Những Điều Mẹ Nên Biết Về Tim Thai Và Tim Thai Khi Nào Xuất Hiện

Những Điều Mẹ Nên Biết Về Tim Thai Và Tim Thai Khi Nào Xuất Hiện

Khi biết tin mình mang thai, điều mà cha mẹ mong đợi nhất chính là được nghe tim thai của con. Bởi tim thai báo hiệu sự phát triển khỏe mạnh của con. Vậy mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai? Các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

Với những ông bố, bà mẹ lần đầu lên chức, chắc hẳn không tránh khỏi cảm giác mong chờ được nghe tim thai của con, ngóng trông từng ngày từng giờ để đến ngày được nghe nhịp tim của con. Vậy cha mẹ phải chờ đợi bao lâu, mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai?

1. Mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai?

Mang bầu bao nhiêu tuần thì có tim thai là kiến thức mà ai cũng cần biết. Trong thai kỳ nếu thai nhi phát triển khỏe mạnh thì tim thai sẽ bắt đầu xuất hiện từ ngày thứ 22 trở đi, sau khi thụ thai. Tim thai có thể xuất hiện trước khi mẹ biết tin mình mang bầu.

Từ tuần thứ 6 – thứ 7 trở đi, tim thai sẽ có, mẹ bắt đầu nghe được tim thai của con nhờ các kỹ thuật siêu âm tiên tiến. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thai phụ đến tuần thứ 8 – thứ 10 mới nghe được nhịp đập của thai nhi. Điều này là do sự rối loạn của chu kỳ kinh nguyệt và sự phát triển của phôi thai.

mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai, mang bầu bao nhiêu tuần thì có tim thai, co thai bao nhiêu tuần thì có tim thai, mang thai khoảng bao nhiêu tuần thì có tim thai, phụ nữ mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai, mang thai tuần thứ bao nhiêu thì có tim thai

Mang thai từ tuần thứ 6 - thứ 7 trở đi, tim thai sẽ xuất hiện

2. Khi nào mẹ tự nghe được nhịp tim của con?

Trong giai đoạn đầu, tim thai phát triển dạng ống, dần dần chuyển sang dạng xoắn và phân chia. Khi phát triển hoàn thiện, tim thai sẽ có 4 ngăn và van tim. Van tim có vai trò đóng – mở, đưa máu đi nuôi cơ thể. Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, tim thai sẽ đập mạnh hơn, mẹ có thể nghe được tim thai của con bằng tai nghe bình thường. Nhịp tim đập càng to, càng rõ càng cho thấy bé đang phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu nhịp tim đập nhanh hơn 180 lần/phút thì mẹ bầu nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay nhé. Đây có thể là dấu hiệu báo động sức khỏe của mẹ hoặc bé đang gặp phải vấn đề gì.

Theo kinh nghiệm dân gian, tim thai của bé gái luôn đập nhanh hơn bé trai. Nếu tim thai dưới 140 lần/phút khả năng mẹ đang mang bầu con trai. Ngược lại, nếu tim thai trên 140 lần/phút thì khả năng mẹ mang bầu con gái con hơn. Chính vì điều này mà nhiều mẹ vẫn thường dựa vào tim thai để dự đoán giới tính của thai nhi trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó là sự thật, xác xuất đúng 100%.

3. Hướng dẫn mẹ nghe nhịp tim thai con bằng ống nghe

Không cần đến kỹ thuật siêu âm, từ tuần thứ 20 của thai kỳ mẹ hoàn toàn có thể nghe được nhịp tim thai bằng ống nghe tại nhà. Cách nghe tim thai được thực hiện như sau:

Đặt ống tai nghe lên bụng, mẹ lắng nghe nhịp tim của con.

Vị trí thích hợp nhất để đặt ống nghe thường là phần bụng dưới. Tuy nhiên, thai nhi hay di chuyển ở nhiều vị trí khác nhau nên mẹ có thể di chuyển ống nghe xung quanh bụng để nghe nhịp tim của con.

4. Nhịp tim thai bao nhiêu là bình thường?

Kết thúc giai đoạn tam ca cá nguyệt thứ nhất, tim thai gần như đã hoàn thiện, nhịp tim đập mạnh và rõ ràng hơn. Vào cuối tuần thứ 16 của thai kỳ, tim thai bắt đầu hoàn chỉnh về mặt cấu tạo, có thể bơm 24 lít máu mỗi ngày để nuôi toàn bộ cơ thể.

Cùng với sự gia tăng về kích thước và cân nặng của thai nhi, kích thước và trọng lượng của tim thai cũng phát triển theo. Trung bình nhịp tim của thai nhi dao động từ 120 – 160 lần/phút. Nếu bé cựa quậy và di chuyển nhiều thì có thể lên tới 180 lần/phút. Ở mỗi tuần tuổi khác nhau thì nhịp tim của thai nhi cũng khác nhau, bạn nên lưu ý điều này.

mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai, mang bầu bao nhiêu tuần thì có tim thai, co thai bao nhiêu tuần thì có tim thai, mang thai khoảng bao nhiêu tuần thì có tim thai, phụ nữ mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai, mang thai tuần thứ bao nhiêu thì có tim thai

Từ tuần thứ 20 trở đi, cha mẹ có thể nghe được tim thai của con bằng ống nghe thông thường

5. Tim thai yếu thì có đáng lo ngại không?

Bên cạnh trường hợp tim thai đập mạnh, mẹ cũng nên lưu ý đến việc tim thai đập yếu. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang phát triển không tốt. Ở tuần thứ 6 – thứ 7, nếu nhịp tim thai ở dưới 70 nhịp/phút, bạn có nguy cơ sảy thai khá cao, lên đến 100%. Còn nếu nhịp tim dưới 90 nhip/phút, nguy cơ sảy thai là 86%. Nhịp tim dưới 120 nhịp/phút, nguy cơ sảy thai là 50%.

Nhiều trường hợp, thai nhi có nhịp tim dưới 110 nhịp/phút thì được xem là nhịp tim chậm. Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhịp tim thai chậm nhưng chủ yếu là do khả năng lưu thông máu kém của bà bầu, mẹ huyết áp thấp, bất thường nhau thai hoặc do dị tật thai nhi.

Tùy thuộc vào tuổi thai và nguyên nhân gây ra để bác sĩ sẽ có những biện pháp xử lý kịp thời. Có trường hợp thai nhi dị tật tim bẩm sinh nhẹ, trẻ tự khỏi và phát triển bình thường nhưng cũng có trường hợp bệnh nặng, bác sĩ phải can thiệp ngay, càng sớm càng tốt.

Tóm lại, bên cạnh việc quan tâm mang thai bao nhiêu tuần thì có tim thai, mẹ cũng phải lưu ý đến nhịp tim thai của con. Tim thai chính là dấu hiệu tốt nhất để mẹ nhận biết sức khỏe của con. Nếu phát hiện điều gì bất thường xảy ra phải liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!