Những Điều Mẹ Nên Làm Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Mọc Mụn Ở Đầu

Những Điều Mẹ Nên Làm Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Mọc Mụn Ở Đầu

Trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu là hiện tượng không hiếm gặp bởi sức đề kháng của trẻ còn yếu và làn da của trẻ rất nhạy cảm. Tuy nhiên, khi trẻ bị mọc mụn ở đầu, ba mẹ phải chú ý chăm sóc trẻ để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Nếu các bạn vẫn đang còn hoang mang, lo lắng, không biết làm thế nào khi trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu thì hãy tham khảo bài viết sau để có cách xử lý nhé.

1. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu. Cụ thể là do:

  • Trong những tuần đầu tiên sau sinh, những kích thích tố dư thừa trong sữa mẹ được chuyển sang cho bé gây kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, khiến lỗ chân lông bị bít tắc, làn da thiếu thông thoáng nên mụn biểu tình.
  • Ngoài ra, trẻ sơ sinh bị nổi mụn trên đầu còn do các nguyên nhân khác như: trẻ bị dị ứng với thực phẩm mẹ ăn thông qua sữa mẹ, trẻ bị côn trùng cắn, trẻ bị mắc bệnh thủy đậu, do tụ cầu khuẩn, đặc biệt là tụ cầu vàng gây nên.

Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể bé nhưng chủ yếu là phần đàu, mặt, cổ, nách, mông,…Khi bị mụn, bé sẽ có cảm giác khó chịu, đau nhức nên không tránh khỏi tình trạng quấy khóc, bỏ bú. Vì thế, ba mẹ hãy chú ý quan sát đến con.

Trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu thường xuất hiện đột ngột với các triệu chứng như: vùng đa bị mụn sưng đau, kèm hồng ban hoặc đỏ ứng. Sau vài ngày vết sưng to lên và có đầu mủ, phát triển lớn hơn thì mức độ đau càng tăng dần.

Khi đạt ngưỡng, mụn sẽ tự vỡ ra và chảy nước. Với những loại mụn lành tính thì chúng sẽ tự lành, không để lại sẹo còn khi bị mụn mủ và bị nhiễm trùng thì chúng sẽ để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu

2. Trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu có nguy hiểm không?

Ngoại trừ trường hợp trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở dầu do tụ cầu khuẩn ra thì các bệnh lý khác đều không quá nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Chỉ cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ tư vấn, kèm theo các biện pháp chăm sóc, vệ sinh da cho bé thường xuyên thì mụn ở trên đầu bé sẽ thuyên giảm dần và làn da nhanh chóng được hồi phục.

Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu là do tụ cầu khuẩn, não bộ của bé sẽ rơi vào nguy hiểm. Vì lúc này, phần mô mềm ở não trẻ chưa hoàn thiện, khi mụn vỡ ra, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào bên trong màng não, khiến trẻ bị sốt, buồn nôn, mê sảng. Quá 2 tuần, tụ cầu khuẩn sẽ gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não.

Bởi vậy, để biết chính xác trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu có nguy hiểm hay không, ba mẹ nên đưa con đến các bệnh viện, cơ sở y tế để được thăm khám và chuẩn đoán bệnh.

3. Cách chữa mụn mọc trên đầu cho trẻ sơ sinh

Để ngăn chặn vi khuẩn mụn lây lan và làm giảm tình trạng da của bé trở nên nghiêm trọng hơn, các chuyên gia da liễu khuyên mẹ nên sử dụng thuốc điều trị, kem theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cách chăm sóc da an toàn hiệu quả cho bé.

Các loại thuốc chữa mụn mọc ở đầu cho trẻ sơ sinh

  • Thuốc bôi giảm viêm: Eumovate, Fucidin, Silkron,…là thuốc hay được sử dụng cho trẻ sơ sinh nhất khi mọc mụn ở trên đầu. Thuốc có công dụng tiêu khuẩn, kháng viêm và ngăn chặn vi khuẩn lây lan tức thì, hiệu quả sử dụng nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn.
  • Thuốc bôi làm khô cồi mụn: Với tình trạng viêm nặng, nhọt vỡ lở loét, các mẹ nên dùng các loại thuốc chứa thành phần Cephalexin, Clindamycin,…cho bé để làm giảm thiểu tổn thương bề mặt, nhanh làm khô cồi mụn và giảm hẳn sưng viêm.
  • Thuốc uống tăng đề kháng: Các loại thuốc uống chứa hàm lượng vitamin C lớn sẽ giúp bé tăng sức đề kháng và hạn chế mụn nhọt xuất hiện trở lại. Đồng thời, tăng sức mạnh, độ đàn hồi cho làn da non yếu của trẻ.

Khi trẻ bị mọc mụn ở đầu, ba mẹ có thể dùng thuốc bôi giảm viêm Eumovate cho bé

Chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh cho bé

Trẻ sơ sinh chưa ăn được các loại thức ăn thô nên mẹ hãy cho con bú sữa mẹ càng lâu càng tốt. Trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể, chất dinh dưỡng tuyệt vời giúp con tăng cường sức đề kháng, hoàn thiện cơ thể nhanh chóng hơn. Như vậy, tình trạng trẻ sơ sinh bị mụn mủ trên đầu sẽ nhanh chóng thuyên giảm hơn.

Đối với trẻ lớn hơn, đang tập ăn bột thì mẹ hãy cho con ăn các loại cháo loãng hoặc súp chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Hạn chế ăn bột vì bột có tính nóng, khiến mụn nhọt lâu khỏi hơn.

Chăm sóc da cho trẻ khi bị nổi mụn mủ trên đầu

  • Tắm rửa sạch sẽ cho bé bằng các loại sữa tắm, dầu gội được chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn, lành tính. Tuyệt đối không được sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh da đầu cho bé.
  • Có thể sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm da đầu cho trẻ để làm lành các vết thương nhanh chóng.
  • Nên cho trẻ mặc các bộ trang phục mát mẻ, được làm từ chất liệu cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để da bé luôn được khô thoáng.
  • Bấm móng tay cho trẻ để đề phòng con gãi, cào lên da đầu, khiến mụn bị vỡ ra, gây viêm.
  • Nếu da đầu trẻ bị dính bẩn phải nhanh chóng khử trùng ngay.

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu sẽ không quá nghiêm trọng nếu ba mẹ biết cách xử lý kịp thời. Còn khi thấy bé xuất hiện những dấu hiệu xấu như quấy khóc, ba mẹ phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay để có biện pháp chữa trị an toàn, hiệu quả nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!