Trẻ Ngủ Bao Nhiêu Là Đủ? Tác Dụng Của Giấc Ngủ Đối Với Trẻ

Trẻ Ngủ Bao Nhiêu Là Đủ? Tác Dụng Của Giấc Ngủ Đối Với Trẻ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì thế, ba mẹ phải biết trẻ ngủ bao nhiêu là đủ để kịp thời chăm sóc giấc ngủ cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Nếu các bạn chưa biết trẻ ngủ bao nhiêu là đủ thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết rõ hơn nhé.

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ

Theo chuyên gia The Guardian việc cho trẻ đi ngủ đúng giờ, đủ giấc có tác động đáng kể tới những hành vi của trẻ. Một nghiên cứu được tiến hành trên 10.000 trẻ em tại Anh cho thấy, những em bé có giờ ngủ thất thường có nhiều khả năng gặp các vấn đề về hành vi, bao gồm: hiếu động thái quá, khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc.

Ngoài ra, giờ ngủ lộn xộn trong một thời gian dài còn ảnh hưởng rõ rệt tới trẻ do gián đoạn nhịp điệu sinh học dẫn đến tình trạng thiếu ngủ. Điều này sẽ dần phá hoại sự phát triển của não bộ cũng như khả năng điều chỉnh hành vi nhất định ở trẻ

Giáo sư Yvonne Kelly (Khoa Dịch tễ học và Y tế cộng đồng Đại học London) cho biết: “Giai đoạn phát triển ban đầu của trẻ có ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ trong suốt cuộc đời. Nếu giờ ngủ không điều độ sẽ làm suy yếu tình trạng thể chất và tinh thần, làm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển khỏe mạnh và các hoạt động hàng ngày của trẻ. Vì thế, nếu ngủ thất thường và nhất là trong những thời điểm then chốt cho sự phát triển của trẻ sẽ gây ra những ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của trẻ sau này”.

Nhiều nghiên cứu cũng nhận thấy những trẻ có giờ ngủ không cố định hoặc đi ngủ sau 21 giờ tối thường có một nền tảng xã hội kém hơn so với trẻ đi ngủ trước 21 giờ.

ngủ bao nhiêu là đủ, trẻ ngủ bao nhiêu là đủ, ngủ bao nhiêu lâu là đủ, bé 3thang ngủ bao nhiêu là đủ, bé 4thang ngủ bao nhiêu là đủ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ

2. Trẻ ngủ bao nhiêu là đủ?

Dưới đây là thời gian ngủ của trẻ theo từng độ tuổi, ba mẹ hãy tham khảo:

Trẻ từ 1 tuần đến 4 tuần tuổi

Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 15 – 18 giờ/ngày. Mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ. Tuy nhiên, với những trẻ sinh non thì thời lượng ngủ có thể là lâu hơn, còn những trẻ bị đau bụng sẽ ngủ ít hơn.

Ở giai đoạn này, trẻ chưa hình thành được đồng hồ sinh học riêng nên giấc ngủ thường không theo chu kỳ ngày – đêm. Và đây cũng chính là giai đoạn mà trẻ cần được ngủ nhiều nhất.

Trẻ từ 1 tháng đến 4 tháng tuổi

Thời gian ngủ của trẻ từ 1 – 4 tháng tuổi là 14 – 15 giờ/ngày. Khi trẻ được khoảng 6 tuần tuổi trở đi, trẻ sẽ ngủ ít đi một chút. Tuy nhiên giấc ngủ lại kéo dài hơn từ 4 – 6 tiếng và thường có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối.

Trẻ từ 4 tháng tuổi đến 1 tuổi

Thời gian ngủ lý tưởng nhất của trẻ trong giai đoạn này là 15 tiếng/ngày. Tuy nhiên, thực tế trẻ dưới 11 tháng tuổi chỉ ngủ được khoảng 12 tiếng/ngày vì lúc này trẻ đang hình thành thói quen ngủ lành mạnh và bắt đầu hòa nhập với xã hội nhiều hơn, chu kỳ ngủ cũng bắt đầu giống với người lớn.

ngủ bao nhiêu là đủ, trẻ ngủ bao nhiêu là đủ, ngủ bao nhiêu lâu là đủ, bé 3thang ngủ bao nhiêu là đủ, bé 4thang ngủ bao nhiêu là đủ

Trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi nên ngủ 15 tiếng/ngày

Trẻ từ 1 tuổi đến 3 tuổi

Lúc này, trẻ cần ngủ từ 12 – 14 tiếng/ngày. Khi trẻ được 1 tuổi, giấc ngủ buổi sáng sẽ dần mất đi và thường chỉ có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa.

