Cách Bảo Vệ Mắt Cho Trẻ Giúp Tăng Cường Thể Lực, Tránh Xa Tật Cận Thị

Cách Bảo Vệ Mắt Cho Trẻ Giúp Tăng Cường Thể Lực, Tránh Xa Tật Cận Thị

Mắt là cơ quan nhỏ bé nhưng có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của con người. Vì thế, đôi mắt cần được chăm sóc và bảo vệ đúng cách để thực hiện và duy trì tốt chức năng của mình.

Dưới đây là cách bảo vệ mắt cho trẻ an toàn, hiệu quả tại nhà giúp tăng cường thể lực, tránh xa tật cận thị. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

1. Tại sao phải chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ?

Theo tuổi tác, quá trình suy giảm thị lực sẽ diễn ra với mắt. Tuy nhiên, nếu phải học tập và làm việc nhiều giờ với máy tính, điện thoại, chịu sự tấn công từ khói bụi, ô nhiễm, hóa chất, ánh sáng xanh, sự lão hóa của mắt sẽ đến nhanh hơn.

Nếu không có cách bảo vệ mắt cho trẻ thì các triệu chứng như: mờ, mỏi, khô, đau nhức mắt,…sẽ xuất hiện gây trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Cùng với đó là làm việc, học tập không khoa học cũng là nguyên nhân khiến các tật khúc xạ, đặc biệt là tật cận thị gia tăng. Một điều đáng báo động nữa là tình trạng lão hóa mắt sớm đang ngày càng phổ biến, trẻ có thể mắc các bệnh về mắt nguy hiểm của người như: đục thủy tinh thể, thóa hóa hoàng điểm.

Vì thế, bảo vệ và chăm sóc mắt là việc làm không thể thiếu nếu muốn duy trì chất lượng cuộc sống.

bảo vệ mắt cho bé, bảo vệ mắt cho trẻ, kính bảo vệ mắt cho bé, cách bảo vệ mắt cho bé, bảo vệ đôi mắt cho bé, cách bảo vệ mắt cho trẻ, cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh, bảo vệ đôi mắt cho trẻ

Bảo vệ mắt sẽ giúp trẻ có đôi mắt sáng khỏe hơn, ngăn ngừa tật khúc xạ mắt

2. Cách bảo vệ mắt cho trẻ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách bảo vệ mắt cho trẻ tốt nhất là chủ động chăm sóc và bảo vệ 2 bộ phận quan trọng nhất của đôi mắt là thủy tinh thể và võng mạc để phòng ngừa các bệnh về mắt nguy hiểm, dẫn đến nguy cơ mù lòa. Bên cạnh đó, cần chăm sóc mắt hàng ngày để đôi mắt sáng khỏe hơn. Dưới đây là chi tiết cụ thể bảo vệ đôi mắt cho trẻ, bạn hãy tham khảo.

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại, tivi,…là loại ánh sáng có bước sóng ngắn, có khả năng xuyên sâu vào mắt, làm mắt bị tổn thương và gây ra các bệnh lý nguy hiểm như: hội chứng thị giác màn hình, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,…

Thực hiện các biện pháp hỗ trợ phòng ngừa ánh sáng nguy hiểm từ màn hình các thiết bị điện tử sẽ là cách bảo vệ mắt tốt nhất cho trẻ. Để giúp đôi mắt của trẻ sáng khỏe hơn, bạn cần thực hiện:

  • Giảm thời gian xem ti vi, sử dụng các thiết bị điện tử cho trẻ xuống còn 3 giờ/ngày.
  • Điều chỉnh độ sáng, độ tương phản của màn hình phù hợp với từng thời điểm và môi trường khác nhau.
  • Áp dụng quy tác “20-20-20”: Cứ 20 phút mắt nhìm vào khoảng cách xa 20 feet (tương đương khoảng 6m) trong thời gian 20 giây.
  • Điều chỉnh màn hình máy tính phù hợp (cách mắt 50 – 60cm và tâm màn hình thấp hơn mắt 10 – 20cm).

bảo vệ mắt cho bé, bảo vệ mắt cho trẻ, kính bảo vệ mắt cho bé, cách bảo vệ mắt cho bé, bảo vệ đôi mắt cho bé, cách bảo vệ mắt cho trẻ, cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh, bảo vệ đôi mắt cho trẻ

Trẻ em cần hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử

Đọc/viết đúng khoảng cách

Khi trẻ đọc sách, viết chữ, ba mẹ cần phải tập cho trẻ thói quen tạo một khoảng cách giữa mặt với bàn học từ 30 – 40cm. Đối với trẻ còn quá nhỏ thì tạo khoảng cách tầm 25cm, không đọc và viết với khoảng cách gần hơn để tránh hệ thị giác phải cố quá sức điều tiết, dễ gây mỏi mắt và tăng khả năng bị cận thị.

