Thời Gian Ngủ Của Trẻ Sơ Sinh Là Bao Nhiêu Để Bé Phát Triển Tốt Nhất?

Thời Gian Ngủ Của Trẻ Sơ Sinh Là Bao Nhiêu Để Bé Phát Triển Tốt Nhất?

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Vì thế, ba mẹ cần phải biết thời gian ngủ của trẻ sơ sinh là bao nhiêu để giúp con có giấc ngủ ngon và sâu nhất, phát triển đúng chuẩn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ nắm rõ bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh để biết thời gian nào nên cho bé đi ngủ, giúp bé ngủ đúng và đủ, không bị ít quá cũng như nhiều quá.

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đây là cách tốt nhất giúp trẻ sơ sinh nhanh lớn, phát triển trí não tốt hơn. Theo đó, các bác sĩ cho biết, trẻ sơ sinh chỉ thức khi đói hoặc khi đi tiểu tiện, đại tiện. Thời gian còn lại bé chỉ dùng để ngủ. Một phần là do bé chưa quen với ánh sáng bên ngoài, một phần là thói quen nhắm mắt như ở trong bụng mẹ.

Lợi ích của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh:

  • Giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.
  • Giúp trẻ tăng dần về chiều cao khi ngủ.
  • Đảm bảo cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương.
  • Giúp trẻ thoải mái hơn về tinh thần.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Những giấc ngủ ngon giúp trẻ năng động hơn, thích tương tác với mọi thứ xung quanh.

thời gian ngủ của trẻ sơ sinh, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, thời gian biểu ngủ cho trẻ sơ sinh, thời gian ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh

2. Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

  • Trẻ từ 1 tuần tuổi – 4 tuần tuổi: Trẻ sơ sinh trong giai đoạn này cần phải ngủ từ 15 – 18 giờ/ngày. Mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ. Tuy nhiên, đói với trẻ sinh non thì thời lượng ngủ có thể là lâu hơn. Ở giai đoạn này, do trẻ chưa hình thành được đồng hồ sinh học riêng nên giấc ngủ của trẻ thường không theo chu kỳ ngày đêm nên đây cũng chính là giai đoạn mà trẻ cần được ngủ nhiều nhất.
  • Trẻ từ 1 tháng – 4 tháng: Lúc này, trẻ cần ngủ đủ 14 – 15 tiếng/ngày và khi trẻ được 6 tuần tuổi trở đi, trẻ sẽ ngủ ít hơn một chút. Tuy nhiên thời gian ngủ lại dài hơn và kéo dài từ 4 – 6 tiếng.
  • Trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi: Giai đoạn này, trẻ cần được ngủ 15 tiếng/ngày là lý tưởng nhất. Tuy nhiên, thực tế trẻ em dưới 11 tháng chỉ ngủ được khoảng 12 tiếng/ngày. Đây là một giai đoạn quan trọng để tập cho bé thói quen ngủ lành mạnh vì lúc này trẻ bắt đầu hòa nhập nhiều với xã hội và chu kỳ ngủ cũng bắt đầu giống với người lớn.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Cần ngủ 12 – 14 tiếng/ngày. Khi trẻ được 1 tuổi thì giấc ngủ buổi sáng của trẻ sẽ mất dần đi, trẻ chỉ ngủ một giấc ngắn vào buổi trưa. Khi trẻ biết đi, thời gian ngủ lý tưởng nhất của trẻ là 14 tiếng/ngày nhưng thực tế trẻ chỉ ngủ được khoảng 10 tiếng. Và phần lớn trẻ từ 21 – 36 tháng thì vẫn cần ngủ trưa, thời gian ngủ trưa từ 30 – 60 phút. Buổi tối trẻ sẽ bắt đầu đi ngủ từ 7 – 9 giờ tối và thức dậy vào khoảng 6 – 8 giờ sáng.
  • Trẻ từ 3 – 6 tuổi: Lúc này, trẻ cần ngủ khoảng 10 – 12 tiếng/ngày. Giai đoạn này, buổi tối trẻ sẽ bắt đầu đi ngủ từ 7 – 9 giờ tối và dậy từ 6 – 8 giờ sáng. Từ 3 tuổi trở đi, hầu hết trẻ vẫn còn ngủ trưa. Tuy nhiên, đến khi được 5 tuổi thì trẻ không còn ngủ trưa nữa. Thời gian ngủ trưa càng ngắn càng tốt cho trẻ hơn.
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Giai đoạn này, trẻ có những hoạt động ở trường, xã hội và gia đình nên buổi tối trẻ đi ngủ muộn hơn một chút. Thông thường trẻ bắt đầu đi ngủ từ 9 giờ tối và thức dậy khoảng 7 – 10 giờ sáng. Với giai đoạn này, trẻ vẫn cần ngủ từ 9 – 12 tiếng/ngày.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Với trẻ từ 12 tuổi trở lên thì chỉ cần ngủ từ 7 – 11 tiếng/ngày. Bởi giai đoạn này, trẻ đã có nhiều hoạt động hơn và giấc ngủ có vai trò rất quan trọng để cho trẻ lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, áp lực học hành khiến nhiều trẻ không được ngủ đủ giấc mỗi ngày. Vì thế, các bậc phụ huynh cần chú ý đến giấc ngủ của con hơn.

