chuyên gia khuyến cáo không nên đưa trẻ ra ngoài đột ngột nếu đang nằm trong phòng hòa. Vì sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và trong phòng có thể khiến trẻ sơ sinh bị sốc nhiệt, dẫn đến các bệnh lý về đường hô hấp như: cảm cúm, ho, sốt,…

Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, ba mẹ hãy tắt điều hòa và tiếp tục cho trẻ ở trong phòng từ 10 – 15 phút để trẻ thích nghi dần với nhiệt độ phòng tăng lên. Khi mẹ cảm thấy nhiệt độ trong phòng giảm lạnh, gần bằng nhiệt độ ngoài trời thì lúc đó mới đưa trẻ ra ngoài.

Vệ sinh điều hòa và phòng sạch sẽ

Sau một mùa đông dài không sử dụng điều hòa, để tránh tình trạng nấm mốc, vi khuẩn hay mầm bệnh lưu trú bên trong điều hòa, ba mẹ nên vệ sinh sạch sẽ các bộ phận của điều hòa để điều hòa luôn sạch sẽ và chạy đúng công suất.

Bên cạnh đó, ba mẹ cần lau dọn, vệ sinh phòng ngủ cho bé thường xuyên để loại bỏ mầm bệnh trong không khí. Hãy sử dụng máy phun sương, máy tạo độ ẩm hoặc mang 1 chậu nước vào trong phòng để cân bằng độ ẩm không khí trong phòng.

Mùa hè là mùa sinh sôi của nhiều loại bệnh. Trẻ sơ sinh lại là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Vì thế, ba mẹ cần phải trang bị những kiến thức cần thiết để hạn chế con ốm. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh cũng như biết được trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!