Dấu Hiệu Nhận Biết Vỡ Ối Trước Sinh, Mẹ Bầu Nào Cũng Nên Biết

Dấu Hiệu Nhận Biết Vỡ Ối Trước Sinh, Mẹ Bầu Nào Cũng Nên Biết

Vỡ ối là hiện tượng không hiếm gặp ở bà bầu trong những tháng cuối của thai kỳ và đây cũng chính là dấu hiệu nhận biết chuyển dạ sớm, chuẩn bị chào đón con yêu chào đời.

Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu vỡ ối? Vỡ ối sau bao lâu thì sinh? Hãy cùng với mekhoeconthongminh.com đi tìm hiểu nhé.

1. Vỡ ối trước sinh là gì?

Trong suốt quá trình mang thai, thai nhi được bao bọc và bảo vệ bằng túi nước ối. Nước ối rất giàu chất dinh dưỡng, có khả năng tái tạo và trao đổi các chất giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh trong tử cung.

Túi nước ối được hình thành trong khoảng 12 ngày kể từ khi thụ thai. Bên cạnh việc bảo vệ bé yêu khỏi những tác động xấu từ bên ngoài, túi nước ối còn có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với thai nhi để hỗ trợ tối đa sự phát triển của bé.

Vỡ ối trước sinh là hiện tượng có một lượng lớn dung dịch chất lỏng chảy ra từ âm đạo của mẹ bầu trong tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, không phải thai phụ nào cũng gặp phải tình trạng vỡ ối.

Theo nghiên cứu có 1/10 phụ nữ vỡ ối trước khi kết thúc thai kỳ, trường hợp này gọi là vỡ ối non. Một số trường hợp hiếm hơn khoảng 3/100 phụ nữ gặp phải tình trạng vỡ ối sớm trước khi thai được 37 tuần. Nếu vỡ ối quá sớm, bác sĩ sẽ cho thai phụ sử dụng thuốc kích đẻ.

dấu hiệu vỡ ối, dấu hiệu vỡ ối tháng cuối, dấu hiệu sắp vỡ ối, dấu hiệu vỡ ối sớm, dấu hiệu vỡ ối như thế nào, dấu hiệu bị vỡ ối, vỡ ối có dấu hiệu gì, dấu hiệu bị vỡ nước ối

Trong suốt quá trình mang thai, thai nhi được nuôi lớn và bảo vệ bởi 1 túi nước ối

2. Dấu hiệu vỡ ối trước sinh là gì?

Bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ, bà bầu có thể bị vỡ ối bất cứ lúc nào, đặc biệt trong những ngày sắp sinh. Và hiện tượng này cũng được xem là dấu hiệu nhận biết chuyển dạ sớm ở bà bầu. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bị rò rỉ ối trước sinh một thời gian dài, gây nên hiện tượng cạn ối.

Dấu hiệu vỡ ối rõ ràng nhất là xuất hiện những cơn co tử cung với tần suất lớn hơn. Khi túi ối bị vỡ, bạn sẽ có cảm giác như túi ối bị “bục”, nước chảy ra từ âm đạo khá lớn.

Cảm giác bị vỡ nước ối của mỗi bà bầu là khác nhau, không ai giống ai, có người cảm nhận thấy như có một dòng nước nhanh và mạnh đột ngột chảy ra từ đường âm đạo. Nhưng cũng có chị em lại chỉ thấy nước ối vỡ ra và chảy thành từng dỏng nhỏ, chầm chậm dưới chân, nước chảy ra không quá nhanh nhưng cũng không quá chậm như hiện tượng rỉ ối.

Nhiều chị em có dấu hiệu ra dịch nhầy, máu báo ở âm đạo hoặc cổ tử cung bắt đầu giãn mở. Lúc này, chị em cần phải tới viện ngay để theo dõi chờ sinh. Tất cả các trường hợp vỡ ối đều được bác sĩ yêu cầu đóng bỉm người lớn để tránh tình trạng gây mất vệ sinh phòng bệnh.

