Triệu Chứng Cảnh Báo Mẹ Bầu Bị Thiếu Canxi, Cần Bổ Sung Ngay

Triệu Chứng Cảnh Báo Mẹ Bầu Bị Thiếu Canxi, Cần Bổ Sung Ngay

Canxi đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mẹ và bé. Do đó, mẹ bầu phải lưu ý đến các triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai để kịp thời bổ sung ngay.

Làm thế nào để biết được mẹ bầu đang bị thiếu hụt canxi. Hãy cùng xem các triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai sau để nhận biết nhanh chóng nhé.

1. Tầm quan trọng của canxi đối với mẹ bầu

Ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, canxi đã là thành phần quan trọng, không thể thiếu đối với mẹ bầu và thai nhi. Canxi giúp hình thành hệ xương và răng phát triển khỏe mạnh, toàn diện. Đồng thời, hỗ trợ quá trình phát triển của hệ cơ, tim và hệ thần kinh của bé. Vì thế, khi thấy xuất hiện triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai thì mẹ và bé có thể gặp phải nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Nếu mẹ bầu không cung cấp đầy đủ canxi cho bé, thai nhi sẽ lấy canxi từ xương của cơ thể mẹ, điều này làm suy yếu sức khỏe của mẹ, nghiêm trọng hơn là khiến trẻ bị còi xương.

Ngoài ra, việc thu nạp đủ lượng canxi trong quá trình mang thai cũng làm giảm nguy cơ bị huyết áp cao và đau tim trong tương lai.

triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh, dấu hiệu thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh, dấu hiệu thiếu canxi ở phụ nữ, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ cho con bú

Canxi đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi

2. Bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y Tế thế giới năm 2013 thì nhu cầu canxi cho phụ nữ mang thai từ tuần thứ 20 trở đi là: 1500mg – 2000mg/ngày. Mẹ nên chia thành 3 lần uống trong ngày để cơ thể hấp thu hết bởi lượng canxi mà cơ thể có thể hấp thu chỉ khoảng 500mg/lần.

Tại Việt Nam thì nhu cầu canxi cho phụ nữ mang thai được khuyến cáo từ 800 – 1500mg/ngày, chúng tùy thuộc vào từng giai đoạn và nhu cầu phát triển của thai nhi.

  • 3 tháng đầu: 800mg/ngày
  • 3 tháng giữa: 1200mg/ngày
  • 3 tháng cuối đến sau sinh: 1500mg/ngày

Hiện tại, canxi có trong rất nhiều loại thực phẩm nên bạn có thể bổ sung canxi từ các loại thực phẩm hàng ngày. Ngoài ra, có thể sử dụng một số loại thực phẩm chức năng do bác sĩ kê thêm để phòng tránh tình trạng thiếu canxi ở bà bầu.

3. Triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai

Dưới đây là một số triệu chứng nhận biết tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai, bạn có thể tham khảo:

Móng tay giòn, dễ gãy

Đây là triệu chứng dễ nhận biết nhất khi bà bầu bị thiếu canxi. Tương tự như xương, móng tay cũng cần có canxi để duy trì độ chắc khỏe. Nếu cơ thể mẹ bị thiếu canxi thì rõ ràng móng tay cũng trở nên ố vàng hơn, xuất hiện các vết nứt, móng tay mỏng dần đi và dễ gãy khi có va chạm.

Tê tay chân

Tê tay chân là hiện tượng phổ biến hay gặp ở mẹ bầu từ tháng thứ 5 trở đi. Bởi lúc này, thai nhi bắt đầu phát triển khỏe mạnh, tạo áp lực lên các mạch máu khiến việc lưu thông máu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là biểu hiện của triệu chứng thiếu canxi ở mẹ bầu. Vì thế, bạn không được chủ quan, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra nguyên nhân trực tiếp.

triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh, dấu hiệu thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh, dấu hiệu thiếu canxi ở phụ nữ, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ cho con bú

Tê tay chân là biểu hiện nhận biết tình trạng thiếu canxi ở mẹ bầu

Đau lưng

Thai nhi càng lớn càng tạo áp lực cho mẹ, toàn bộ trọng lực bị dồn về phía trước khiến lưng mẹ đau nhức hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này ngày càng đau nhức dữ dội hơn thì chúng có thể xuất phát từ lượng canxi trong cơ thể mẹ còn quá thấp.

Chuột rút, đau nhức cơ bắp

Ngoài đau lưng, nếu mẹ bầu còn thường xuyên có cảm giác đau nhức bắp tay, bắp chân, chuột rút thì hãy nhanh chóng bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi hoặc viên uống bổ sung canxi cho cơ thể. Bởi đây cũng là triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của hệ xương răng, thần kinh và tim mạch của thai nhi nên mẹ tuyệt đối không được chủ quan.

Co cơ mặt, tay chân bị co rúm

Đây là hiện tượng vô cùng nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai nên bạn cần phải bổ sung đầy đủ canxi mỗi ngày.

Cơ thể mệt mỏi

Canxi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ miễn dịch. Vì thế, bạn đừng ngạc nhiên nếu thấy cơ thể hay vị ốm vặt, hắt hơi, sổ mũi,...Đây là biểu hiện của tình trạng thiếu hụt canxi. Ngoài ra, bạn còn cảm thấy cơ thể luôn trong trạng thái mệt mõi, tay chân rã rời, buồn ngủ, không có năng lượng để học tập và làm việc.

4. Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi cho mẹ bầu

Thông thường, cơ thể sẽ nạp được khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, do đó mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi dưới đây:

triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh, dấu hiệu thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh, dấu hiệu thiếu canxi ở phụ nữ, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ, triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ cho con bú

Các loại thực phẩm giàu canxi

Sữa chua

Trung bình 1 cốc sữa chua sẽ cung cấp 450mg canxi cho mẹ bầu. Hơn nữa, trong thành phần của sữa chua còn chứa ít chất béo nên mẹ không phải lo về tình trạng thừa cân hay tiểu đường thai kỳ.

Sữa

Sữa động vật hay thực vật đều là thực phẩm chứa nhiều canxi. Trung bình 1 cốc sữa 230ml chứa khoảng 300mg canxi nên mẹ thoải mái lựa chọn sữa bò, sữa dê, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành,…để bổ sung cho cơ thể.

Đậu phụ: 1 bìa đậu chứa khoảng 800mg canxi, cung cấp gần đủ nhu cầu canxi mỗi ngày cho mẹ bầu nên bạn có thể thường xuyên bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như: rau cải xoăn, rau cải xanh, rau bina,…đều là những loại thực phẩm chứa nhiều canxi nên mẹ hãy kiên trì ăn những loại rau xanh này thường xuyên. Ngoài ra, mẹ có thể ăn thêm các loại thịt, nạc, cá, trứng,…mỗi ngày để bổ sung thêm hàm lượng canxi cho cơ thể mẹ.

Hải sản

Nổi tiếng là thực phẩm giàu canxi, giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh, Do đó, mẹ bầu cần ăn 1 – 2 bữa hải sản trong 1 tuần nhé.

Trên đây là các triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai. Các bạn hãy tham khảo để phát hiện tình trạng thiếu canxi sớm, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh, phát triển tốt nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!