Đa Ối Là Gì? Biện Pháp Cải Thiện Đa Ối Cho Mẹ Bầu

Đa Ối Là Gì? Biện Pháp Cải Thiện Đa Ối Cho Mẹ Bầu

Đa ối là gì? Đa ối là một tai biến sản khoa nguy hiểm, không gây khó chịu cho mẹ bầu nhưng có khả năng đe dọa đến tính mạng của thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần theo dõi sức khỏe thường xuyên để phát hiện kịp thời.

Nếu bạn đang còn băn khoăn không biết đa ối là gì, đa ối có nguy hiểm không thì hãy cùng xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Đa ối là gì?

Đa ối được hiểu đơn giản là tình trạng dư thừa nước ối quá nhiều. Trong đó, nước ối là phần chất lỏng bao quanh thai nhi, có tác dụng bảo vệ thai nhi trước khỏi bị chấn thương khi còn ở trong bụng mẹ.

Ngoài ra, trong nước ối còn chứa nhiều chất dinh dưỡng từ mẹ. Thỉnh thoảng thai nhi sẽ nuốt nước ối để phát triển và giúp vị giác tốt hơn.

Thông thường, nước ối sẽ tăng dần theo tuổi thai và đến tuần thứ 37 sẽ đạt khoảng 1 lít. Kể từ tuần thứ 37 trở đi, lượng nước ối sẽ bắt đầu giảm dần, do em bé thường xuyên nuốt nước ối và đến tuần thứ 40 còn khoảng 0.5 lít. Tuy nhiên, một khi sự cân bằng lượng nước ối bị xáo trộn, nước ối có thể lên đến 2 lít hoặc 3 lít. Điều này gọi là tình trạng đa ối nặng.

Đa ối nặng khiến bà bầu luôn cảm thấy nặng nề, mệt mỏi và còn ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Vì thế, mẹ bầu nên đi siêu âm thường xuyên để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

đa ối là gì, dư ối là gì, nguyên nhân đa ối là gì, đa ối tiếng anh là gì, dư ối nghĩa là gì, thai đa ối là bệnh gì, hiện tượng thai đa ối là gì, hiện tượng đa ối là gì, dư ối là gì, bị đa ối phải làm sao, đa ối phải làm sao, bị đa ối

Đa ối là tình trạng dư thừa nước ối quá nhiều

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng đa ối

Người mẹ bị mắc bệnh tiểu đường: Tình trạng đa ối được phát hiện trong 10% thai phụ bị mắc bệnh tiểu đường, nhất là trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3. Khi bạn bị tiểu đường, lượng đường trong máu của bạn không được kiểm soát tốt, em bé sinh ra nhiều nước tiểu hơn. Vì thế, giảm được lượng đường trong máu của bạn sẽ giảm được lượng nước ối hơn.

  • Mẹ bầu bị mắc chứng loạn tăng trương lực cơ. Trường hợp này khá hiếm gặp trong thai kỳ, tuy nhiên chúng ta cũng không nên bỏ qua.
  • Người mẹ mang thai song thai hoặc đa thai: Tình trạng đa ối có thể xảy ra với mẹ mang song thai hoặc đa thai do sự trao đổi chất giữa các bào thai không được cân bằng (1 bào thai có ít nước ối, trong khi bào thai kia có nhiều nước ối hơn).
  • Thai nhi bị bất thường hệ thống thần kinh trung ương: Thai nhi bị bất thường hệ thống thần kinh trung ương như: vô sọ, khuyết tật ống noron thần kinh hay bị khuyết tật cấu trúc hệ tiêu hóa đều dẫn đến tình trạng đa ối. Các bất thường về nhiễm sắc thể cũng làm tăng nguy cơ mắc phải tình trạng này.
  • Rau thai bất thường: Rau thai bất thường hay u mạch máu màng đệm đều có thể dẫn đến tình trạng suy tim thai và đa ối.

3. Dấu hiệu nhận biết đa ối

Đa ối được chia làm 2 loại: Đa ối cấp và đa ối mạn. Mỗi loại có dấu hiệu nhận biết riêng và đa ối cấp thường ít gặp hơn.