Nếu sử dụng máy vi tính phải giữ mắt cách màn hình máy tính khoảng 60cm để vừa bảo vệ cho đôi mắt vừa tránh các tác hại xấu từ màn hình vi tính.

Cung cấp ánh sáng phù hợp

Bàn học, nơi đọc sách, học tập của trẻ phải là nơi có đầy đủ ánh sáng, đèn chiếu sáng được lắp đặt ở vị trí có thể chiếu sáng rõ cả khu vực bàn học của trẻ. Hạn chế tối đa việc học tập ở những vị trí thiếu ánh sáng vì điều này là rất hại cho đôi mắt.

Cho mắt nghỉ ngơi đúng lúc

Khi bị mỏi mắt, tầm nhìn sẽ bị nhòe đi nên ba mẹ cần hướng dẫn trẻ nhắm mắt nghỉ ngơi khoảng 30 – 60 giây hoặc nhìn ở vị trí xa tầm 2 phút để đôi mắt được thư giãn.

Tập chớp mắt để nước mắt phủ đều trên bề mặt mắt giúp đôi mắt thoải mái hơn, giảm mệt mỏi.

Bố mẹ không nên để trẻ học tập, chơi game liên tục trong khoảng 45 phút mà thay vào đó cần cho trẻ ra ngoài chơi, thư giãn đôi mắt để mắt sáng đẹp và không bị cận.

Xem tivi không quá 60 phút/ngày, khoảng cách tivi với người xem phải xa gấp 4 lần chiều dài đường chéo ti vi. Nếu mắt trẻ có tật khúc xạ thì nên đeo kính khi xem.

Đọc sách/viết chữ ở tư thế đúng

Khi đọc sách/viết chữ, trẻ cần giữ lưng thẳng, ngăn ngắn, cổ thẳng để tránh bị vẹo cột sống, gù lưng, mỏi cổ. Tuyệt đối không được nằm để đọc sách vì mắt khó điều tiết, dễ bị mỏi mắt và cũng không nên đọc sách khi di chuyển trên tàu xe vì chữ rung lắc khó đọc, nhức mắt.

bảo vệ mắt cho bé, bảo vệ mắt cho trẻ, kính bảo vệ mắt cho bé, cách bảo vệ mắt cho bé, bảo vệ đôi mắt cho bé, cách bảo vệ mắt cho trẻ, cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh, bảo vệ đôi mắt cho trẻ

Ba mẹ nên dạy cách đọc/viết chữ ở tư thế đúng để bảo vệ đôi mắt cho trẻ

Bổ sung các chất dinh dưỡng cho trẻ

Để giúp trẻ có một đôi mắt sáng khỏe, tinh anh thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hàng ngày với các loại thực phẩm tốt là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia, một đôi mắt sáng khỏe là không thể thiếu các dưỡng chất như: vitamin A, B, C, E, các loại axit béo như: omega-3, lutein, zeaxanthin, các chất chống oxy hóa. Vậy nên bố mẹ hãy bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng thiết yếu như cá hồi, trứng, rau xanh, các loại hạt,…vào thực đơn hàng ngày của trẻ nhé.

Trường hợp trẻ bị tăng nguy cơ bị cận cao, có thể bổ sung các loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ mắt để giúp cho đôi mắt sáng đẹp và khỏe mạnh hơn.

Khám mắt định kỳ

Kiểm tra mắt định kỳ 3 – 6 tháng/lần sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe của mắt sau khoảng thời gian học tập và tiếp xúc với các thiết bị điện tử để từ đó có giải pháp điều trị kịp thời nếu trẻ mắc các tật khúc xạ hay bệnh lý về mắt.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là nơi để bé tiếp thu mọi thứ bên ngoài cuộc sống bằng hình ảnh. Vì thế, ba mẹ cần phải biết cách bảo vệ mắt cho trẻ để trẻ có một đôi mắt sáng khỏe, tự tin và thoải mái hơn trong cuộc sống. Là nền tảng cho bé yêu phát triển toàn diện trong tương lai.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!