Rơ Lưỡi Cho Bé Bằng Gì Để An Toàn, Sạch Sẽ, Chuẩn Khoa Học?

Rơ Lưỡi Cho Bé Bằng Gì Để An Toàn, Sạch Sẽ, Chuẩn Khoa Học?

Rơ lưỡi cho bé không chỉ giúp bé ăn uống ngon miệng hơn mà còn phòng tránh được các bệnh về răng. Vì thế, các mẹ hãy học cách rơ lưỡi cho bé dưới đây để đảm bảo an toàn, hiệu quả nhé.

Nếu các bạn đang còn băn khoăn, lo lắng, không biết làm thế nào để rơ lưỡi cho bé an toàn, sạch sẽ, chuẩn khoa học thì hãy cùng tham khảo 4 cách dưới đây nhé.

1. Tại sao trẻ sơ sinh cần phải rơ lưỡi?

Trẻ sơ sinh bú sữa thường xuyên nên dẫn đến tình trạng sữa dư bám trên bề mặt lưỡi của trẻ. Vì thế, hầu hết trẻ sơ sinh đều gặp phải tình trạng tưa lưỡi. Khi đó, mẹ nên vệ sinh cho bé để loại bỏ các cặn sữa còn bám trên mặt lưỡi.

Việc rơ lưỡi cho bé cũng giống như việc đánh răng của người lớn, cần phải thực hiện mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ. Bởi nếu mặt lưỡi bị tưa lưỡi nhiều, trẻ sẽ không cảm nhận được hương vị của sữa mẹ, dẫn đến tình trạng biếng ăn, bỏ bú. Nghiêm trọng hơn là nếu để lâu vi khuẩn sẽ phát triển, làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của trẻ. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu.

Chính vì vậy, mẹ cần rơ lưỡi cho bé thường xuyên để ngăn ngừa bệnh nấm lưỡi và có như vậy, răng miệng của bé mới sạch sẽ và bé cũng bú tốt hơn vì ngon miệng.

2. Rơ lưỡi cho bé bao nhiêu lần là tót nhất?

Rơ lưỡi cho bé là việc làm quan trọng để bảo vệ răng miệng cho bé. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể để mẹ lựa chọn cách rơ lưỡi phù họp với số lần khác nhau. Cụ thể:

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn

Trường hợp trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ thông qua bình sữa thì không cần phải rơ lưỡi nhiều lần cho bé vì khi bú lưỡi của bé cọ sát vào núm ti nên rất ít khi bị đọng sữa. Do đó, mẹ chỉ cần rơ lưỡi cho bé 2 – 3 lần/ngày.

Đối với trẻ vừa bú sữa mẹ vừa bú sữa ngoài

Đối với trẻ vừa bú sữa mẹ vừa bú sữa ngoài thì cần rơ lưỡi 1 lần/ngày. Bên cạnh đó, sau khi trẻ bú bình xong, mẹ nên cho trẻ uống từ 1 – 2 thìa nước ấm để tráng miệng sạch sẽ cho bé.

Đối với trẻ bú sữa ngoài hoàn toàn

Đây là đối tượng cần rơ lưỡi nhiều hơn so với các dạng bú khác vì lưỡi rất dễ bị đóng cặn dẫn đến tình trạng tưa lưỡi hoặc đen lưỡi. Vì thế, sau mỗi cữ bú, mẹ cho bé tráng miệng 1 – 2 thìa nước ấm và rơ lưỡi khoảng 2 lần/ngày cho bé.

Thời điểm rơ lưỡi tốt nhất cho bé là buổi sáng, sau khi ăn khoảng 2 tiếng. Tránh rơ lưỡi trước thời gian này vì bé dễ bị nôn khan do bụng còn rỗng và cũng không nên rơ lưỡi ngay sau khi bé vừa bú xong vì có thể khiến bé nôn trớ.

Trẻ bú sữa ngoài cần rơ lưỡi nhiều hơn 2 lần/ngày

3. 4 cách rơ lưỡi an toàn, chuẩn khoa học cho bé

Các bác sĩ cho biết, việc rơ lưỡi cho bé cần thực hiện theo đúng quy trình từng bước để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

Rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý

Cách này thường áp dụng cho bé từ 0 – 4 tháng tuổi và thực hiện như sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ trước khi rơ lưỡi cho bé. Tiến hành rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý, sau khi bé ăn được khoảng 2 tiếng.
  • Bước 2: Mẹ mua gạc ở các cơ sơ y tế, sau đó đeo miếng gạc rơ lưỡi vào ngón trỏ. Nhúng đều vào cốc nước muối sinh lý.
  • Bước 3: Mẹ bế trẻ vào lòng mình, đầu trẻ nâng lên ngang ngực mẹ rồi đưa tay vào miệng bé, rơ nhẹ nhàng để tránh làm đau bé.
  • Bước 4: Rơ lưỡi cho bé từ 2 vùng má rồi đến vòm miệng. Cuối cùng là rơ lưỡi từ ngoài vào trong.

Rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý thường áp dụng cho bé từ 0 - 4 tháng tuổi

Rơ lưỡi cho bé bằng lá hẹ

Lá hẹ khá lành tính nên các mẹ có thể sử dụng lá hẹ để rơ lưỡi cho bé từ 5 tháng tuổi trở lên.

  • Bước 1: Rửa sạch lá hẹ rồi đem đi đun sôi. Sau đó, vớt lá hẹ ra, để ráo nước và giã nhuyễn.
  • Bước 2: Đem lọc lấy phần nước ép lá hẹ đã giã nguyễn để dùng rơ lưỡi cho bé.
  • Bước 3: Quấn gạc sạch quanh ngón tay trỏ đã được rửa sạch rồi nhúng vào nước lá hẹ. Tiến hành rơ lưỡi cho bé theo thứ tự từ 2 bên má đến các vị trí quanh vòm miệng, cuối cùng là lưỡi.

Rơ lưỡi cho bé bằng rau ngót

Với cách này cũng được áp dụng cho trẻ từ 5 tháng tuổi trở lên.

  • Bước 1: Lựa chọn rau ngót tươi, không chứa thuốc trừ sâu. Ngâm trong khoảng 10 phút với nước muối pha loãng. Vớt rau ra để ráo.
  • Bước 2: Rau ngót đem đun sôi rồi nghiền nát lấy nước cốt.
  • Bước 3: Quấn gạc quanh tay, nhúng đều vào nước rau ngót. Sau đó, bắt đầu rơ lưỡi cho bé. Thực hiện tương tự như cách rơ lưỡi bằng lá hẹ.

Rơ lưỡi cho bé bằng rau ngót áp dụng từ 5 tháng tuổi trở lên

Rơ lưỡi cho bé bằng mật ong

Rơ lưỡi cho bé bằng mật ong là phương pháp được các mẹ áp dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chỉ nên rơ lưỡi bằng mật ong cho bé khi bé đã được 1 tuổi. Vì lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã tương đối hoàn thiện nên hạn chế được tình trạng dị ứng hay ngộ độc. Vì trong mật ong chứa chất clostridium botulium – chất này có thể gây nguy hiểm cho hệ thần kinh.

Để rơ lưỡi cho bé bằng mật ong, các mẹ có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn loại mật ong rơ lưỡi cho bé là loại mật ong rừng nguyên chất.
  • Bước 2: Sau khi rửa tay sạch sẽ, mẹ quấn gạc sạch quanh ngón tay, nhúng vào mật ong và rơ khắp vòm miệng cho bé. Cuối cùng là lưỡi.
  • Bước 3: Sau khi rơ lưỡi cho bé xong, mẹ nên cho bé uống 1 – 2 thìa nước ấm để làm sạch miệng.

4. Những lưu ý khi rơ lưỡi cho bé

  • Rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý sẽ an toàn hơn cho trẻ vì trong quá trình rơ lưỡi, chẳng may bé sẽ nuốt phải.
  • Không nên sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho trẻ dưới 1 tuổi. Vì trong mật ong chứa clostridium botulinum có thể gây nguy hiểm cho hệ thần kinh của bé. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ cũng khá non nớt nên trẻ dễ bị dị ứng hoặc ngộ độc với chất này.
  • Nên lựa chọn loại bông gạc mềm và đảm bảo gạc đã được làm ấm khi thực hiện việc rơ lưỡi cho con.
  • Trong lúc rơ lưỡi, nếu bé bị đau hoặc khó chịu thì mẹ nên dừng lại.
  • Không đưa ngón tay vào sâu trong miệng vì khiến trẻ dễ bị nôn trớ.

Hy vọng với những thông tin bài viết trên, các bạn sẽ biết cách rơ lưỡi cho bé như thế nào là an toàn và chuẩn khoa học. Nếu còn điều gì băn khoăn, thắc mắc, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình chu đáo nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!