thời gian ngủ của trẻ sơ sinh, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, thời gian biểu ngủ cho trẻ sơ sinh, thời gian ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

3. Trẻ sơ sinh ngủ ít có sao không?

Trẻ khó ngủ hay ngủ ít trong giai đoạn từ 0 – 3 tháng tuổi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của não bộ và chiều cao của trẻ sau này.

Trẻ cần được ngủ sâu vào các khung giờ từ 22h, 24h, 2h vì đây là thời điểm hormone chiều cao phát triển tốt nhất, trẻ ngủ sâu vào giai đoạn này sẽ phát triển được chiều cao tối đa. Ngoài ra, nếu trẻ ngủ không đủ giấc còn khiến trẻ dễ bị cáu gắt, mệt mỏi, dễ mất tập trung và khả năng học hỏi kém cói.

Đối với giấc ngủ của trẻ, ngủ nhiều hay ít không quan trọng bằng việc trẻ ngủ ngon, sâu giấc. Chất lượng của giấc ngủ quyết định nhiều yếu tố quan trọng về sau, vì thế ba mẹ cần tạo không gian thoáng, đủ tối, hạn chế bớt tiếng ồn để trẻ ngủ ngon hơn.

thời gian ngủ của trẻ sơ sinh, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, thời gian biểu ngủ cho trẻ sơ sinh, thời gian ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều hay ít không quan trọng bằng việc ngủ ngon và sâu giấc

4. Biện pháp giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc?

  • Mẹ nên cho trẻ ngủ sớm và đúng giờ để hình thành phản xạ ngủ tự nhiên cho trẻ trong bất cứ hoàn cảnh nào.
  • Giữ môi trường ngủ của trẻ tránh xa các kích thích của ngoại cảnh như ánh sáng, tiếng ồn vì trẻ sẽ dễ bị giật mình và ngủ không sâu giấc.
  • Trước khi cho trẻ đi ngủ, mẹ cũng nên kiểm tra trẻ xem trẻ có ăn no quá hay đói quá không, quần áo, tư thế nằm,…
  • Không dọa nạt, quát mắng hay cho trẻ xem hình ảnh kinh dị trước giờ đi ngủ vì điều này sẽ khiến trẻ bị ức chế.
  • Nếu trẻ có tiểu tiện trong giờ đi ngủ thì ba mẹ cũng nên dọn dẹp nhẹ nhàng và cho trẻ ngủ lại ngay, tránh tình trạng la mắng trẻ.
  • Ba mẹ nên ghi nhớ nhu cầu và thói quen về thời gian, độ dài, độ sâu giấc ngủ của bé để đảm bảo con được ngủ đủ giấc.
  • Ba mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu trẻ mất ngủ liên tục. Tuyệt đối không được dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Bổ sung chăn, gối cho trẻ để trẻ có cảm giác như có mẹ ở bên.
  • Khi trẻ được 6 tháng, mẹ có thể cắt dần cữ đêm cho bé để bú ngủ ngon hơn.
  • Nếu đang cho con bú, mẹ tuyệt đối tránh xa các loại đồ ăn thức uống chứa caffeine vào buổi tối, điều này sẽ khiến trẻ ngủ không ngon giấc.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết thời gian ngủ của trẻ sơ sinh là bao nhiêu để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ ngủ, giúp trẻ phát triển tốt nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!