Trẻ 6 Tháng Ăn Được Những Gì? Top 6 Loại Thực Phẩm Nên Cho Trẻ Ăn

Trẻ 6 Tháng Ăn Được Những Gì? Top 6 Loại Thực Phẩm Nên Cho Trẻ Ăn

Trẻ 6 tháng ăn được những gì luôn là câu hỏi thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Bởi thời điểm này, không phải loại thực phẩm nào trẻ cũng ăn được. Nếu ăn phải thức ăn lạ, trẻ sẽ bị dị ứng, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,…

Bước sang tháng thứ 6, hầu hết các bé sẽ bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, ba mẹ phải biết trẻ 6 tháng ăn được những gì để giúp trẻ phát triển tốt nhất. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra những loại thực phẩm nên bổ sung cho trẻ 6 tháng.

1. Tại sao cho trẻ ăn dặm vào lúc 6 tháng tuổi?

Chắc hẳn, không phải bậc cha mẹ nào cũng biết, trẻ 6 tháng ăn được những gì và ngoài việc uống sữa mẹ, trẻ cần được bổ sung thêm các loại thực phẩm dinh dưỡng nào.

Mọi người đều biết, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi được 6 tháng, sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng ở trẻ. Vì thế, nếu không được bổ sung các loại thực phẩm, thức ăn dặm cho bé thì bé sẽ bị chậm lớn, ngừng phát triển, thậm chí là còi xương, thiếu máu.

Do vậy, khi trẻ có các biểu hiện sau, ba mẹ nên cho trẻ ăn dặm:

  • Trẻ có thể ngồi được nếu có sự hỗ trợ của người lớn. Vì ngồi thẳng sẽ giúp trẻ nhai và nuốt đồ ăn đúng cách hơn.
  • Trẻ có thể giữ đầu ở tư thế thẳng lâu, ổn định mà không cần trợ giúp.
  • Khi trẻ đã biết nhai bằng nướu.
  • Trọng lượng cơ thể lúc này đã gấp đôi so với lúc mới sinh.
  • Nhu cầu bú của bé tăng lên, dù mẹ đã cho bé bú 8 – 10 cữ/ngày.
  • Trẻ cảm thấy tò mò, thích thú với các loại thức ăn.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, dù trẻ ăn dặm tốt thế nào đi chăng nữa thì sữa mẹ vẫn là dinh dưỡng chính cho trẻ. Bé vẫn cần được bú sữa mẹ để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và tương cường hệ miễn dịch cho bé.

trẻ 6 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng tuổi ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn dặm được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những quả gì, trẻ 5 6 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những thịt gì, trẻ 6 7 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn uống được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những món gì, trẻ 6 tháng ăn được những cháo gì

Khi được 6 tháng, sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng ở trẻ nên cần phải bổ sung các loại thực phẩm khác

2. Nguyên tắc ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi

  • Không cho trẻ ăn những loại thức ăn cứng, rắn.
  • Mẹ chỉ nên chuẩn bị những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.
  • Nên xay hoặc nghiền mịn thức ăn cho trẻ dễ nuốt.
  • Giai đoạn mới tập ăn dặm, trẻ nên ăn bột gạo đã được nghiền nhuyễn, lọc mịn, loãng rồi tăng dần độ thô, đặc phù hợp với khả năng tiếp nhận thức ăn của trẻ. Sau đó, mới bắt đầu cho trẻ làm quen với các loại rau củ, thực phẩm dinh dưỡng khác.
  • Chỉ nên cho trẻ ăn mỗi lần 1 loại thức ăn để trẻ tiếp nhận mùi vị thực phẩm, trước khi tăng dần thực phẩm lên cho trẻ.
  • Đặc biệt chú ý, trẻ dưới 1 tuổi không cần phải thêm bất cứ loại gia vị nào vì nguyên liệu nấu ăn đã sẵn vị ngọt, mặn.

3. Trẻ 6 tháng ăn được những gì?

Khi được 6 tháng tuổi, hầu hết các loại thức ăn dành cho trẻ, trẻ đều có thể ăn được, chỉ khác nhau ở cách chế biến sao cho trẻ dễ hấp thu dễ nhất mà thôi.

Sữa

Trong năm đầu tiên, trẻ bú sữa mẹ hay sữa công thức vẫn cần phải duy trì đều đặn. Bởi đây là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì thế, các mẹ nên duy trì tần suất 2 – 3 tiếng một cữ bú. Nếu mẹ không đủ sữa cho bé bú thì hãy bổ sung cho bé bằng sữa công thức.

