Các Dấu Hiệu Chuyển Dạ Sắp Sinh, Mẹ Bầu Không Nên Bỏ Qua

Các Dấu Hiệu Chuyển Dạ Sắp Sinh, Mẹ Bầu Không Nên Bỏ Qua

Có lẽ, cha mẹ nào cũng mong ngóng ngày con yêu chào đời nên các dấu hiệu chuyển dạ trước sinh luôn được ba mẹ quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất. Vậy dấu hiệu chuyển dạ trước sinh là gì? Hãy cùng xem nhé.

Gần về cuối thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ có nhiều thay đổi cả về cơ học lẫn sinh học để “dọn đường” cho bé yêu ra đời. Bởi vậy mẹ cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để chào đón con yêu. Chắc chắn, đây sẽ là khoảng khắc thiêng liêng và tuyệt với nhất đối với mẹ.  

1. Thời điểm nào thì các dấu hiệu chuyển dạ xuất hiện?

Bắt đầu từ giai đoạn tam ca cá nguyệt thứ 3, mẹ bầu thường tỏ ra lo lắng không biết thời điểm nào xuất hiện các cơn chuyển dạ để kịp thời đến bệnh viện sinh con. Bởi bất kể một ông bố, bà mẹ nào cũng mong muốn có một sự chuẩn bị tốt nhất để chào đón con yêu đến với thế giới này. Vây nên thời điểm thông báo các dấu hiệu chuyển dạ luôn được mọi người quan tâm nhiều nhất.

Từ tuần thứ 37 trở đi, cơ thể mẹ sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ trước sinh. Các bạn cần lưu ý đến những biểu hiện này để sẵn sàng tinh thần đi sinh. Còn nếu, những tín hiệu sắp sinh xuất hiện từ trước tuần thứ 37 của thai kỳ trở đi thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra và theo dõi, để tránh tình trạng sinh non, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

dấu hiệu chuyển dạ, các dấu hiệu chuyển dạ, dấu hiệu chuyển dạ tuần 38, dấu hiệu chuyển dạ tuần 39, dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh, dấu hiệu chuyển dạ thật, dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh con rạ, dấu hiệu chuyển dạ con so, dấu hiệu chuyển dạ sớm, dấu hiệu chuyển dạ tuần 37,  dấu hiệu chuyển dạ tuần 40, dấu hiệu chuyển dạ con rạ

Từ tuần thứ 37 của thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ

2. Các dấu hiệu chuyển dạ trước sinh, mẹ bầu có thể dễ nhận biết

2.1 Dấu hiệu chuyển dạ sớm (Tiền chuyển dạ)

  • Bụng bầu tụt xuống

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, thai nhi sẽ dịch chuyển dần xuống vùng xương chậu để chuẩn bị cho sự chuyển dạ. Hiện tượng này thường xảy ra trước một vài tuần trước khi bạn chuyển dạ thực sự. Bụng bầu tụt xuống sẽ khiến bạn dễ thở hơn bởi thai nhi không còn chèn ép phổi nữa. Tuy nhiên, chúng sẽ gây áp lực lên cổ tử cung, đè lên bàng quang khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

  • Giảm cân hoặc ngừng tăng cân

Về cuối thai kỳ, cân nặng của bạn có thể giảm hoặc ngừng tăng cân. Điều này là hết sức bình thường, bạn không phải lo lắng gì nhiều, bởi nguyên nhân gây nên hiện tượng này do lượng nước ối giảm đi, chuẩn bị chào đón bé yêu ra đời.

  • Bị chuột rút và đau lưng nhiều

Giai đoạn gần sinh, bạn sẽ thấy những cơn chuột rút xuất hiện nhiều hơn. Đồng thời, đau mỏi vùng lưng và hai bên háng. Nguyên nhân là do các khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra, chuẩn bị dọn đường cho thai nhi chào đời.

