Mấy Tuần Thì Có Tim Thai? Nhịp Tim Như Thế Nào Là Bình Thường?

Mấy Tuần Thì Có Tim Thai? Nhịp Tim Như Thế Nào Là Bình Thường?

Khi biết tin mình có thai, chắc hẳn mẹ bầu nào cũng mong chờ cảm giác được nghe tim thai. Bởi đây là biểu hiện rõ nhất cho biết thai nhi đang phát triển khỏe mạnh. Vậy mấy tuần thì có tim thai? Hãy cùng xem nhé.

Tim thai là dấu hiệu cho bố mẹ biết con vẫn đang phát triển khỏe mạnh bình thường. Vì thế, mấy tuần thì có tim thai luôn được các bà bầu quan tâm.

1. Mấy tuần thì có tim thai?

Sau 13 ngày kể từ khi trứng được thụ tinh, hình dạng của trứng trong tử cung có nhiều thay đổi, đặc biệt là hình dáng của phôi thai hiện ra tương đối rõ. Bắt đầu từ ngày thứ 16, phôi thai xuất hiện 2 mạch máu tạo thành 2 ống dẫn của tim. Mặc dù lúc này, hình dáng của tim thai vẫn chưa được hình thành nhưng do những hoạt động co bóp nên tim thai bắt đầu đập và làm theo đúng chức năng của 1 quả tim thực thụ.

Đến tuần thứ 4, phôi thai dài thêm khoảng 1cm nữa, tim thai đi vào quá trình hoàn thiện hơn, mặc dù thai nhi chưa có ngũ tạng và thai nhi. Nhưng mãi đến tuần thứ 6, tim thai mới bắt đầu hoạt động. Sang tuần thứ 7 thì tim thai lớn dần lên và bắt đầu phân chia thành 2 buồng tim: trái và phải, có nhịp đập rõ ràng.

Vì thế, khi được hỏi mấy tuần có tim thai thì chúng ta có thể trả lời là khoảng tuần thứ 6 hoặc thứ 7 của thai kỳ. Lúc này, bằng kỹ thuật siêu âm hiện đại, mẹ có thể nghe được nhịp đập của tim thai. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, phải khoảng tuần thứ 8 – 10 của thai kỳ mới nghe thấy tim thai, điều này còn phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt cũng như sự phát triển của phôi thai.

mấy tuần thì có tim thai, mấy tuần thì có tim thai webtretho, sau mấy tuần thì có tim thai, trễ kinh mấy tuần thì có tim thai, mấy tuần thì có phôi và tim thai, siêu âm mấy tuần thì có tim thai

Tim thai thường xuất hiện vào tuần thứ 6 - 7 của thai kỳ

2. Nhịp tim thai thế nào là bình thường?

Bên cạnh vấn đề mấy tuần có tim thai thì các mẹ cũng nên quan tâm đến nhịp tim thai đập nhanh hay chậm. Bởi tim thai đập nhanh hơn ngưỡng bình thường là dấu hiệu cho biết sức khỏe của mẹ hoặc bé đang gặp vấn đề.

Vào khoảng tuần thứ 12, tim thai gần như hoàn thiện với nhịp đập rõ ràng hơn. Còn cuối tuần 16, tim thai hoàn chỉnh về mặt cấu tạo và có thể đảm nhiệm các chức năng bình thường.

Lúc này, tim thai có thể bơm khoảng 24 lít máu/ngày. Trung bình, tim thai sẽ đập khoảng 120 – 160 lần/phút và chúng có thể tăng lên đến 180 lần/phút nếu em bé trong bụng mẹ cựa quậy nhiều.

Đến tuần thứ 20 của thai kỳ, tim thai đập càng mạnh hơn. Lúc này, mẹ chỉ cần đeo tai nghe là có thể nghe thấy nhịp tim đập của con. Nhịp tim đập càng to càng rõ ràng thì chứng tỏ thai nhi đang phát triển khỏe mạnh bình thường. Còn nếu nhịp tim đập hơn 180 lần/phút thì mẹ bầu cần phải đến bệnh viện để kiểm tra ngay vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo mẹ bầu hoặc thai nhi đang gặp vấn đề về sức khỏe.

So với tim thai đập nhanh thì tim thai yếu cũng phải hết sức lưu ý. Nếu ở tuần thứ 6 – 8, tim thai đập dưới 70 nhịp/phút thì nguy cơ sảy thai lên đến 100%, còn dưới 90 nhịp/phút là 86%, dưới 120 nhịp/phút là 50%.

Nhịp tim thai dưới 110 nhịp/phút được xem là nhịp tim chậm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khả năng lưu thông máu kém, bà bầu bị huyết áp thấp, nhau thai bất thường hoặc do dị tật thai nhi. Tùy thuộc vào nguyên nhân và tuổi thai để bác sĩ có những biện pháp xử lý kịp thời.

Theo quan niệm dân gian, tim của bé gái đập nhanh và mạnh hơn bé trai. Vì thế, nếu tim thai đập trên 140 nhịp/phút thì dự đoán là bé gái còn nhịp tim dưới 140 nhịp/phút dự đoán là bé trai. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào, chứng minh điều đó là sự thật.

mấy tuần thì có tim thai, mấy tuần thì có tim thai webtretho, sau mấy tuần thì có tim thai, trễ kinh mấy tuần thì có tim thai, mấy tuần thì có phôi và tim thai, siêu âm mấy tuần thì có tim thai

Trung bình, tim thai sẽ đập khoảng 120 – 160 lần/phút là bình thường

3. Bà bầu nên làm gì nếu không thấy tim thai?

Nếu thai nhi chưa được 8 tuần tuổi và không hề có bất cứ dấu hiệu nào về việc sảy thai thì có lẽ bạn đã siêu âm quá sớm nên chưa nghe được nhịp tim đập. Lúc này, bác sĩ sẽ hẹn bạn khám lại sau vài ngày hoặc 1 tuần để kiểm tra lại cho chính xác hơn.

Còn khi siêu âm ở tuần thứ 6, do ngày tính tuổi thai có thể bị sai lệch nên chuyện chưa nghe thấy tim thai đập là hiển nhiên. Vì ngày rụng trứng có thể muộn hơn một vài ngày so với chu kỳ kinh cuối của bạn.

Trường hợp tuổi thai đã được tính chính xác, vượt qua 8 tuần mà vẫn chưa thấy tim thai thì có thể là dấu hiệu thai chết lưu. Để khẳng định chính xác điều này, bạn nên thử beta HCG qua xét nghiệm máu.

Tóm lại, bên cạnh việc mấy tuần có tim thai thì mẹ bầu cũng nên quan tâm đến nhịp tim đập của thai nhi. Nếu thấy điều gì bất thường xảy ra, mẹ bầu nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!