Bà Bầu Nên Uống Sắt Và Canxi Như Thế Nào? Uống Khi Nào Là Tốt Nhất?

Bà Bầu Nên Uống Sắt Và Canxi Như Thế Nào? Uống Khi Nào Là Tốt Nhất?

Canxi và sắt là 2 vi chất quan trọng cần bổ sung trong suốt cả thai kỳ. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt và canxi cùng một lúc sẽ cản trở khả năng hấp thụ của hai chất này. Vì thế, bà bầu phải biết uống sắt và canxi như thế nào cho đúng để mang lại hiệu quả cao.

Nếu bạn vẫn chưa biết, bà bầu nên uống sắt và canxi như thế nào cho đúng thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn, giúp hấp thụ canxi và sắt một cách tốt nhất.

1. Vì sao bà bầu nên bổ sung sắt và canxi trong thai kỳ?

Sắt và canxi có vai trò rất quan trọng trong thai kỳ. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, từ đó làm ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy và các dưỡng chất cho từng tế bào trong cơ thể mẹ và bé. Hơn nữa, trong thai kỳ, thể tích máu của mẹ phải tăng thêm khoảng 50% để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt sẽ khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng bào thai, sinh non, nhẹ cân, ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ.

Bên cạnh đó, bà bầu bị thiếu máu do thiếu sắt còn gặp phải các triệu chứng như chán ăn, khó ngủ, mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng. Từ đó, tăng nguy cơ bị suy nhược cơ thể, nhiễm trùng hậu sản, băng huyết sau sinh.

Nếu sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo máu thì canxi lại là nhân tố không thể thiếu trong việc hình thành xương và răng của thai nhi. Khi mang thai, nếu mẹ không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày thì bào thai sẽ lấy lượng canxi cần thiết từ chính xương của mẹ, khiến xương mẹ dễ bị giòn xốp, gãy hơn. Hơn nữa, việc thiếu hụt canxi còn khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng tê chân, chuột rút, cơ thể mệt mỏi, suy yếu, hay đổ mồ hôi trộm. Vì thế, bổ sung canxi là điều cần thiết cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

bà bầu nên uống sắt và canxi như thế nào, bà bầu nên uống sắt và canxi vào lúc nào, bà bầu nên uống sắt và canxi loại nào, bà bầu nên uống sắt và canxi đến khi nào, bà bầu nên uống sắt và canxi vào tháng thứ mấy, bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc, sắt và canxi cho bà bầu nên uống lúc nào

Sắt và canxi có vai trò rất quan trọng trong thai kỳ

2. Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào cho đúng?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 30mg sắt và 1000 – 2000mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, 2 chất này lại không nên bổ sung cùng nhau vì chúng làm cản trở tác dụng của nhau. Canxi sẽ cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, khiến lượng sắt được bổ sung nhanh chóng bốc hỏa. Vì thế, để tránh việc này, mẹ bầu nên tiêu thụ canxi và sắt cách xa nhau ít nhất là 2 tiếng đồng hồ.

bà bầu nên uống sắt và canxi như thế nào, bà bầu nên uống sắt và canxi vào lúc nào, bà bầu nên uống sắt và canxi loại nào, bà bầu nên uống sắt và canxi đến khi nào, bà bầu nên uống sắt và canxi vào tháng thứ mấy, bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc, sắt và canxi cho bà bầu nên uống lúc nào

Bà bầu nên bổ sung sắt và canxi cách xa nhau ít nhất 2 tiếng đồng hồ

3. Thời điểm tốt nhất để bà bầu bổ sung sắt và canxi

Thời điểm uống sắt

Sắt hấp thụ tốt nhất khi đói, vì thế bạn nên uống sắt trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung sắt còn tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn sau khi uống thì nên uống sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu thường xuyên bị ợ nóng thì tuyệt đối không được uống sắt trước khi đi ngủ đâu nhé.

Thời điểm uống canxi

Tốt nhất bà bầu nên uống canxi sau khi ăn sáng và ăn trưa 1 tiếng. Mỗi lần chỉ nên bổ sung tối đa 500mg canxi nguyên tố vì cơ thể chúng ta chỉ hấp thụ tối đa được như vậy thôi.

Không nên uống canxi vào buổi chiều hoặc buổi tối vì thời điểm này cơ thể không hấp thụ hết sẽ khiến canxi lắng đọng, gây ra các bệnh lý về sỏi thận, táo bón, điển hình là chứng khó ngủ, trằn trọc.

Hơn nữa, uống canxi vào buổi sáng, lúc đó, cơ thể sẽ tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời giúp tăng khả năng hấp thụ canxi hiệu quả hơn nhiều lần.

bà bầu nên uống sắt và canxi như thế nào, bà bầu nên uống sắt và canxi vào lúc nào, bà bầu nên uống sắt và canxi loại nào, bà bầu nên uống sắt và canxi đến khi nào, bà bầu nên uống sắt và canxi vào tháng thứ mấy, bà bầu có nên uống sắt và canxi cùng lúc, sắt và canxi cho bà bầu nên uống lúc nào

Thời điểm tốt nhất để uống sắt là trước ăn 30 phút, uống canxi là sau ăn sáng hoặc ăn trưa 1 tiếng

4. Nguyên tắc bổ sung sắt và canxi cho bà bầu

Nguyên tắc bổ sung sắt

  • Nên uống sắt lúc bụng đói và uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như: nước chanh, nước cam,…để hấp thụ sắt tốt hơn.
  • Ngoài ra, khi uống viên bổ sung sắt, mẹ bầu nên uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón.
  • Chỉ nên uống thuốc bằng nước sôi để nguội, tránh uống cùng với trà và cà phê vì nó sẽ làm giảm sự hấp thụ của sắt.
  • Không uống cùng lúc với sữa hoặc thực phẩm chứa canxi.
  • Hàm lượng sắt có trong thực phẩm động vật sẽ dễ hấp thụ hơn.
  • Nấu nướng bằng nồi hoặc chảo gang sẽ hạn chế tình trạng “thất thoát” sắt từ thực phẩm.

Nguyên tắc bổ sung canxi

  • Mỗi thời điểm, cơ thể chỉ có thể hấp thu tối đa 500mg canxi. Vì vậy, nếu cần bổ sung canxi liều cao, bà bầu nên chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày.
  • Canxi có trong thực phẩm ăn uống hàng ngày nhưng cũng có trong một số loại thuốc bổ khác và một số nhóm kháng axit để điều trị bệnh tiêu hóa. Vì thế, mẹ bầu nên chú ý hàm lượng canxi bổ sung vào cơ thể để không vượt mức 2500mg/ngày, tránh tình trạng quá liều, gây tăng hàm lượng canxi trong máu.
  • Để tăng khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể, mẹ bầu nên tăng cường những thực phẩm giàu vitamin D vào trong thực đơn hàng ngày.
  • Khi bổ sung canxi cho mẹ bầu, bạn cần lưu ý không nên phối hợp cùng lúc với những thực phẩm như: chocolate, trà, cà phê. Bởi vì những tương tác xảy ra có thể làm giảm hấp thụ của canxi.

Như vậy uống sắt và canxi rất quan trọng trong thai kỳ. Tuy nhiên, đi kèm với nó là khá nhiều nguyên tắc để không cản trở việc hấp thu, giúp tối ưu hóa nhất hiệu quả, bà bầu nên chú ý nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!