Bà Bầu Bị Tiêu Chảy Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Chóng Chấm Dứt?

Bà Bầu Bị Tiêu Chảy Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Chóng Chấm Dứt?

Khi mang thai, nếu bị tiêu chảy sẽ rất nguy hiểm, có thể làm ảnh hưởng đến mẹ và bé. Vì thế, bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi luôn là vấn đề được mọi người quan tâm.

Để biết chính xác bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, các bạn hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau nhé.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu bị tiêu chảy

Bà bầu bị tiêu chảy có thể là do các nguyên nhân sau:

Thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi rất nhiều để phù hợp với quá trình phát triển của thai nhi. Trong đó, nồng độ prostaglandin tăng nhiều kích thích các cơn co thắt tử cung và tăng chuyển động dọc theo đường tiêu hóa. Khi đó, phân sẽ di chuyển nhanh hơn trong đường ruột và dẫn đến tiêu chảy.

Nhiễm trùng ruột

Nhiễm trùng ruột là nguyên nhân phổ biến của tiêu chảy. Ngoài việc đi phân lỏng, mẹ bầu bị tiêu chảy còn gặp các triệu chứng sau:

  • Phân có máu.
  • Buồn nôn và ói mửa.
  • Sốt và ớn lạnh.
  • Chóng mặt hoặc choáng váng.

Tiêu chảy do nhiễm trùng ruột có thể là do các vi sinh vật sau gây ra:

  • Vi khuẩn: Escherichia coli, Campylobacter, Salmonella, hoặc Shigella.
  • Virus: Norovirus và rotavirus.
  • Ký sinh trùng: Giardia lamblia và Cryptosporidium gây viêm ruột.

Bệnh lý đường ruột

Bà bầu bị tiêu chảy mãn tính có thể là một triệu chứng của bệnh rối loạn đường ruột như:

  • Bệnh viêm ruột, bao gồm bệnh viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.
  • Hội chứng ruột kích thích.
  • Bệnh celiac.
  • Sự phát triển quá mức của vi khuẩn xấu trong ruột non.

Các vấn đề khác

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Khi mang thai, nhiều phụ nữ thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống của mình so với trước khi mang thai. Sự thay đổi đột ngột này có thể tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Cụ thể là khiến dạ dày chưa kịp thích ứng với chế độ ăn mới, gây khó chịu, tiêu chảy.
  • Nhạy cảm với thức ăn: Đây là một trong những thay đổi của mẹ bầu thường gặp phải khi mang thai. Những thực phẩm chưa bao giờ khiến bạn khó chịu trước khi mang thai nhưng giờ đây lại có thể khiến bạn bị đầy hơi, đầy bụng, gây tiêu chảy.
  • Uống quá nhiều vitamin C trước khi sinh: Uống vitamin C trước khi sinh rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa làm rối loạn dạ dày và gây tiêu chảy.

bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị đi ngoài nên ăn gì, bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bầu bị đi ngoài nên ăn gì, mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, phụ nữ mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị tiêu chảy ăn gì

Bà bầu bị tiêu chảy có thể là do thay đổi nội tiết tố hoặc nhiễm trùng ruột

2. Bà bầu bị tiêu chảy có nguy hiểm không?

Bà bầu bị tiêu chảy có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu mẹ bầu chỉ bị tiêu chảy trong thời gian ngắn, điều này có thể được xem là bình thường và nhanh khỏi. Song nếu tình trạng tiêu chảy diễn ra trong nhiều ngày sẽ khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi, mất nước và kiệt sức. Trường hợp này, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của mẹ và bé.

Hơn nữa, tình trạng đau bụng tiêu chảy khi mang thai còn có thể kích thích tử cung co bóp và đe dọa đến sức khỏe của thai phụ. Với sức đề kháng, phụ nữ mang thai khi bị tiêu chảy dễ trở nặng hơn người bình thường. Chính vì vậy, mẹ bầu cần phải bổ sung nhiều nước khi bị tiêu chảy và đi khám lại khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường.

3. Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì?

Táo

Theo nghiên cứu, táo chứa nhiều pectin, một chất mà khi vào cơ thể sẽ phân hủy tạo nên lớp bảo vệ ngăn ngừa các chất gây kích thích đường ruột. Quá trình này cũng tạo ra prebiotic giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột và làm giảm hoạt động của vi khuẩn gây nên tình trạng tiêu chảy.

Chuối

Khi bị tiêu chảy, bà bầu đừng quên ăn chuối bởi chuối được coi là loại trái cây lành tính, giàu chất dinh dưỡng nên rất có lợi với những người đang bị tiêu chảy. Loại trái cây này chứa pectin và inulin, đây là 2 loại chất xơ hòa tan, có vai trò làm tăng sinh khối phân cầm tiêu chảy và đặc biệt còn giúp cân bằng lợi khuẩn đường ruột.

