Cách Dỗ Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ngon, Nhanh Và Sâu, Mẹ Nhàn Tênh

Cách Dỗ Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ngon, Nhanh Và Sâu, Mẹ Nhàn Tênh

Nếu bạn đã quá mệt mỏi với việc dỗ bé ngủ thì hãy áp dụng một số thủ thuật dưới đây xem sao nhé. Chắc chắn, bé sẽ ngủ nhanh hơn gấp bội.

Lần đầu làm mẹ, chắc hẳn các bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi ru con ngủ. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá, hãy tham khảo các cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ dưới đây, đảm bảo bé ngủ ngon, nhanh và sâu, mẹ nhàn tênh.

1. Trẻ sơ sinh ngủ như thế nào?

Thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ sơ sinh:

  • Trẻ từ 0 – 1 tháng tuổi: Đối với trẻ mới sinh đến 1 tháng tuổi, trẻ có thể ngủ suốt cả đêm. Thường chỉ thức dậy để bú, khoảng 2 – 3 giờ/lần. Ở giai đoạn này, trẻ chưa biết phân biệt ngày – đêm nên ngủ liên tục vào ban ngày, ngủ không sâu giấc và thức nhiều lần vào ban đêm.
  • Trẻ trên 3 tháng tuổi: Trẻ trên 3 tháng tuổi có dấu hiệu ngủ suốt đêm mà không thức giấc. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần lưu ý không nên cho trẻ ngủ liên tục và quá 3 giờ đồng hồ mà không cho con bú.
  • Trường hợp đặc biệt: Đối với trẻ sinh nhẹ cân, sinh con, trào ngược dạ dày,…thì không nên để trẻ ngủ lâu quá, hãy đánh thức trẻ thường xuyên để cho trẻ bú.

Trẻ sơ sinh chủ yếu là ngủ, chỉ thức dậy mỗi khi bú sữa

2. Giấc ngủ của trẻ có bao nhiêu giai đoạn?

Trên thực tế, có 2 loại giấc ngủ: Giấc ngủ nhanh và giấc ngủ chậm.

Giấc ngủ nhanh (cử động mắt nhanh)

Giấc ngủ nhanh thể hiện cho 1 giấc ngủ nông, mắt trẻ cử động nhanh và liên tục theo chiều trước sau, trẻ sẽ nằm mơ. Giấc ngủ nhanh chiếm đến 1 nửa hoặc hơn 1 nửa thời gian ngủ của trẻ sơ sinh trong ngày.

Giấc ngủ chậm (không cử động mắt nhanh)

Giấc ngủ chậm được chia làm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Buồn ngủ, trẻ chớp mắt liên tục hoặc mí mắt sụp xuống, ngủ gà ngủ gật.
  • Giai đoạn 2: Ngủ lơ mơ vẫn xuất hiện các cử động rên, vặn mình hoặc giật mình.
  • Giai đoạn 3: Ngủ sâu, trẻ không cử động hoặc nằm im.
  • Giai đoạn 4: Ngủ rất sâu, trẻ không cử động, nằm im.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường xảy ra tuần tự theo 4 giai đoạn, sau đó quay lại giai đoạn 2 và cuối cùng chuyển sang giấc ngủ nhanh. Trẻ sơ sinh thường bị giật mình trong vài tháng đầu khi chuyển từ giấc ngủ sâu sang giấc ngủ nhanh.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh có 2 loại: giấc ngủ nhanh và giấc ngủ chậm

3. Cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh

Ủ ấm cho trẻ

Quấn tã và ủ ấm cho trẻ là một trong những cách giúp trẻ ngủ nhanh và hiệu quả. Bởi trẻ sơ sinh thường không có cảm giác thân thuộc và an toàn với thế giới bên ngoài. Vậy nên, hãy tạo cho bé một môi trường quen thuộc như đang nằm trong bụng mẹ để bé cảm thấy ấm áp và an toàn hơn, giúp bé ngủ ngon hơn.

Vuốt ve giúp trẻ ngủ nhanh hơn

Phương pháp ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất đó chính là vuốt ve bé. Khi đặt con lên giường ngủ, ba mẹ nên dùng tay vuốt ve đầu hoặc vỗ lưng nhẹ nhàng cho bé. Đây là hành động giúp bé có cảm giác như mẹ vẫn ở bên cạnh. Từ đó, giúp bé yên tâm ngủ ngon hơn.

