Bảng Cân Nặng Tiêu Chuẩn Của Thai Nhi Mới Nhất Theo Tổ Chức Y Tế WHO

Bảng Cân Nặng Tiêu Chuẩn Của Thai Nhi Mới Nhất Theo Tổ Chức Y Tế WHO

Bảng cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi là thước đo chuẩn để mẹ có thể theo dõi trọng lượng của thai nhi theo từng tuần tuổi. Vì thế, mẹ tuyệt đối không được bỏ qua nhé.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bảng cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi theo từng tuần tuổi, được tổ chức Y Tế thế giới WHO nghiên cứu và công bố. Các mẹ hãy theo dõi để điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, cân đối.

1. Bảng cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi qua các tuần

Mỗi thai nhi là một cá thể riêng biệt nên phát triển với tốc độ không giống nhau. Tuy nhiên, mẹ có thể dựa vào bảng theo dõi cân nặng và chiều cao của tuổi thai được Tổ chức Y tế thế giới WHO (The World Health Origanization) nghiên cứu và công bố dưới đây để biết thai nhi phát triển có tốt không?

Tuần tuổi

Chiều dài

Cân Nặng

Tuần tuổi

Chiều dài

Cân nặng

Tuần thứ 1

Trứng được thụ tinh, phôi thai được hình thành.

Tuần thứ 21

25.6cm

360g

Tuần thứ 2

Tuần thứ 22

27.8cm

430g

Tuần thứ 3

Tuần thứ 23

28.9cm

501g

Tuần thứ 4

Tuần thứ 24

30.0cm

600g

Tuần thứ 5

Hệ thần kinh hình thành

Tuần thứ 25

34.6cm

660g

Tuần thứ 6

Tuần thứ 26

35.6cm

760g

Tuần thứ 7

Phôi thai hoàn thiện

Tuần thứ 27

36.6cm

875g

Tuần thứ 8

1.6cm

1g

Tuần thứ 28

37.6cm

1005g

Tuần thứ 9

2.3cm

2g

Tuần thứ 29

38.6cm

1153g

Tuần thứ 10

3.1cm

4g

Tuần thứ 30

39.9cm

1319g

Tuần thứ 11

4.1cm

7g

Tuần thứ 31

41.1cm

1502g

Tuần thứ 12

5.4cm

14g

Tuần thứ 32

42.4cm

1702g

Tuần thứ 13

7.4cm

23g

Tuần thứ 33

43.7cm

1918g

Tuần thứ 14

8.7cm

43g

Tuần thứ 34

45.0cm

2146g

Tuần thứ 15

10.1cm

70g

Tuần thứ 35

46.2cm

2383g

Tuần thứ 16

11.6cm

100g

Tuần thứ 36

47.4cm

2622g

Tuần thứ 17

13.0cm

140g

Tuần thứ 37

48.6cm

2859g

Tuần thứ 18

14.2cm

190g

Tuần thứ 38

49.8cm

3083g

Tuần thứ 19

15.3cm

240g

Tuần thứ 39

50.7cm

3288g

Tuần thứ 20

16.4cm

300g

Tuần thứ 40

51.2cm

3462g

20 tuần đầu, chiều dài của thai nhi được tính từ đỉnh đầu tới mông.

Từ tuần thứ 21 trở đi, chiều dài của thai nhi được tính từ đầu tới chân thai nhi.

Bảng cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi qua các tuần

2. Các yếu tố ảnh hưởng tới cân nặng của thai nhi

Theo các bác sĩ, có khá nhiều yếu tố tác động đến cân nặng của thai nhi trong suốt thai kỳ. Dưới đây là một số yếu tố khách hàng và chủ quan, bạn nên biết:

Cân nặng và sức khỏe của mẹ bầu

Trong trường hợp mẹ bầu bị mắc phải bệnh tiểu đường khi mang thai, béo phì thì sinh con ra sẽ to hơn so với các mẹ bầu khác.

Ngược lại, trường hợp mẹ bầu không tăng cân hoặc tăng cân quá ít đến lúc sinh con, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng. Điều này, ba mẹ có thể tra cứu trong bảng cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

Do yếu tố di truyền, khác biệt về chủng tộc

Khoa học đã chứng minh, trẻ sinh ra sẽ được thừa hưởng gen di truyền từ bố mẹ thông qua quá trình giao hợp. Điều này đồng nghĩa thai nhi có sự tương đồng với chiều cao, cân nặng, vóc dáng từ trong bụng mẹ. Tùy vào mỗi dân tộc, quốc gia mà chỉ số cân nặng cũng khác nhau.

Thứ tự sinh cao

Theo các chuyên gia, thứ tự sinh con cũng ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi. Con thứ thường có cân nặng và chiều cao lớn hơn con đầu. Tuy nhiên, với những trường hợp có khoảng cách sinh con ngắn thì ngược lại, con thứ sẽ nhẹ hơn con đầu.

Số lượng thai

Trong trường hợp mẹ sinh đôi, đa thai, cân nặng của thai nhi sẽ thấp hơn so với bảng cân nặng chuẩn. Điều này là hết sức bình thường, các mẹ đừng nên quá lo lắng nhé.