3. Vỡ ối bao lâu thì sinh?

Nếu vỡ ối trong trường hợp thai nhi đã được 37 tuần tuổi trở lên thì thai phụ có thể sinh em bé ngay trong vòng 24 giờ sau đó. Tuy nhiên, cũng có một số mẹ bầu bị rò rỉ nước ối vài ngày trước khi chuyển dạ. Do đó, nếu hơn 24 giờ trôi qua mà thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu sinh nở gì thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay.

Trường hợp vỡ ối trước khi thai nhi được 37 tuần tuổi, mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay, tránh gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Và khi gặp tình trạng vỡ ối này, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Kiêng quan hệ tình dục để tránh gây nguy hiểm cho em bé.
  • Tránh sử dụng băng vệ sinh và tampon.
  • Khi tắm gội, mẹ bầu cần phải hết sức thận trọng kẻo thấy nước ối rỉ nhiều, gây tình trạng hoảng loạn, trượt chân ngã.

dấu hiệu vỡ ối, dấu hiệu vỡ ối tháng cuối, dấu hiệu sắp vỡ ối, dấu hiệu vỡ ối sớm, dấu hiệu vỡ ối như thế nào, dấu hiệu bị vỡ ối, vỡ ối có dấu hiệu gì, dấu hiệu bị vỡ nước ối

Vỡ nước ối là dấu hiệu nhận biết em bé chuẩn bị chào đợi

4. Dấu hiệu vỡ ối sớm trước khi chuyển dạ nguy hiểm như thế nào?

Không phải trường hợp nào vỡ ối cũng là dấu hiệu của việc chuyển dạ, thai nhi chuẩn bị chào đời mà còn do nhiều nguyên nhân khác nữa, dựa vào mức độ phát triển của thai nhi. Tùy vào giai đoạn mang thai, tình trạng vỡ ối ra sao để bác sĩ đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời.

Trường hợp vỡ ối sớm, khi thai nhi chưa đủ 37 tuần cũng chưa có cơn chuyển dạ nào thì bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp kích đẻ trong 24 giờ tiếp theo và có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và bé như:

  • Vỡ ối khiến màng bảo vệ thai nhi không còn, vi khuẩn từ âm đạo dễ dàng xâm lấn ngược vào trong gây tình trạng nhiễm trùng thai. Ngoài ra, tình trạng vỡ ối sớm khi tuổi thai còn non tháng có thể dẫn đến nguy cơ bị sảy thai.
  • Mẹ bầu có thể bị chấn thương do khám phụ khoa, quan hệ tình dục 3 tháng cuối không đúng cách, gây nên tình trạng vỡ ối trước khi chuyển dạ.
  • Nước ối có mùi tanh hôi, vàng, đen hoặc lẫn máu. Còn nếu nước ối có màu xanh thì đây là dấu hiệu nhận biết phân su của bé đã lẫn vào trong nước ối, nếu thai nhi hít phải phân su thì chúng sẽ cực kỳ nguy hiểm.

5. Những điều mẹ cần lưu ý khi bị vỡ ối

Việc vỡ ối trước sinh là điều hết sức bình thường, mẹ không cần phải lo lắng gì hết, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để chào đón con yêu chào đời. Ngoài ra, với những cơn vỡ ối bất thình lình thì mẹ cần chuẩn bị các vấn đề sau:

  • Chuẩn bị sẵn bỉm cho mẹ bầu để tiện sử dụng ngay khi bị vỡ ối.
  • Để sẵn một số khăn mềm để thấm nước ối khi bị rò rỉ bất ngờ.
  • Trang bị thêm cho mình thật nhiều kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng cho quá trình “vượt cạn” thành công mà không phải lo sợ gì.

Dấu hiệu vỡ ối là điều cực kỳ quan trọng, mẹ bầu cần nắm vững để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc vượt cạn sắp tới, tránh gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!