Khi trẻ biết đi, thời gian lý tưởng để cho bé ngủ là 14 tiếng/ngày nhưng thực tế bé chỉ ngủ được khoảng 10 tiếng và phần lớn trẻ từ 21 – 36 tháng vẫn cần ngủ trưa và thời gian kéo dài khoảng 30 phút – 1 tiếng. Còn buổi tối, trẻ bắt đầu ngủ từ 19 – 21 giờ tối và thức dậy vào khoảng 6 – 8 giờ sáng mai.

Trẻ từ 3 tuổi – 6 tuổi

Giai đoạn này trẻ cần ngủ 10 – 12 tiếng mỗi ngày và thường bắt đầu đi ngủ từ khoảng 19 – 21 giờ tối và dậy khoảng từ 6 – 8 giờ sáng hôm sau.

Từ 3 tuổi trở đi, hầu hết trẻ không còn ngủ trưa nữa. Tuy nhiên, thực tế trẻ 5 tuổi mới không ngủ trưa nữa. Lúc này, thời gian ngủ trưa càng ngắn thì càng tốt cho trẻ hơn.

Trẻ từ 6 tuổi – 12 tuổi

Trẻ từ 6 tuổi – 12 tuổi sẽ có nhiều hoạt động ở trường, ở xã hội hơn nên buổi tối trẻ thường bắt đầu đi ngủ sớm, ngủ từ lúc 9 giờ tối và thức dậy từ khoảng 7 – 10 giờ sáng hôm sau. Giai đoạn này, trẻ cần được ngủ từ 9 – 12 tiếng/ngày. Tuy nhiên, trung bình trẻ chỉ cần ngủ khoảng 9 tiếng là đủ.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên

Trẻ từ 12 tuổi trở lên cần ngủ 7 – 11 tiếng/ngày. Ở giai đoạn này, trẻ tham gia rất nhiều hoạt động nên giấc ngủ có vai trò quan trọng hơn rất nhiều, giúp trẻ lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên với những áp lực học hành, trẻ sẽ ngủ không ngon giấc hơn. Điều này ba mẹ phải chú ý để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

ngủ bao nhiêu là đủ, trẻ ngủ bao nhiêu là đủ, ngủ bao nhiêu lâu là đủ, bé 3thang ngủ bao nhiêu là đủ, bé 4thang ngủ bao nhiêu là đủ

Trẻ từ 12 tuổi trở lên nên ngủ 7 - 11 tiếng/ngày

3. Biện pháp giúp trẻ có một giấc ngủ tốt

  • Ba mẹ nên tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm và ngủ đúng vào một giờ cố định để tạo phản xạ nghỉ ngơi cho trẻ, giúp trẻ ngủ dễ dàng trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào.
  • Giảm thiểu các kích thích từ ngoại cảnh cũng như nội tại lên hệ thần kinh của trẻ trong lúc ngủ. Chẳng hạn: Hạn chế tiếng ồn và ánh sáng vì chúng khiến trẻ ngủ không sâu giấc và dễ bị thức giấc. Ngoài ra, ba mẹ cũng phải chú ý không cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói, không mặc quần áo quá chật cho trẻ, phải đảm bảo phòng ngủ sạch sẽ thoáng mát, tránh gây tác hại xấu đến giấc ngủ của trẻ.
  • Cho trẻ vui chơi, vận động cơ thể nhẹ nhàng để giúp trẻ ngủ sâu giấc hơn. Khi trẻ khó ngủ, ba mẹ hãy dùng những lời nói dịu êm để gây ám thị cho trẻ như: “con nhắm mắt lại, ngủ cho ngoan, mẹ thương” để bé dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Mỗi trẻ sẽ có nhu cầu về thời gian ngủ, độ dài và độ sâu khác nhau. Cha mẹ cần tạo điều kiện để cho trẻ được ngủ đầy đủ, không nên đánh thức trẻ dậy quá sớm. Thông thường khi ngủ đủ giấc, trẻ sẽ tự động dậy mà ba mẹ không cần phải gọi trẻ dậy.
  • Trường hợp trẻ bị rối loạn giấc ngủ, ba mẹ cần đưa trẻ đi khám ở các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân, tránh tự ý mua thuốc về dùng cho trẻ, điều này làm nguy hại đến sự phát triển của bé.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Vì thế, ba mẹ hãy chăm chút giấc ngủ cho trẻ để bé có được một giấc ngủ sâu và chất lượng nhé. Hy vọng với thông tin bài viết này, các bạn đã biết trẻ ngủ bao nhiêu là đủ để phát triển tốt nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!