Ngoài ra còn một số yếu tố khác có thể làm ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi đó là: độ tuổi mang thai, chiều cao, cân nặng của mẹ bầu, bệnh lý nền,…

cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi qua các tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 16 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 12 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 28 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 30 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 22 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 25 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 21 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 34 tuần

Mỗi thai nhi là 1 cá thể riêng biệt nên cân nặng không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố

3. Những vấn đề cân nặng thai nhi phát triển bất thường so với tuổi thai

Bảng cân nặng tiêu chuẩn thai nhi theo từng tuần tuổi trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trong một số trường hợp, cân nặng của thai nhi có thể thấp hơn hoặc cao hơn. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng lo lắng quá, chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống khoa học, giữ tinh thần luôn thư giãn, thoải mái, khám thai đầy đủ và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ sản khoa là không sao.

Thai nhi phát triển kém hơn so với tuổi thai

Nếu kết quả siêu âm cho thấy, chiều dài của thai nhi ngắn hơn khoảng 3 – 4cm so với bảng tiêu chuẩn thì cho thấy thai nhi đang kém phát triển hơn so với tuổi thai. Điều này cũng có nghĩa là sức khỏe của thai nhi không được đảm bảo, trẻ sinh ra có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu, dễ bị ốm vặt.

Các bác sĩ sản khoa sẽ thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện xét nghiệm kiểm tra nhau thai để bác sĩ chuẩn đoán nhau có vận chuyển đầy đủ các chất dinh dưỡng đến cho bé không hay kiểm tra dây rốn có bất thường không,…

Bên cạnh đó, bạn sĩ cũng xem xét chi tiết chế độ dinh dưỡng của bạn để xem có đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường không, hoặc các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Sau đó tìm ra nguyên nhân để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bạn như: bổ sung canxi, protein, vitamin, nghỉ ngơi và thư giãn tinh thần.

Thai nhi phát triển hơn so với tuổi thai

Khi khám thai định kỳ, nếu kết quả siêu âm cho thấy chiều dài vượt mức tiêu chuẩn từ 3 – 4cm. Điều này có nghĩa là thai nhi đang lớn hơn so với tuổi thai. Tuy nhiên, trường hợp thai nhi quá lớn sẽ khiến mẹ gặp khó khăn trong lúc chuyển dạ, sinh con.

Ngoài ra, thai nhi lớn hơn tuổi thai còn báo hiệu rằng bé có nguy cơ bi béo phì, tiểu dường, các vấn đề về tiêu hóa. Vì thế, với các trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện 1 số xét nghiệm nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác. Từ đó khắc phục nhanh chóng, hiệu quả.

4. Vì sao cha mẹ nên theo dõi cân nặng của thai nhi?

Trong thời kỳ mang thai, sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi cần được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, hầu hết các gia đình đều mắc phải sai lầm: “Mẹ bầu ăn càng nhiều thì thai nhi càng khỏe mạnh”. Điều này là hoàn toàn không đúng khoa học.

Thai phụ bổ sung quá mức chất dinh dưỡng sẽ khiến cân nặng tăng cân không kiểm soát. Điều này dễ dẫn đến tình trạng béo phì, thừa cân, tiểu đường,…điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ.

Ngược lại, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu có biểu hiện ốm nghén, chán ăn, căng thẳng, cơ thể không cung cấp đủ chất dinh dưỡng để nuôi bào thai thì sẽ dẫn đến tình trạng thai nhi bị suy dinh dưỡng.

Như vậy, mẹ bầu cần phải theo dõi cân nặng của thai nhi thông qua các lần khám thai định kỳ để điều chỉnh chế dộ ăn uống, tập luyện thư giãn hợp lý, giúp trọng lượng thai nhi đạt chuẩn theo từng tuần. Điều này cũng giúp cho quá trình sinh nở của mẹ được thuận lợi hơn, bé phát triển tốt cả về thể chất và trí não sau này.

cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi qua các tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 16 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 12 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 28 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 30 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 22 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 25 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 21 tuần, cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi 34 tuần

Ba mẹ nên theo dõi cân nặng của thai nhi thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời

5. Làm thế nào để thai nhi đạt chuẩn về cân nặng?

Dưới đây là một số cách giúp thai nhi đạt chuẩn về cân nặng, các bạn hãy tham khảo:

  • Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều nhưng không cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu.
  • Kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân hoặc tăng cân quá ít. Trung bình, mẹ bàu chỉ cần tăng từ 10 – 15kg là đủ. Nếu mang song sinh thì tăng từ 15 – 20kg.
  • Nếu bác sĩ cảnh báo mẹ bầu đang thiếu cân thì bạn cần phải tăng từ 2 – 3kg. Còn nếu thừa cân trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ thì hãy kiểm soát cân nặng nên tăng tối đa 1kh. Giai đoạn từ tuần thứ 14 đến 28, bạn có thể tăng khoảng 0.5kg/tuần. Nhưng nếu đã thừa cân thì chỉ nên tăng từ 0.2 – 0.4kg/tuần.
  • Mẹ bầu cần có thời gian nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý. Tránh căng thẳng quá mức, bởi nó làm ảnh hưởng đến tâm lý của bé.
  • Khám thai đều đặn để nắm rõ sự phát triển của thai nhi. Nếu thấy sự khác biệt lớn so với bảng cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi thì cần phải hỏi ngay bác sĩ tư vấn để xây dựng lại chế độ ăn uống hợp lý, thói quen sinh hoạt khoa học.

Trên đây là bài viết chia sẻ bảng cân nặng tiêu chuẩn của thai nhi. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn sắp làm cha, làm mẹ để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh, bình an.

Xem thêm bài viết: Bật mí trẻ sơ sinh tăng cân như nào là chuẩn khoa học

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!