Vì thế, mẹ bầu ăn chuối cũng dễ dàng tiêu hóa hơn, các bạn nên ăn từ 2 – 3 quả mỗi ngày cho đến khi vấn đề tiêu chảy được bình ổn trở lại.

bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị đi ngoài nên ăn gì, bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bầu bị đi ngoài nên ăn gì, mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, phụ nữ mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị tiêu chảy ăn gì

Khi bị tiêu chảy, bà bầu nên ăn chuối để làm tăng sinh khối phân cầm tiêu chảy

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều pectin nên rất tốt cho mẹ bầu khi bị đi ngoài. Khi mẹ bầu ăn cà rốt, pectin sẽ đi vào đường ruột rồi biến thành dạng keo làm tăng trọng lượng phân vì thế hạn chế được tình trạng tiêu chảy.

Trứng gà

Bà bầu bị đi ngoài nên ăn gì? Trứng gà chính là thực phẩm nằm trong danh sách mẹ bầu nên ăn khi gặp vấn đề khó chịu này. Bởi trứng gà không những lành tính mà còn giàu chất dinh dưỡng, giúp mẹ bầu đi phân cứng hơn.

Tuy nhiên, khi bị đi ngoài, bà bầu chỉ nên ăn trứng luộc hoặc áp chảo với ngải cứu, lá mơ. Tránh ăn trứng rán với dầu vì chất béo sẽ làm cho tình trạng tiêu chảy trở nên nặng nền hơn.

Bánh mì trắng hoặc bánh quy

Bánh mì trắng rất có lợi cho bà bầu bị tiêu chảy. Cụ thể loại tinh bột này giúp hút nước trong lòng ruột, làm chậm quá trình đi ngoài hơn.

Trường hợp, không có bánh mì trắng, bạn có thể ăn vài miếng bánh quy. Lượng muối vừa phải có trong bánh quy sẽ giúp bạn hạn chế đi ngoài, làm chậm quá trình mất nước và cân bằng điện giải trong cơ thể, giúp mẹ bầu phục hồi nhanh chóng.

Khoai lang hoặc khoai tây nghiền

Bà bầu bị tiêu chảy chưa biết ăn gì thì hãy lựa chọn khoai lang hoặc khoai tây nghiền nhé. Bởi 2 loại khoai này chứa nhiều enzyme có lợi cho tiêu hóa nên rất giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cải thiện vấn đề tiêu chảy.

bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị đi ngoài nên ăn gì, bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bầu bị đi ngoài nên ăn gì, mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, phụ nữ mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị tiêu chảy ăn gì

Khoai lang và khoai tây chứa nhiều enzyme có lợi cho tiêu hóa nên rất tốt cho bà bầu bị tiêu chảy

Sữa chua không đường

Sữa chua không đường chứa probiotics, một loại vi sinh vật có lợi cho đường ruột, giúp diệt khuẩn, ổn định niêm mạch ruột, ngăn chặn tình trạng đi ngoài.

Quả việt quất

Việt quất chứa nhiều anthocyanin, có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Chất này có khả năng ức chế các loại vi khuẩn có hại, làm giảm viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Thêm vào đó, việt quất còn chứa chất làm se, giúp ngăn chặn quá trình bài tiết chất lỏng trong đường ruột. Nhờ đó mà tình trạng tiêu chảy cũng được thuyên giảm.

Nước dừa

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, mẹ bầu cũng nên uống nước dừa khi bị đi ngoài. Bởi loại thức uống này rất giàu kali nên có khả năng bù điện giải, bổ sung nước và lượng khoáng chất cần thiết bị mất khi bị tiêu chảy.

Bên cạnh đó, axit lauric có trong nước dừa khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành monolauric giúp chống lại các tác nhân gây nên bệnh tiêu hóa.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các bạn chỉ nên uống từ giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2.

bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị đi ngoài nên ăn gì, bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, bầu bị đi ngoài nên ăn gì, mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn gì, mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, phụ nữ mang thai bị tiêu chảy nên ăn gì, bà bầu bị tiêu chảy ăn gì

Nước dừa giúp bổ sung nước, bù điện giải và lượng khoáng chất bị mất cho bà bầu bị tiêu chảy

4. Một số lưu ý cho bà bầu khi bị tiêu chảy

Bà bầu bị tiêu chảy tức là lúc cơ thể đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên ăn những loại thực phẩm đã được đun sôi và nấu chín kỹ.
  • Không ăn những loại thực phẩm có độ nhiễm khuẩn cao như: tiết canh, rau sống, lòng lợn.
  • Không ăn những loại thực phẩm như gia vị cay, đồ ngọt, các món chiên gián, các sản phẩm được chế biến từ sữa chứa đường lactose, đồ hộp, thức ăn được chế biến sẵn,…Bởi những loại thức ăn này có thể làm gia tăng gánh nặng của đường tiêu hóa, thúc đẩy bệnh tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.
  • Uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất khi bị tiêu chảy, tránh để cơ thể mất nước vì rất nguy hiểm.
  • Nên dành thời gian nghỉ ngơi khi bị đi ngoài vì đi ngoài có thể khiến cơ thể mẹ bị mất nước, mệt mỏi.
  • Tự chế biến các món ăn ở nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không nên ăn ở hàng quán.
  • Tuyệt đối không nên ăn những loại thực phẩm bị ôi thiu, ẩm mốc.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết: Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì rồi chứ? Chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung những loại thực phẩm trên thì tình trạng đi ngoài sẽ nhanh chóng chấm dứt.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!