Tiếng Ồn Trắng Là Gì? Tiếng Ồn Trắng Có Tác Dụng Gì Với Trẻ Nhỏ

Tiếng Ồn Trắng Là Gì? Tiếng Ồn Trắng Có Tác Dụng Gì Với Trẻ Nhỏ

Bạn đã biết gì về tiếng ồn trắng chưa? Đây là những âm thanh phát ra từ tiếng sóng biển, tiếng gió rì rào, tiếng mưa rơi,…giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Từ lâu, các nhà khoa học đã chứng minh tiếng ồn trắng giúp trẻ tập trung hơn, ngủ ngon. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mẹ chưa biết tiếng ồn trắng là gì? Vì thế, hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn làm rõ vấn đề trên.

1. Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng (hay còn gọi là nhạc trắng, nhiễu trắng) là tập hợp các tần số âm có cùng cường độ. Tiếng ồn trắng thường có một dung lượng lớn, tạo ra hiệu ứng che chắn những âm thanh đỉnh và bộc phát gây trằn trọc, mất ngủ, từ đó giúp người nghe cảm thấy thư giãn, dễ ngủ hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, tiếng ồn trắng hiện đang hiện diện ở khắp mọi nơi như: tiếng mưa rơi, tiếng quạt máy, tiếng khán giả trên sân vận động, tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc,…

Tiếng ồn trắng là là tập hợp các tần số âm có cùng cường độ

2. Vì sao trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thích nghe tiếng ồn trắng?

Trước khi chào đời, bé đã trải qua 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ và trong môi trường tử cung cũng không hoàn toàn yên tĩnh như mọi người vẫn thường nghỉ. Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, thai nhi đã phát triển đầy đủ các bộ phận, tai cũng phát triển rất tốt nên bé hoàn toàn có thể nghe được nhiều âm thanh khác nhau như: tiếng tim mẹ đập, tiếng ồn từ hoạt động của hệ tiêu hóa. Nếu được thai giáo bằng thính giác, bé còn có thể nghe thấy các âm thanh từ bên ngoài, từ những bài hát, âm thanh mà cha mẹ mình nói chuyện. Và những âm thanh đó sẽ được bé ghi nhớ cho đến khi chào đời. Vì thế, trong những năm tháng đầu đời, nếu phòng bé có máy nghe tiếng ồn trắng, giúp bé nghe được những âm thanh tương tự như trong môi trường tử cung sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

3. Tác dụng của tiếng ồn trắng đối với trẻ

Giúp bé ngủ ngon hơn

Lợi ích rõ ràng nhất của tiếng ồn trắng đối với trẻ sơ sinh là giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Trẻ sơ sinh thường thức giấc sau 40 – 45 phút vì bé chưa biết cách dỗ mình ngủ lại nên việc giật mình sẽ khiến trẻ hoảng hốt, tỉnh dậy. Tiếng ồn trắng sẽ giúp bé trở lại giấc ngủ nhanh hơn, kéo dài thời gian ngủ của bé liền mạnh hơn.

Tiếng ồn trắng giúp trẻ sơ sinh dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn

Che lấp những tiếng ồn khác

Đối với những gia đình có nhiều trẻ nhỏ, tiếng ồn trắng cực kỳ có lợi cho những em bé mới chào đời. Chẳng hạn, khi bé yêu muốn đi ngủ mà các anh chị lại nghịch ngợm quá nhiều, khiến bé không ngủ được thì máy nghe tiếng ồn trắng là công cụ hữu ích giúp bé loại bỏ những tiếng ồn xung quanh, bé dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Giúp trẻ giảm lo sợ, căng thẳng

Trong những năm tháng đầu đời, các bé rất dễ bị căng thẳng vì đang còn xa lạ với thế giới xung quanh. Có quá nhiều âm thanh mùi vị, nhiệt độ lên xuống thất thường,…khiến bé cảm thấy bất ăn, khóc nhiều.

Chính vì thế, những âm thanh gần giống với môi trường trong bụng mẹ sẽ giúp bé lấy lại bình tĩnh hơn. Đồng thời, giúp bé đẩy được những âm thanh xa lạ ra khỏi cuộc sống xung quanh.

4. Tiếng ồn trắng có thể gây hại cho sức khỏe của bé không?

Mặc dù thế giới đã công nhận tiếng ồn trắng giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy tiếng ồn trắng có tác hại tiêu cực đối với trẻ như:

  • Tiếng ồn trắng vượt quá giới hạn tiếng ồn thích hợp (50 đề xi ben) sẽ gây tổn thương cho thính giác. Và khi sử dụng máy nghe tiếng ồn trắng, cha mẹ phải để xe trẻ ít nhất 2m và điều chỉnh mức âm thanh sao cho phù hợp.
  • Ngoài ra, việc cho trẻ nghe tiếng ồn trắng thường xuyên còn tạo ra thói quen phụ thuộc hoàn toàn vào tiếng ồn trắng, trẻ bắt buộc phải được nghe tiếng ồn trắng mới ngủ được. Và trẻ nghe tiếng ồn trắng quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về rói loạn nghe, phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

tiếng ồn trắng, tieng ồn trắng, tiêng ồn trắng, tiếng ồn trắng là gì, tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh, tiếng ồn trắng cho bé, máy tiếng ồn trắng là gì

Tiếng ồn trắng rất tốt cho giấc ngủ của trẻ nhưng bạn chỉ nên cho trẻ nghe từ 5 - 10 phút

5. Nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng trong bao lâu?

Nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng bao lâu cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng từ 5 – 10 phút trước khi bắt đầu ngủ. Khi nghe nhạc, bạn phải điều chỉnh âm lượng thích hợp để tránh gây ù tai và suy giảm thính giác. Nếu chưa có điều kiện mua máy nghe tiếng ồn trắng thì bạn có thể tải các bản nghe nhạc tiếng ồn trắng về điện thoại, máy tính để cho trẻ nghe mỗi khi trẻ khó ngủ.

Với những lợi ích trên, chắc hẳn các bạn đang muốn tìm mua máy nghe nhạc trắng cho con. Nếu các bạn chưa biết mua ở đâu thì hãy liên hệ với mekhoeconthongminh.com để được mua hàng chính hãng với giá bán tốt nhất trên thị trường nhé.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!