Những Vấn Đề Quan Trọng Khi Tiêm Vacxin Covid-19 Cho Bà Bầu

Những Vấn Đề Quan Trọng Khi Tiêm Vacxin Covid-19 Cho Bà Bầu

Tiêm vacxin covid-19 cho bà bầu là giải pháp tốt nhất để bảo vệ mẹ và bé trong đại dịch covid-19. Vì thế, các bạn cần phải thực hiện đầy đủ, đăng ký tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Trước khi tiêm phòng vacxin covid-19, chắc hẳn bà bầu nào cũng lo lắng. Vì thế, trong bài viết hôm nay, mekhoeconthongminh.com muốn chia sẻ đến các bạn tất cả các câu hỏi liên quan đến tiêm vacxin covid-19 cho bà bầu để bạn bớt căng thẳng, lo lắng hơn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Tại sao bà bầu nên tiêm phòng vacxin covid-19?

Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ mắc Covid-19. Khi mắc covid-19, sức đề kháng của mẹ bầu bị suy giảm đáng kể, người mẹ có thể bị suy hô hấp nặng, phải hồi sức, chạy ECMO, dễ dẫn đến thiếu oxy ở bao thai, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai kỳ như: sảy thai, thai lưu, sinh non.

Vì thế, tiêm vacxin phòng covid-19 cho bà bầu là điều cần thiết để bảo vệ tính mạng cho cả mẹ và bé trước sự tấn công mạnh mẽ của đại dịch và nhằm giảm các biến chứng nặng hoặc tử vong.

Tiêm phòng vacxin covid-19 là điều cần thiết để bảo vệ mẹ và bé trong đại dịch covid-19

2. Bà bầu tiêm vacxin covid-19 có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêm vacxin phòng ngừa covid-19 cho bà bầu là khoa học, an toàn, phù hợp với tình hình diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch covid-19. Hiện tại, không có kết quả bất lợi nào liên quan đến thai kỳ xảy ra. Không có bất cứ nguy cơ sảy thai ở mức độ cao đối với người được tiêm vacxin covid-19 khi tiêm phòng trước tuần 20. Tiêm vacxin covid-19 trong suốt thai kỳ còn giảm nguy cơ nhiễm bệnh, tạo ra các kháng thể để bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại covid-19.

3. Những thai phụ nào được tiêm vacxin phòng covid-19?

Theo quyết định 3802/QĐ-BYT ngày 10/8/2021 ban hành "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19", phụ nữ mang thai từ tuần thứ 13 trở lên là đối tượng được chỉ định tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Bộ Y Tế lựa chọn mốc phụ nữ mang thai từ tuần thứ 13 trở lên là vì giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng, là giai đoạn hình thành và phát triển các cơ quan quan trọng của thai, nếu không thận trọng sẽ dễ bị dị dạng thai nhi.

Quyết định của bộ Y Tế về việc tiêm vacxin covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên là hợp lý, có cơ sở khoa học, đảm bảo tín an toàn cho cả mẹ và con. Lợi ích của tiêm vacxin cho bà bầu đủ điều cao hơn gấp nhiều lần so với rủi ro.

Phụ nữ mang thai từ tuần thứ 13 trở lên là đối tượng được tiêm phòng vacxin covid-19

4. Bà bầu nên tiêm loại vacxin covid-19 nào?

Hiện tại, Việt Nam đang triển khai tiêm các loại vacxin covid-19 của AstraZeneca, Pfizer, Moderna,…Tất cả các vacxin này đều tiêm được cho phụ nữ mang thai từ tuần thứ 13 trở đi và phụ nữ đang cho con bú. Nếu địa phương đang triển khai tiêm vacxin covid nào thì bạn nên tiêm ngay loại vắc xin đó (trừ vacxin Sputnik V). Khi nào đến các cơ sở tiêm chủng, bác sĩ và nhân viên y tế sẽ tư vấn cụ thể cho mẹ bầu như: loại vacxin đó là gì, lịch tiêm mũi 1 và mũi 2 như thế nào, tác dụng phụ của vacxin, cách theo dõi để phát hiện sớm các tác dụng phụ sau tiêm. Từ đó, giúp bà bầu an tâm hơn khi tiêm vacxin phòng covid-19.

5. Cách chăm sóc bà bầu trước và sau khi tiêm vacxin covid-19 như thế nào?

Trước khi tiêm

Trước khi tiêm phòng vacxin covid-19, bà bầu cần ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, không sử dụng chất kích thức, tuân thủ 5K, khai báo y tế trung thực, thông báo tình trạng sức khỏe của bản thân cho bác sĩ được biết như: tiền sử dị ứng, các bệnh cấp tính, mãn tính đang mắc phải, các loại thuốc đang sử dụng,…

Sau khi tiêm

Sau khi tiêm phòng vacxin covid-19 cho bà bầu xong, bà bầu cần ở lại cơ sở tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi và phát hiện xử trí kịp thời những dấu hiệu bất thường. Theo dõi tiếp tại nhà từ 7 – 28 ngày sau khi tiêm.

  • Nếu sốt dưới 38.5 độ C thì nên cởi bỏ, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hổ nách, bẹn, uống đủ nước, không để cơ thể nhiễm lạnh, đo lại nhiệt độ sau 30 phút.
  • Nếu sốt trên 38.5 độ C hoặc đau mỏi người thì có thể sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau thông thường chứa paracetamol theo hướng dẫn của bộ Y Tế. Trường hợp không hạ sốt hoặc sốt cao trên 39 độ C thì cần phải thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Sau khi tiêm phòng vacxin cho bà bầu, bạn nên theo dõi sức khỏe tại nhà từ 7 - 28 ngày

6. Các phản ứng phụ có thể xảy ra khi tiêm vacxin covid-19 cho bà bầu là gì?

Nội dung

Phản ứng thông thường

Phản vệ

Giảm tiểu cầu huyết khối

Triệu chứng

Tại chỗ: Sưng, đau tại vị trí tiêm.

Toàn thân: Sốt trên 38 độ C, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, người ớn lạnh.

Miệng: Ngứa, sưng môi hoặc lưỡi.

Da: Nổi phát ban, sưng, tím tái.

Tiêu hóa: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Họng: Ngứa, căng cứng, tắc nghẽn, khàn đặc tiếng.

Hô hấp: Thở nhanh, thở dốc, ho, khò khè, khó thở.

Tim mạch: Mạch yếu, chóng mặt, tay chân co quắp,…

Đau đầu dai dẳng, dữ dội.

Yếu, tê liệt tay chân.

Co giật, nhìn mờ hoặc nhìn đôi.

Khó thở, đau ngực.

Đau bụng dai dẳng.

Đau, phù hci dưới.

Chảy máu, xuất huyết dưới da, đi ngoài phân đen.

Thời gian xuất hiện

Trong 7 ngày đầu sau tiêm.

1 – 2 ngày sau tiêm.

4 – 28 ngày sau tiêm.

7. Tiêm vacxin phòng covid-19 cho bà bầu ở đâu?

Hiện tại, bà bầu có thể đăng ký tiêm phòng vacxin phòng covid-19 tại các bệnh viện, cơ sở y tế tiêm chủng. Các bạn nên đăng ký càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ, giúp mẹ tròn con vuông, vững vàng vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất này.

Trên đây là thông tin giải đáp các vấn đề quan trọng khi tiêm vacxin phòng covid-19 cho bà bầu. Các bạn hãy lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ nhé.

Chúc các bạn mẹ tròn con vuông.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!