Kể chuyện cho con nghe

Mẹ hãy đọc một vài mẫu chuyện hay kể bất cứ thông tin nào với giọng điệu nhẹ nhàng đều giúp bé thư giãn, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh còn quá nhỏ không thể nhận thức được nên mẹ không cần độc những tài liệu quan trọng, chỉ cần cố gắng duy trì thói quen này để giúp bé ngủ ngon hơn.

Kể chuyện cho con nghe là một trong những cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh

Ôm bé vào lòng khi ru ngủ

Ôm bé cũng là một trong những cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh nhất mà mẹ nên thực hiện. Vì chúng tạo cảm giác yên tâm và yêu thương cho bé, giúp bé yên tâm ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, mẹo ru ngủ này có thể khiến bé phụ thuộc quá nhiều vào mẹ, nếu chẳng may mẹ đi vắng, không ở bên cạnh, trẻ sẽ không chịu ngủ.

Massage cho bé

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần massage 15 phút cho trẻ trước khi ngủ sẽ giúp trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn, thậm chí chúng còn có hiệu quả hơn so với cách kể chuyện của mẹ.

Ngoài ra, khi massage cho con, mẹ có thể sử dụng thêm 1 số loại tinh dầu giúp bé thư giãn, thoải mái hơn.

Hạn chế giao tiếp bằng mắt

Cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh cũng đòi hỏi mẹ không được nhìn chằm chằm vào mắt con. Trong thực tế, giao tiếp bằng mắt và cười với bé sẽ khiến bé phấn khích và tiếp tục tỉnh táo, không chịu ngủ. Do đó, mẹ nên chú ý đến cử chỉ và ánh mắt của mình, tránh gây hiểu nhầm cho trẻ đó là giờ chơi.

Thay vào đó, các mẹ không nên giao tiếp bằng mắt với trẻ mà hãy nói nhẹ nhàng để báo hiệu cho trẻ biết đó là giờ đi ngủ.

Khi dỗ trẻ ngủ, mẹ nên hạn chế giao tiếp bằng mắt với trẻ để trẻ đi ngủ nhanh hơn

4. Những điều cần lưu ý khi dỗ trẻ sơ sinh ngủ

Để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn, ba mẹ có thể áp dụng những cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh ở trên. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, phụ huynh cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Cho trẻ ăn no và bú no trước khi đi ngủ

Để loại trừ nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, bạn nên đảm bảo cho trẻ ăn no trước khi ngủ.

Tạo không gian dễ chịu cho giấc ngủ của trẻ

Đừng để phòng quá sáng, hãy tạo cho trẻ thói quen ngủ trong bóng tối để bé quen với việc trời tối là cần phải đi ngủ. Khi đến giờ thức giấc, hãy kéo rèm và bật đèn lên để bé tự nhận thức được sự thay đổi của ánh sáng và tự nhiên tỉnh dậy.

Bên cạnh đó, giữ phòng luôn sạch sẽ, khô thoáng để hỗ trợ giấc ngủ của bé hiệu quả hơn. Thế nhưng, đừng để bé ngủ trong môi trường yên lặng quá, nếu không bé sẽ dễ bị giật mình quấy khóc khi có tiếng động lớn.

Sắp xếp giường ngủ và gối nằm thật êm ái

Việc sắp xếp giường ngủ với gối nằm và chăn êm ái sẽ giúp trẻ được ngủ trong không gian thoải mái, môi trường êm ái, mềm mại, có cảm giác an toàn và yên tĩnh như trong bụng mẹ. Đồng thời giúp trẻ được giữ ấm suốt đêm.

Ngoài ra, mẹ cần chuẩn bị một chiếc gối chặn và chăn thật êm ái để phòng ngừa trẻ bị rơi xuống đất trong quá trình vặn mình, tỉnh giấc và xoay chuyển khi ngủ.

Trên đây là cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ ngon, nhanh và sâu giấc. Các bạn có thể tham khảo để bé ngủ ngon hơn, mẹ khỏe, nuôi con nhàn tênh nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!