Sữa Mẹ Có Vị Gì? Sau Sinh Mẹ Nên Ăn Gì Để Sữa Đặc, Thơm Mát Hơn?

Sữa Mẹ Có Vị Gì? Sau Sinh Mẹ Nên Ăn Gì Để Sữa Đặc, Thơm Mát Hơn?

Ngày nào cũng phải cho con bú nhưng các bạn đã biết sữa mẹ có vị gì chưa? Chắc chắn là có khá nhiều mẹ đang còn lúng túng về vấn đề này. Bài viết sau sẽ giúp bạn biết tìm hiểu chi tiết nhé.

Giai đoạn đang nuôi con nhỏ có khá nhiều chị em thắc mắc sữa mẹ có vị gì, nên ăn và không nên ăn gì để sữa mẹ có chất lượng tốt hơn. Đừng lo lắng, hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết rõ hơn nhé.

1. Sữa mẹ có vị gì?

Sữa mẹ được coi là bình thường khi có màu trắng đục, hơi ngả vàng, mùi thơm đặc trưng, vị nhạt, không quá mặn cũng như quá ngọt, khá hoàn toàn so với bất kỳ loại sữa công thức nào khác. Tuy nhiên, mùi vị của sữa cũng có thể bị thay đổi như: vị sữa ngọt hơn, mặn hơn hay có vị lạ. Điều này là phụ thuộc vào cơ địa và chế độ ăn của từng người.

Bên cạnh đó, mùi vị của sữa mẹ cũng thay đổi theo thời gian. Vào thời gian đầu khi trẻ vừa chào đời, sữa mẹ có màu vàng hay còn gọi là sữa non. Đây là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Sau đó, sữa mẹ bắt đầu lỏng hơn, sữa bây giờ có nhiều chất béo hơn, giúp bé phát triển khỏe mạnh. Lúc này, mùi vị của sữa mẹ cũng bắt đầu thay đổi.

sữa mẹ có vị gì, sữa mẹ trữ đông có vị gì, sữa non của mẹ bầu có vị gì

Sữa mẹ có vị nhạt, màu trắng đục hơi ngả vàng, mùi thơm đặc trưng

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi vị sữa mẹ

Sự khác nhau trong chế độ ăn uống sẽ dẫn tới vị sữa tiết ra cũng khác nhau. Cụ thể những loại thực phẩm dưới đây sẽ tác động trực tiếp đến đặc tính nguyên bản của sữa mẹ:

  • Gia vị nồng như tiêu, ớt, tỏi,…làm cho mùi vị sữa mẹ hôi nồng hơn.
  • Thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn chứa hàm lượng natri cao nên khiến sữa mẹ có vị mặn hơn.
  • Chuối, ngũ cốc, các loại trái cây là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp lợi sữa và làm sữa thơm ngon hơn.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì cơ địa của mỗi người cũng là nguyên nhân khiến mùi vị của sữa mẹ không giống nhau. Ví dụ như:

  • Enzym tiêu hóa lipase: Trường hợp cơ thể mẹ chứa chất này trong lúc đang cho con bú thì sữa mẹ sau khi được vắt ra sẽ có mùi vị tương tự như xà phòng.
  • Lactose: Đây là một thành phần của đường carbohydrate, khi mẹ được bồi bổ đủ chất sẽ làm tăng nồng độ đường trong máu, khiến sữa mẹ có vị ngọt hơn.

3. Bé bú sữa mẹ vị ngọt quá có sao không?

Như đã nói ở trên, sữa mẹ thường có vị nhạt, thơm mát, chứ không có vị ngọt quá. Tuy nhiên, trường hợp sữa mẹ có vị ngọt quá cũng không có gì đáng lo ngại, do sức khỏe của mẹ tốt, được chăm sóc và ăn uống đầy đủ chất nên chất lượng sữa đặc, vị ngọt, thơm ngon, bổ dưỡng, giúp bé ham ăn, chóng lớn hơn.

Tuy nhiên, sữa mẹ ngọt quá sẽ dễ khiến bé rơi vào tình trạng quá tải lactose (Lactose là thành phần đường carbohydrate có trong sữa mẹ và chúng chiếm 7% trong sữa mẹ, có vai trò hấp thu canxi và photpho, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột).

