Mọc Răng Khôn Phải Làm Sao, Có Nên Nhổ Răng Khôn Khi Mang Thai Không?

Mọc Răng Khôn Phải Làm Sao, Có Nên Nhổ Răng Khôn Khi Mang Thai Không?

Bà bầu có nên nhổ răng khôn khi mang thai không? Nhổ răng khôn khi mang thai có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người, hãy cùng mekhoeconthongminh.com đi tìm hiểu nhé.

Răng khôn gây đau nhức kéo dài, sưng tấy, cản trở quá trình nhai, bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Điều này càng bất tiện và khổ sở hơn với phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu có nên nhổ răng khôn khi mang thai không?

1. Răng khôn là gì? Tại sao phải nhổ răng khôn?

Răng khôn là răng số 8, mọc cuối cùng trên cùng hàm nên thường không có đủ vị trí để cho chiếc răng này mọc bình thường như các chiếc răng khác. Cũng vì thế mà răng khôn thường bị mọc lệch, mọc ngược, mọc ngầm,…gây cảm giác sưng tấy, đau đắn cho chủ nhân. Nếu để lâu ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, gây ảnh hưởng xấu đế sức khỏe của răng miệng. Bởi vậy, mọi người nên nhổ bỏ chiếc răng khôn này ngay, trước khi chúng gây ra những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là với phụ nữ mang thai.

nhổ răng khôn khi mang thai tháng đầu, nhổ răng khôn trước khi mang thai, nhổ răng khôn khi mang thai, nhổ răng khôn khi đang cho con bú, nhổ răng khôn

Răng khôn là chiếc răng cuối cùng mọc trong hàm nên thường bị mọc lệch, mọc ngược,...

2. Nguyên nhân khiến bà bầu hay gặp phải vấn đề về răng miệng

Khi mang thai, chị em thường gặp phải các vấn đề về răng miệng. Nguyên nhân là do sự thay đổi của hormone Estrogen và Progesterone trong cơ thể. Sự thay đổi này khiến nướu và răng dễ bị sưng viêm, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tích tụ, gây nên hiện tượng sâu răng.

Đặc biệt, trong quá trình mang thai, lượng canxi trong cơ thể bà bầu bị thay đổi liên tục, nhất là giai đoạn tuần thứ 24 đến 25 của thai kỳ, hệ xương của thai nhi bắt đầu hình thường, cơ thể mẹ cần lượng canxi lớn để đáp ứng đủ cho các mô và xương hàm của trẻ. Từ đó lượng canxi có trong mô và xương hàm của mẹ bị lấy bớt đi.

Ngoài ra, trong tuyến nước bọt của chúng ta có chứa các chất làm men răng chắc hơn, ngăn ngừa tình trạng sâu răng. Tuy nhiên, ở giai đoạn mang bầu, tuyết nước bọt tiết ra làm giảm hơn so với bình thường, từ đó làm tăng nguy cơ bị sâu răng.

nhổ răng khôn khi mang thai tháng đầu, nhổ răng khôn trước khi mang thai, nhổ răng khôn khi mang thai, nhổ răng khôn khi đang cho con bú, nhổ răng khôn

Khi mang thai, bà bầu dễ gặp phải các vấn đề về răng miệng hơn

3. Nhổ răng khôn khi mang thai có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia về răng miệng thì mẹ bầu không nên nhổ bỏ răng khôn vì rất dễ bị nhiễm trùng huyết gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Bởi bản chất của việc nhổ răng khôn chính là cuộc tiểu phẫu nhỏ, phải chụp X – Quang, phải uống thuốc giảm đau, thuốc gây tê và nhiều loại thuốc kháng sinh khác sau khi nhổ răng. Điều này khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi lại ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé trong bụng.

Cách tốt nhất cho mẹ bầu khi mọc răng khôn trong giai đoạn mang thai là nên đến tìm bác sĩ và kể cho bác sĩ nghe về tình trạng sức khỏe của mình. Từ đó, bác sĩ đưa ra những biện pháp chữa trị kịp thời để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé. Nếu cơn đau kéo dài và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của mẹ bầu thì bạn có thể áp dụng một số mẹo dân giân để giảm đau và ngừng cơn đau.

4. Biện pháp giảm đau cho bà bầu khi mọc răng khôn

Khi không thể nhổ răng khôn khi mang thai, bà bầu nên áp dụng các mẹo sau để giảm đau hiệu quả mà không phải dùng đến thuốc:

Súc miệng bằng nước muối ấm

Khi răng khôn phát tán, chị em nên dùng nước muối loãng để súc miệng. Bạn nên thực hiện 3 lần/ngày để giảm đau và làm sạch răng miệng một cách tốt nhất. Chú ý: Chị em nên thực hiện mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho răng miệng, diệt sạch vi khuẩn gây hại.

Ngậm lá lốt

Súc miệng bằng nước lá lốt cũng là phương pháp được chị em phụ nữ mang thai hay áp dụng để làm xoa dịu các cơn đau răng khôn. Lá và rễ lá lốt chứa nhiều benzylacetat – Thành phần có tính kháng khuẩn cao, giúp giảm đau, giảm sưng hiệu quả. Hàng ngày, bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá và rễ lá lốt, rửa sạch, đập dập, đem sắc với một chút nước và muối hạt. Khi nào nước cạn gần hết thì lấy ra bôi vào chỗ đau hoặc dùng làm nước súc miệng. Áp dụng ngày 2 lần để làm giảm các cơn đau răng khôn.

Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là biện pháp tạm thời làm giảm các cơn đau răng khôn cho bà bầu. Ngoài ra, việc chườm đá lạnh vùng má ngoài răng khôn còn giúp bầu đẩy lùi các cơn đau hơn, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều.

nhổ răng khôn khi mang thai tháng đầu, nhổ răng khôn trước khi mang thai, nhổ răng khôn khi mang thai, nhổ răng khôn khi đang cho con bú, nhổ răng khôn

Chườm đá cũng là biện pháp giúp đau răng khôn hiệu quả

Súc miệng bằng nước lá ổi non

Súc miệng bằng nước lá ổi non thường xuyên sẽ khiến tình trạng đau răng khô của bạn giảm dần. Cụ thể là: Lấy một vài lá ổi non rồi đun sôi với nước theo công thức: Đun sôi 3 chén nước rồi giảm lửa để nước sôi. Cho thêm 10 lá ổi non vào, đun sôi thêm 10 phút để lọc lấy bã. Khi nào nước nguội dùng để súc miệng.

Nước ổi giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu của hơi thở. Đồng thời bảo vệ hàm răng chắc khỏe, ngăn chặn tình trạng đau nhức do sâu răng và mọc răng khôn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng mọc răng khôn khi mang thai. Chắc hẳn các bạn đã biết: Có nên nhổ răng khôn khi mang thai không? Đây là điều không nên làm, để giảm đau hiệu quả thì bạn nên áp dụng các mẹo dân gian trên để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!