10 Công Dụng VÀNG Của Bột Yến Mạch Đối Với Sức Khỏe Sắc Đẹp

10 Công Dụng VÀNG Của Bột Yến Mạch Đối Với Sức Khỏe Sắc Đẹp

Bột yến mạch có tác dụng gì? Nếu bạn chưa đến những công dụng “thần kỳ” của bột yến mạch đối với sức khỏe sắc đẹp của con người thì hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé.

 Bột yến mạch được xem là “nữ hoàng của các loại ngũ cốc” vì chúng mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy bột yến mạch có tác dụng gì? Hãy cùng xem nhé.

1. Yến mạch là gì?

Yến mạch (có tên khoa học là Avena Sativa) là một loại ngũ cốc thuộc họ lúa. Loại cây này thường có chiều cao từ 60 – 150cm, gốc thẳng, hoa dạng hình chóp và có nhiều bông nhỏ.

Yến mạch được trồng nhiều ở những khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, đặc biệt là những khu vực có khí hậu ôn đới như Ba Lan, Úc, Nga, Canada, Đức, Mỹ,…

Thành phần của yến mạch chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cực tốt cho sức khỏe nên được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại ngũ cốc”.

bột yến mạch cho bé, bột yến mạch có tác dụng gì, bột yến mạch có tác dụng gì cho da, bột yến mạch collagen, bột yến mạch cho bà bầu, bột yến mạch cho bé 6 tháng, bột yến mạch cho người tiểu đường, bột yến mạch có công dụng gì, bột yến mạch có tốt không, bột yến mạch công dụng

Yến mạch là một loại ngũ cốc thuộc họ lúa

2. Thành phần dinh dưỡng có trong bột yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc chứa nhiều dinh dưỡng cao, giàu chất xơ hòa tan, giàu đạm và chứa nhiều dinh dưỡng nhất trong các loại ngũ cốc.

Theo các cuộc nghiên cứu: Trung bình cứ 78g yến mạch khô sẽ chứa 13 protein, 8g chất xơ, 51g carbohydrate, 5g chất béo cùng các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Photpho: Chứa 41% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Sắt: Chứa 20% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Mangan: Chứa 191% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Folate: Chứa 11% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Kẽm: Chứa 20% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Magie: Chứa 34% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Đồng: Chứa 24% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Vitamin B1 (thiamin): Chứa 39% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Vitamin B5 (axit pantothenic): Chứa 10% nhu cầu dinh dưỡng.
  • Ngoài ra, còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác như: vitamin B3, kali, canxi, vitamin B6, selenium, vitamin E.

3. Bột yến mạch có tác dụng gì?

Làm giảm cholesterol xấu nên tốt cho hệ tim mạch

Hàm lượng chất xơ có trong yến mạch vừa có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu có trong máu vừa có tác dụng tăng cường lưu thông máu, bảo vệ tim mạch, giúp ngăn ngừa và phòng chống một số bệnh về tim mạch như: tai biến mạch máu, xơ cứng động mạch,…

Ngoài ra, chất beta glucan có trong yến mạch còn làm chậm quá trình hấp thu chất béo, làm chậm quá trình hấp thu lượng cholesterol trong cơ thể con người. Một nghiên cứu cho thấy: Khi ăn từ 3 – 10g chất xơ hòa tan sẽ làm giảm lượng cholesterol toàn phần đi khoản 4 – 14mg/dl. Nếu ăn khoảng 3 bát yến mạch mỗi ngày sẽ khiến lượng cholesterol giảm xuống còn 5mg/dl.'

bột yến mạch cho bé, bột yến mạch có tác dụng gì, bột yến mạch có tác dụng gì cho da, bột yến mạch collagen, bột yến mạch cho bà bầu, bột yến mạch cho bé 6 tháng, bột yến mạch cho người tiểu đường, bột yến mạch có công dụng gì, bột yến mạch có tốt không, bột yến mạch công dụng

Yến mạch rất tốt cho tim mạch, làm giảm cholesterol xấu có trong máu

Nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón

Chất xơ có trong bột yến mạch giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng, hiệu quả. Dưỡng chất này sẽ làm cho kết cấu của phân trở nên mềm hơn giúp chúng ta dễ dàng đi vệ sinh hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Vì thế, đối với những người đang mắc các vấn đề về đường ruột thì yến mạch chính là thực phẩm rất hữu ích.

Ngăn ngừa tiểu đường

Bột yến mạch có thể cải thiện sự nhay cảm của cơ thể với insulin – một loại hormone sản sinh bởi tuyến tụy phục vụ nhiều mục đích trong cơ thể. Do đó, ăn yến mạch thường xuyên sẽ làm giảm insulin, hạ đường huyết, làm giảm và duy trì mức độ glucose.

Ngoài ra, bột yến mạch còn chứa nhiều chất xơ nên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 30%.