Để không bị quá tải lactose, lúc này mẹ nên cho bé theo nhu cầu, không để bé bú no quá và đặc biệt không nên cho bé bú bình vì sữa từ bình chảy ra liên tục, bé không thể không nuốt sữa theo phản ứng. Điều này khiến bé bị tăng nguy cơ ăn no quá mức.

sữa mẹ có vị gì, sữa mẹ trữ đông có vị gì, sữa non của mẹ bầu có vị gì

Nếu được ăn uống đầy đủ chất và chăm sóc tốt, sữa mẹ sẽ có vị ngọt hơn bình thường

4. Bé bú sữa mẹ vị mặn quá có sao không?

Bên cạnh trường hợp sữa mẹ có vị ngọt quá thì cũng có nhiều mẹ rơi vào tình trạng sữa có vị mặn hoặc những vị khác lạ. Nguyên nhân là do chế độ ăn uống của mẹ đang chứa hàm lượng Natri cao và cũng có thể là do mẹ ăn những loại thức ăn như: tiêu, ớt, tỏi.

Vậy bé bú sữa mẹ có vị mặn có sao không? Về cơ bản, sữa mẹ cho bé trực tiếp lúc nào cũng tốt, dù đặc hay loãng, có mùi hay không có mùi. Tuy nhiên, nếu sữa có mùi vị khác lạ như vị mặn, bé sẽ chê sữa, bỏ cữ bú hoặc bú không nhiều. Từ đó, khiến bé dễ bị đói, quấy khóc, thiếu chất dinh dưỡng hay ốm vặt,…

Vì thế, nếu mẹ đang trong quá trình cho con bú thì hãy chú ý đến khẩu phần ăn của mình để bé có nguồn sữa thơm mát và chất lượng hơn.

5. Mẹ sau sinh nên ăn gì để sữa mẹ có vị ngọt, thơm mát hơn?

Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ nên ăn để giúp sữa có vị ngọt và thơm mát hơn.

Trứng

Khi được hỏi ăn gì để lợi sữa thì chúng ta phải nhắc ngay đến trứng. Trứng là một thực phẩm rất giàu protein và cùng nhiều béo omega-3, vitamin A, vitamin B, vitamin B12, canxi, photpho,…nên rất tốt cho mẹ và bé. Đặc biệt, hàm lượng DHA có trong trứng khá cao nên giúp bé phát triển trí tuệ tốt, giúp mẹ có nhiều sữa hơn, đặc hơn, thơm hơn.

Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm rất giàu vitamin A nên làm tăng tiết sữa và chất lượng sữa cho mẹ. Chỉ cần mỗi ngày uống 1 ly nước ép cà rốt là không những giúp sữa mẹ ngọt thơm hơn mà còn giúp cải thiện làn da sau sinh của mẹ nữa đấy.

Rau bina

Đứng đầu trong danh sách các loại rau mà mẹ sau sinh nên ăn là rau bina. Bởi thành phần giàu chất sắt, canxi, axit folic, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, rau bina còn giúp cơ thể thải độc tốt hơn, phục hồi vóc dáng sau sinh, tăng tiết sữa cho con bú.

sữa mẹ có vị gì, sữa mẹ trữ đông có vị gì, sữa non của mẹ bầu có vị gì

Rau bina là thực phẩm mẹ nên ăn giúp lợi sữa, tăng tiết sữa cho con bú

Rau ngót

Rau ngót có giá trị dinh dưỡng rất tốt như: protein, canxi, chất béo, photpho, sắt, vitamin A, B, C giúp khơi thông dòng sữa cho mẹ mới sinh, chữa lành vết thương, hạ sốt, sót nhau, máu bẩn sau khi sinh,…

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh chứa các enzyme giúp phân giải các chất, giúp mẹ bầu hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn và nhiều hơn. Ngoài ra, chúng còn rất tốt cho việc điều trị táo bón, giúp mẹ sau sinh tiết ra nhiều sữa hơn và mùi sữa thơm hơn.

Trên đây là những thông tin giúp chị em giải đáp thắc mắc: Sữa mẹ có vị gì? Dù sữa mẹ có vị nào đi chăng nữa thì cũng đều tốt cho trẻ, đặc biệt là khi cho bé bú trực tiếp. Tuy nhiên, mẹ cũng phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để sữa mẹ luôn được thơm ngon và tốt nhất.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!