Khi Nào Cắt Tóc Cho Trẻ Sơ Sinh? Cắt Tóc Vào Ngày Nào Là Tốt?

Khi Nào Cắt Tóc Cho Trẻ Sơ Sinh? Cắt Tóc Vào Ngày Nào Là Tốt?

Tóc của trẻ sơ sinh có vai trò rất quan trọng giúp bảo vệ thóp và giữ ấm phần đầu cho trẻ. Vì thế, có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không? Khi nào nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh? Là câu hỏi luôn khiến các bậc phụ huynh quan tâm.

Nếu các bạn vẫn chưa biết khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh thì hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để chọn được ngày tốt cắt tóc cho bé, vừa đảm bảo sức khỏe vừa không gây ảnh hưởng đến trẻ.

1. Có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh không?

Tóc của trẻ sơ sinh hay còn gọi là tóc máu. Đây là lớp tóc đầu tiên của trẻ sơ sinh được hình thành từ khi còn trong bụng mẹ. Cụ thể hơn tóc máu được hình thành từ tuần thứ 21 của thai kỳ và phát triển dài ra đến khi bé được sinh ra.

Tóc máu có chức năng bảo vệ phần thóp của trẻ sơ sinh. Do phần thóp của trẻ sơ sinh còn non yếu, cần được bảo vệ cũng như được giữ ấm. Lớp tóc máu này sẽ rụng dần qua thời gian và để lớp tóc sau này mọc lên.

Theo các bác sĩ, da đầu của trẻ sơ sinh rất mỏng nên việc cắt tóc cho trẻ sơ sinh là hoàn toàn không cần thiết và không an toàn. Trong quá trình cắt tóc, nếu ba mẹ không cẩn thận thì dễ gây trầy xước cho da bé. Từ đó, gây nên tình trạng nhiễm trùng da.

Thông thường, khi trẻ được hơn 1 tuổi, thóp mới bắt đầu liền. Lúc này, ba mẹ mới nên cắt tóc cho bé.

khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh, khi nào mới cắt tóc cho trẻ sơ sinh, khi nào cắt lông mi cho trẻ sơ sinh, khi nào mới được cắt tóc cho trẻ sơ sinh

Theo các bác sĩ, cắt tóc cho trẻ sơ sinh là việc hoàn toàn không cần thiết và không an toàn

2. Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh?

Thực tế, thời điểm cắt tóc cho trẻ sơ sinh không nhất định phải chọn ngày, chọn giờ mà tùy theo ý định của từng gia đình. Vì thế, chưa có câu trả lời cụ thể, chính xác, cho câu hỏi: Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, theo góc nhìn Y Khoa, việc cắt tóc cho trẻ sơ sinh là không an toàn. Vì ngoài 1 tuổi trở đi, thóp trẻ mới bắt đầu ổn định. Vì thế, ba mẹ nên chờ đến khi trẻ được 1 tuổi thì hãy nên cắt tóc cho bé.

Ngoài ra, ba mẹ chỉ nên cắt tóc cho trẻ khi tóc bé quá rậm và dày, gây ra các ảnh hưởng cho bé như:

  • Hạn chế tầm nhìn của trẻ.
  • Khiến bé có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào mùa hè nắng nóng.

khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh, khi nào mới cắt tóc cho trẻ sơ sinh, khi nào cắt lông mi cho trẻ sơ sinh, khi nào mới được cắt tóc cho trẻ sơ sinh

Tóc bé quá rậm và dày thì mẹ mới nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh

3. Cách chọn ngày tốt để cắt tóc cho trẻ sơ sinh

Khi đã quyết định cắt tóc cho trẻ sơ sinh thì cha mẹ có thể dựa vào quan niệm dân gian sau để chọn được ngày tốt để cắt tóc cho bé.

  • Mùng 3: Mang lại sự vui vẻ cho bé.
  • Mùng 4: Mang lại phú quý.
  • Mùng 7: Mang lại sự tốt lành
  • Mùng 8: Mang lại sự trường thọ
  • Mùng 9: Tốt
  • Mùng 10: Có lộc
  • Ngày 11: Thông minh
  • Ngày 13: Tốt lành
  • Ngày 16: Lợi ích
  • Ngày 19 – 26 – 29: Mang lại sự may mắn
  • Ngày 25: Mang lại tài phúc

Bên cạnh những ngày tốt, tài lộc đầy nhà trên thì ba mẹ cũng nên kiêng cắt tóc máu cho con trong những ngày Đinh Hỏa (ngày mùng 5) vì sẽ khiến đứa trẻ gặp nhiều xui xẻo. Ngày 30 được xem là “ngày cùng tháng tận”, làm cho đứa trẻ yểu mệnh. Ngày đầu tháng thì sẽ mang lộc đi, rước xui xẻo cho con. Vì thế, ba mẹ nên tránh những ngày này.

khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh, khi nào mới cắt tóc cho trẻ sơ sinh, khi nào cắt lông mi cho trẻ sơ sinh, khi nào mới được cắt tóc cho trẻ sơ sinh

Ba mẹ nên chọn ngày tốt để cắt tóc cho con

4. Những điều cần lưu ý khi cắt tóc cho trẻ sơ sinh

Để đảm bảo an toàn cho trẻ mỗi khi cắt tóc, ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên cắt tóc cho trẻ dưới 5 tháng tuổi vì lúc này da đầu của bé còn quá non nớt, dễ bị tổn thương. Với bé trai trên 1 tuổi, cứ 6 – 8 tuần, mẹ nên tỉa tóc cho con một lần. Còn với bé gái thì tùy thuộc vào độ dài của tóc để mẹ cắt tóc cho con.
  • Thời gian cắt tóc càng nhanh càng tốt vì trẻ thường dễ thay đổi tâm trạng, kiểu vừa khóc xong đã thấy cười nên khi trẻ đang vui vẻ, ba mẹ nên chớp lấy thời cơ, cắt tóc thật nhanh cho trẻ. Khi trẻ, ngọ nguậy, không chịu ngồi yên, dụng cụ cắt tóc sẽ dễ làm tổn thương da đầu bé nên ba mẹ phải cố gắng tận dụng thời cơ.
  • Không được cắt tóc cho bé khi bé mới ốm dậy, cơ thể còn mệt mỏi, không được khỏe.
  • Không được cắt tóc cho bé khi bé đang ngủ. Hầu hết, mọi người đều cho rằng, trẻ ngọ nguậy sẽ khó cắt tóc nên thường chờ đến lúc bé ngủ mới rat ay. Thực ra, điều này là rất nguy hiểm, bởi bé có thể bị giật mình tỉnh giấc bất cứ lúc nào. Nếu người lớn không phản xạ kịp, dụng cụ cắt tóc có thể gây tổn thương cho em bé.
  • Sau khi cắt tóc cho bé xong, mẹ nên dùng nước ấm để tắm cho bé để tránh vụi tóc bám lại trên người bé, gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
  • Nếu bố mẹ không tự tin cắt tóc cho con thì nên đưa con ra hiệu cắt tóc. Và trong trường hợp này, ba mẹ cần phải lưu ý 2 vấn đề sau: Chọn nơi quen biết để ba mẹ và bé  cảm thấy thoải mái hơn. Chơi trò chơi làm tóc trước khi ra tiệm cắt tóc cho bé để bé làm quen với việc cắt tóc. Từ đó không còn cảm giác sợ hãi nữa.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết: Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh? “Cái răng cái tóc là vóc con người”. Vì thế, việc cắt tóc cho trẻ sơ sinh trong lần đầu tiên là hết sức quan trọng. Ba mẹ phải hết sức cẩn thận và chu đáo nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!