  • Tiêu chảy

Cách 1-2 tuần trước sinh, bạn có thể gặp phải tình trạng tiêu chảy do các hormone tiết ra tạo sự thuận lợi cho sự ra đời của em bé, kích thích ruột hoạt động thường xuyên hơn khiến bạn có cảm giác buồn nôn, tiêu chảy.

dấu hiệu chuyển dạ, các dấu hiệu chuyển dạ, dấu hiệu chuyển dạ tuần 38, dấu hiệu chuyển dạ tuần 39, dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh, dấu hiệu chuyển dạ thật, dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh con rạ, dấu hiệu chuyển dạ con so, dấu hiệu chuyển dạ sớm, dấu hiệu chuyển dạ tuần 37,  dấu hiệu chuyển dạ tuần 40, dấu hiệu chuyển dạ con rạ

Các cơn đau bụng dữ dội, tăng dần là biểu hiện của dấu hiệu sắp sinh

2.2 Dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh

  • Các cơn co thắt tử cung xuất hiện

Các cơn co thắt tử cung thường xuyên xuất hiện trong thời kỳ mang thai. Song chúng không đều và thưa thớt. Đến gần cuối thai kỳ, các cơn co thắt này mới xuất hiện mạnh mẽ hơn, khiến bạn vô cùng khó chịu. Trung bình tần suất các cơn co thắt tử cung là 5 – 7 phút/lần, thời gian kéo dài từ 30 giây đến 1 phút.

  • Dịch nhầy cổ tử cung thay đổi

Chuẩn bị sinh, bạn sẽ thấy âm đạo tiết ra dịch nhiều hơn, nhớt hơn. Hiện tượng này là do mất nút nhầy cổ tử cung, nút nhầy tử cung bong dần ra để dọn đường cho bé yêu chào đời.

Dịch nhầy cổ tử cung thường có màu trong suốt. Nếu chúng ngày càng đậm màu, màu hoặc hoặc có ít máu thì báo hiệu bạn sắp sinh em bé trong một vài ngày tới. Tuy nhiên, cũng có không ý thai phụ phải chờ đến 1-2 tuần mới sinh bé.

Lưu ý: Nếu dịch nhầy cổ tử cung chứa nhiều máu, gần giống như máu kinh thì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ nguy hiểm, bạn phải đến bệnh viện ngay.

  • Cổ tử cung giãn nở

Trong một vài ngày hoặc một vài tuần trước sinh, cổ tử cung bắt đầu mở, giãn ra và mỏng đi để “thông đường” cho bé yêu ra đời. Khi khám thai, bác sĩ sẽ kiểm tra, đo lường, độ giãn mỏng của cổ tử cung để chuẩn đoán xem thai phụ có sinh thường được không. Khi nào cổ tử cung mở hết được 10cm thì mới được xem là dấu hiệu chuẩn bị sinh.

  • Đau bụng theo từng cơn

Sắp đến ngày dự sinh mà bạn cảm thấy đau bụng, đau bụng theo từng cơn và tăng dần theo thời gian thì hãy chuẩn bị sắp xếp đồ đến bệnh viên ngay. Đây là dấu hiệu chuyển dạ phổ biến nhất báo bạn sắp sinh.

  • Vùng kín sưng nề

Thời điểm cuối thai kỳ, mạch máu tập trung nuôi dưỡng tầng sinh môn, âm đạo, âm hộ giãn rộng để vận chuyển máu nhiều hơn đến vùng này giúp âm đạo giãn nở tốt, tạo điều kiện cho thai nhi ra ngoài dễ dàng.

  • Thở dồn dập và ngắt quãng

Các cơn đau thắt vùng bụng khi chuyển dạ khiến bà bầu thấy tim đập nhanh hơn, thở dồn dập, ngắt quãng. Lúc này, mẹ chuẩn bị sẵn tâm lý để chuẩn bị vào phòng sinh nhé.

  • Vỡ ối

Đây là dấu hiệu chuyển dạ điển hình nhất. Mẹ bầu cần phải nhập viện ngay khi vỡ ối.

Trên đây là những dấu hiệu chuyển dạ phổ biến thường gặp. Mẹ bầu cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để chào đón con yêu một cách tốt nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!