Đa ối cấp

Tình trạng này xảy ra từ tuần thứ 16 đến 20 của thai kỳ. Chúng có thể gây ra chuyển dạ sớm, trước tuần thứ 28. Dấu hiệu nhận biết tình trạng đa ối cấp là:

  • Bụng to nhanh một cách bất thường và căng cứng hơn.
  • Tử cung căng cứng, ấn vào có cảm giác đau.
  • Âm đạo căng phồng, cổ tử cung hé mở, đầu gối căng.
  • Mẹ bầu cảm thấy khó thở, nặng hơn là suy hô hấp.
  • Mẹ bầu bị phù và giãn tĩnh mạch, nhất là ở chi dưới do tĩnh mạch chủ bị chèn ép.

Đa ối mãn

Đa ối mãn chiếm 95% các trường hợp bị đa ối. Chúng thường xảy ra ở những tuần cuối của thai kỳ. Vì là mãn tính nên chúng cũng tiến triển chậm hơn, mẹ bầu rất khó phát hiện.

  • Bụng có dấu hiệu sóng vỗ.
  • Đoạn dưới âm đạo căng phồng.
  • Tử cung to hơn nhiều so với tuổi thai.
  • Sờ vào khó thấy các cực của thai nhi.

đa ối là gì, dư ối là gì, nguyên nhân đa ối là gì, đa ối tiếng anh là gì, dư ối nghĩa là gì, thai đa ối là bệnh gì, hiện tượng thai đa ối là gì, hiện tượng đa ối là gì, dư ối là gì, bị đa ối phải làm sao, đa ối phải làm sao, bị đa ối

Biểu hiện của đa ối là bụng to,  có sóng vỗ, sờ vào khó thấy các cực của thai nhi

4. Bà bầu bị đa ối có nguy hiểm không?

Bất cứ bất thường sản khoa nào cũng nguy hiểm và đa ối là tình trạng không ngoại lệ. Đa ối xuất hiện càng sớm và lượng nước ối càng nhiều thì càng nguy hiểm.

Dưới đây là một số rủi ro mẹ và thai nhi có thể gặp phải do hiện tượng đa ối gây nên:

  • Nước ối nhiều dẫn đến nguy cơ mẹ bị vỡ màng ối sớm.
  • Bong rau thai.
  • Ngôi thai không thuận, dễ sinh ngôi mông.
  • Sa dây rốn.
  • Sự phát triển của thai nhi bị hạn chế, dễ gặp phải các vấn đề về phát triển khung xương.
  • Dễ sinh non dẫn đến các chức năng và bộ phận của bé chưa được hoàn thiện.
  • Nguy cơ băng huyết sau sinh cao hơn sản phụ có lượng ối vừa đủ do lượng nước ối lớn khiến tử cung bị chèn ép, khó co lại như thông thường.
  • Trường hợp xấu nhất là thai nhi bị chết lưu.

đa ối là gì, dư ối là gì, nguyên nhân đa ối là gì, đa ối tiếng anh là gì, dư ối nghĩa là gì, thai đa ối là bệnh gì, hiện tượng thai đa ối là gì, hiện tượng đa ối là gì, dư ối là gì, bị đa ối phải làm sao, đa ối phải làm sao, bị đa ối

Bà bầu bị đa ối rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tính mạng của thai nhi

5. Bà bầu cần phải làm gì khi bị đa ối?

Nếu bị đa ối ở trường hợp nhẹ thì mẹ bầu không cần phải lo lắng gì nhiều. Bác sĩ sẽ căn dặn mẹ khám thai thường xuyên và kê một số loại thuốc lợi tiểu để giảm bớt tình trạng dư ối.

Với tình trạng nặng, mẹ bầu cần được theo dõi sát sao hơn để xem có ảnh hưởng đến thai nhi không. Nếu lượng nước tăng quá nhanh cần phải chọc ối để hút bớt nước. Trường hợp gần đến ngày sinh, bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai sớm để bảo vệ thai nhi.

Nhiều mẹ bầu phải nằm viện để theo dõi sức khỏe và can thiệp sớm nếu có các triệu chứng nguy hiểm xảy ra như: đau tức ngực, khó thở, bụng to nhanh đột ngột.

Ngoài ra, mẹ cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất.
  • Không nên quá lo lắng vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, không nên làm việc quá sức. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, mẹ bầu hãy cân nhắc việc nghỉ thai sớm để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Tóm lại, đa ối là một tai biến sản khoa nguy hiểm. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: sảy thai, sinh non, thai chết lưu,...Vì thế, mẹ bầu cần phải hết sức lưu ý khi thấy có dấu hiệu bất thường xảy ra và đi khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!