Tất nhiên, thông số trên chỉ mang tính tham khảo, mẹ nên dựa vào nhu cầu của con. Nếu bé lười bú quá thì hãy bổ sung dinh dưỡng bằng các thực phẩm ăn dặm.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc được làm từ gạo, đậu nành, đậu xanh, yến mạch,…cũng rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Bởi thành phần chứa nhiều vitamin B, E, sắt, mangan,…nên giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Ngoài ra, mẹ có thể tìm mua thêm các loại bột ngũ cốc ăn dặm được bày bán sẵn trên thị trường hoặc tự mua nguyên liệu để về xay mịn, chế biến thành cháo lỏng cho bé ăn.

Ưu điểm của bột ngũ cốc là có thể trộn chung với sữa mẹ hoặc sữa công thức nên bé rất dễ làm quen.

trẻ 6 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng tuổi ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn dặm được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những quả gì, trẻ 5 6 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những thịt gì, trẻ 6 7 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn uống được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những món gì, trẻ 6 tháng ăn được những cháo gì

Các loại ngũ cốc làm từ gạo, đậu xanh, yến mạch,...rất tốt cho sự phát triển của bé

Trái cây

Trái cây là nguồn dinh dưỡng quan trọng, cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Hơn nữa, trái cây có vị ngọt tự nhiên nên khiến bé rất thích thú. Do vậy, mẹ có thể nghiền nhuyễn các loại trái cây như: táo, lê, chuối, bơ,…để cho bé 6 tháng tuổi thưởng thức.

Rau củ

Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin tuyệt vời cho bé. Ăn nhiều rau củ sẽ giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Vì thế, ba mẹ hãy bổ sung các loại rau củ như: khoai tây, khoai lang, rau ngót, cà rốt, bí đỏ, rau cải, bí ngô, củ cải,…vào thực đơn hàng ngày cho bé.

Lưu ý: Khi mua rau của cho bé, ba mẹ nên chọn rau hữu cơ để đảm bảo chúng không chứa hóa chất độc hại và thuốc trừ sâu. Đồng thời phải rửa rau thật sạch sẽ trước khi chế biến cho bé ăn.

Các loại thịt

Khi được 6 tháng tuổi, nhu cầu sắt và kẽm của bé tăng cao. Vì thế, bên cạnh việc bú sữa mẹ, bé cần được bổ sung các chất dinh dưỡng này từ các loại thịt. Trong đó: Thịt lợn, thịt gà, thịt bò, thịt cá trắng là nguồn bổ sung sắt và kẽm tốt nhất cho bé trong quá trình ăn dặm. Tuy nhiên, giai đoạn mới tập ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn từng ít một để xem bé có dị ứng với loại thức ăn này không.

Sữa chua

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua là một loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển của bé. Bởi thành phần chứa nhiều protein, vitamin A, B, canxi, khoáng chất và các lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

trẻ 6 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng tuổi ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn dặm được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những quả gì, trẻ 5 6 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những thịt gì, trẻ 6 7 tháng ăn được những gì, trẻ 6 tháng ăn uống được những gì, trẻ 6 tháng ăn được những món gì, trẻ 6 tháng ăn được những cháo gì

Trẻ 6 tháng tuổi nên ăn sữa chua để bổ sung các lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

4. Một số lưu ý khi cho bé 6 tháng tuổi ăn dặm

  • Kết hợp nhiều loại thức ăn với nhau, đổi món thường xuyên để bé không bị ngán mà vẫn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  • Cho bé ăn từng chút một, ban đầu là 1 lượng vừa phải, sau đó tăng dần lên khi bé đã quen.
  • Không nhất thiết phải cho bé ăn dặm quá nhiều. Mỗi ngày chỉ cần cho bé ăn dặm 2 bữa kết hợp với việc bú sữa mẹ hoặc sữa công thức là đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
  • Ba mẹ nên đợi đến khi bé được 7 tháng tuổi mới cho bé ăn các loại thực phẩm giàu protein như: trứng, thịt bò, cá, thịt đỏ,…Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thịt, cá cùng một lúc.
  • Cho trẻ ăn đúng giờ, đúng bữa. Tránh ăn các loại đồ ngọt như: bánh ngọt, kem, kẹo,…Vì đây là những loại thực phẩm ít dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều đường nên có thể khiến bé biếng ăn, không tốt cho sức khỏe của trẻ.
  • Quan trọng nhất là phụ huynh nên quan sát hành vi, lắng nghe và cảm nhận tâm trạng của trẻ để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp theo từng thời điểm.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết trẻ 6 tháng ăn được những gì để từ đó xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp với trẻ, giúp trẻ luôn khỏe mạnh, phát triển tốt nhất.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!