Hỗ trợ giảm cân

Bột yến mạch hỗ trợ giảm cân cực tốt cho những chị em đang muốn giảm cân, giữ vóc dáng. Thành phần giàu chất xơ, ít calo, giúp tạo cảm giác no lâu, kiềm chế cơn thèm ăn, giúp đốt cháy chất béo một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Theo nghiên cứu, bột yến mạch xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách hiệu quả tạo cảm giác no lâu của 38 loại thực phẩm phổ biến hiện nay.

Chất beta-glucan có trong bột yến mạch giúp giải phóng peptide YY – một loại hormone được sản sinh ra khi cơ thể đói. Hormone này khi sinh ra làm giảm đi lượng calo tiêu thụ, từ đó làm giảm bệnh béo phì ở nữ giới.

Làm đẹp da

Bột yến mạch nguyên chất chứa thành phần Avenanthramide – một chất có tác dụng kháng viêm, giúp làm lành các vết thương. Từ đó, hỗ trợ tình trạng khô da, mẩn đỏ, dị ứng, giúp da của bạn trở nên mịn màng hơn, cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da.

Các thành phần có trong bột yến mạch không chỉ cải thiện tình trạng khô da mà còn ngăn chặn da khỏi tác động của ánh nắng Mặt Trời nên chị em nào đang gặp phải tình trạng khô da thì có thể sử dụng các loại kem dưỡng da có chiết xuất từ yến mạch.

bột yến mạch cho bé, bột yến mạch có tác dụng gì, bột yến mạch có tác dụng gì cho da, bột yến mạch collagen, bột yến mạch cho bà bầu, bột yến mạch cho bé 6 tháng, bột yến mạch cho người tiểu đường, bột yến mạch có công dụng gì, bột yến mạch có tốt không, bột yến mạch công dụng

Bột yến mạch có thể dùng để đắp mặt nạ, cải thiện tình trạng khô da

Phòng chống ung thư

Bột yến mạch chứa nhiều chất chống oxy hóa nên bảo vệ cơ thể khỏi các phân tử gây hại được gọi là các gốc tự do.

Không những vậy, bột yến mạch còn là trợ thủ trong một cuộc chiến chống ung thư. Bột yến mạch chứa selen, chất chống oxy hóa giúp sửa chữa và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Cải thiện tâm trạng

Sử dụng bột yến mạch thường xuyên sẽ giúp cơ thể chống lại chứng trầm cảm và giúp tâm trạng bạn tốt hơn.

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa một lượng carbs lành mạnh, kích thích sản xuất serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất bởi tryptophan. Chất dẫn truyền này ảnh hưởng trực tiếp đến sự thèm ăn, giấc ngủ và tâm trạng.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Hemoglobin là thành phần chính có trong các tế bào hồng cầu. Khi cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu sẽ gây ra bệnh thiếu máu. Triệu chứng là mệt mỏi, da nhợt nhạt, sung tấy lưỡi, ngứa ran ở chân, thở dốc, đau đầu, chóng mặt.

Mỗi khẩu phần của bột yến mạch chứa một lượng lớn sắt, điều này là rất cần thiết cho sự hình thành của hemoglobin. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Giảm nguy cơ bị hen suyễn cho trẻ em

Hen suyễn là một bệnh lý hay gặp ở trẻ. Bệnh này có tác động trực tiếp lên đường thở và phổi, gây nên hiện tượng thở khò khè, viêm đường hô hấp, ho, đau ngực, hụt hơi. Một nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung thêm yến mạch vào chế độ ăn uống của trẻ sẽ làm giảm được nguy cơ bị hen suyễn.

Cải thiện cơ bắp

Cải thiện cơ bắp là một lợi ích tuyệt vời của yến mạch mà nhiều người không biết. Bếu bạn muốn cải thiện và tăng cường lượng cơ trong cơ thể thì hãy bắt đầu buổi sáng bằng 1 bát yến mạch.

Ngoài ra, yến mạch còn là nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh bởi nó có chỉ số đường huyết thấp nghĩa là thúc đẩy quá trình giảm mỡ, bảo toàn lượng cơ trong thời gian tập luyện.

Hàm lượng sắt được tìm thấy trong bột yến mạch cũng là một khoáng chất thiết yếu để vận chuyển oxy thông qua dòng máu đến các cơ.

4. Cách sử dụng bột yến mạch

Bột yến mạch có thể được sử dụng theo các cách sau:

  • Bạn có thể pha bột yến mạch với nước để được 1 ly sữa yến mạch thơm ngon. Ngoài ra, đây còn là loại thức uống bổ dưỡng cho những người ăn chay hoặc những người bị dị ứng với các sản phẩm của sữa.
  • Bạn có thể sử dụng bột yến mạch để là bánh quy, bánh mì, bánh ngọt, thâm chí là mì ống.
  • Thay vì dùng bột ngô, bột năng để nấu súp thì bạn có thể dùng bột yến mạch thay thế.
  • Dùng bột yến mạch để nấu với thịt băm, trứng, rau củ để tạo thành món cháo bổ dưỡng, lạ miệng.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của bột yến mạch. Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng đừng nên lạm dụng quá để tránh gặp phải rủi ro không cần thiết nhé.

Chúc các bạn luôn khỏe.

---------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!