Giải Đáp Thắc Mắc: Vợ Đẻ Chồng Được Nghỉ Bao Nhiêu Ngày 2021?

Giải Đáp Thắc Mắc: Vợ Đẻ Chồng Được Nghỉ Bao Nhiêu Ngày 2021?

Khi vợ sinh con, nếu chồng tham gia bảo hiểm xã hội thì chồng cũng được hưởng các chế độ thai sản. Vậy vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày 2021 và số tiền được hưởng thai sản của nam giới là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nếu bạn đang còn băn khoăn thắc mắc, không biết vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày 2021 thì hãy tham khảo bài viết sau để có câu trả lời tốt nhất.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản của nam giới

Theo điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định, người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản khi thuộc 1 trong các trường hợp sau:

  • Lao động nữ mang thai.
  • Lao động nữ sinh con.
  • Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.
  • Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi.
  • Lao động nữ đặt vòng tránh thai hoặc thực hiện biện pháp triệt sản.
  • Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Như vậy, khi vợ sinh con, nếu nam giới đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản.

Bên cạnh đó, tại điểm a khoản 2 điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, để được hưởng trợ cấp 1 lần trong trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH mà mẹ không tham gia BHXH thì người cha phải đáp ứng đủ điều kiện sau: “Phải đóng BHXH từ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con”.

vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày 2021, vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày, vợ đẻ chồng được hưởng chế độ gì, vợ đẻ chồng được chế độ gì, vợ đẻ chồng phải kiêng gì, vợ đẻ chồng được bao nhiêu tiền, vợ đẻ chồng có được hưởng bảo hiểm xã hội không, vợ đẻ chồng nghỉ mấy ngày, vợ đẻ chồng công an được nghỉ bao nhiêu ngày, vợ đẻ chồng có chế độ gì

Khi vợ sinh con, nếu nam giới đang tham gia đóng BHXH thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản

2. Vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày 2021?

Trong khoảng 2 điều 34 Luật Bảo Hiểm Xã Hội năm 2014 đã nêu rõ thời gian hưởng chế độ thai sản của nam giới như sau:

  • 5 ngày làm việc với trường hợp vợ đẻ thường.
  • 7 ngày làm việc nếu vợ sinh mổ hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.
  • 10 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi. Từ sinh 3 trở lên cứ thêm 1 đứa con sẽ được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.
  • 14 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi trở lên mà phải mổ.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc này được tính trong khoảng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và KHÔNG tính ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp đặc biệt như:

  • Cả chồng và vợ đều tham gia BHXH mà vợ chết sau khi sinh con thì chồng sẽ được nghỉ việc, hưởng chế độ thai sản với thời gian còn lại của vợ.
  • Nếu vợ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện về thời gian đóng mà chết thì chồng sẽ được nghỉ việc, hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.
  • Chồng tham gia BHXH mà không nghỉ việc khi vợ chết sau sinh thì ngoài tiền lương, chồng còn được hưởng chế độ thai sản với thời gian còn lại của vợ.
  • Chồng tham gia BHXH mà vợ chết hoặc gặp rủi ro sau sinh, không đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh thì chồng sẽ được nghỉ việc, hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày 2021, vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày, vợ đẻ chồng được hưởng chế độ gì, vợ đẻ chồng được chế độ gì, vợ đẻ chồng phải kiêng gì, vợ đẻ chồng được bao nhiêu tiền, vợ đẻ chồng có được hưởng bảo hiểm xã hội không, vợ đẻ chồng nghỉ mấy ngày, vợ đẻ chồng công an được nghỉ bao nhiêu ngày, vợ đẻ chồng có chế độ gì

Thời gian nghỉ của chồng khi vợ sinh con

3. Mức hưởng chế độ thai sản của chồng là bao nhiêu?

Tiền chế độ thai sản của nam giới

Theo quy định tại điều 39 của Luật BHXH hiện hành, tiền thai sản của chồng được tính theo công thức sau: Mức hưởng = Mbq6t : 24 x Số ngày được nghỉ.

Trong đó: Mbq6t là mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp chưa đủ 6 tháng thì Mbq6t là mức bình quân tiền lương của các tháng đã đóng BHXH.

Chẳng hạn: Mức lương bình quân đóng BHXH của nam giới trong 6 tháng trước đó là 6.000.000 đồng/tháng. Lao động có vợ sinh con phẩu thuật thì theo quy định sẽ được nghỉ 7 ngày và số tiền thai sản mà lao động nam nhận được là: 6.000.000 : 24 x 7 = 1.750.000 đồng.

Xem thêm:

Bố Mẹ Tuổi Nào Nên Sinh Con Năm 2022 Để Kích Tài, Kích Lộc?

Mách Mẹ 4 Cách Tính Sinh Con Gái Linh Như Thần Năm 2022

Cách Đặt Tên Con Gái Đẹp Năm 2022, Cha Mẹ Nào Cũng Nên Biết

Tiền trợ cấp 1 lần cho chồng khi vợ không tham gia BHXH

Trong điều 38 của luật BHXH cũng nêu rõ: Trường hợp vợ sinh con nhưng chỉ có chồng tham gia đóng BHXH thì chồng sẽ được trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Ví dụ: Mức lương cơ sở hiện nay là 1.49 triệu đồng/tháng thì mức trợ cấp 1 lần cho chồng lúc này là: 1.49 x 2 = 2.98 triệu đồng.

vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày 2021, vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày, vợ đẻ chồng được hưởng chế độ gì, vợ đẻ chồng được chế độ gì, vợ đẻ chồng phải kiêng gì, vợ đẻ chồng được bao nhiêu tiền, vợ đẻ chồng có được hưởng bảo hiểm xã hội không, vợ đẻ chồng nghỉ mấy ngày, vợ đẻ chồng công an được nghỉ bao nhiêu ngày, vợ đẻ chồng có chế độ gì

Số tiền trợ cấp 1 lần cho chồng khi vợ không tham gia BHXH là 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con

4. Hồ sơ để được hưởng chế độ thai sản cho nam giới

Theo điểm 2.2 khoảng 2 điều 4 quyết định 166/QĐ-BHXH cũng nêu rõ hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nam giới bao gồm:

  • Bản sao giấy chứng sinh của con;
  • Hoặc bản sao giấy khai sinh.
  • Hoặc trích lục khai sinh.

Trường hợp vợ sinh con phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần mà trong giấy chứng sinh không nêu rõ thì nam giới cần chuẩn bị thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì phải trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của mẹ hoặc của lao động nữ mang thai thể hiện con chết.

5. Thủ tục làm chế độ thai sản cho nam giới

Tại điều 102 Luật BHXH năm 2014 quy định thủ tục làm chế độ thai sản cho nam giới như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động phải có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Bước 2: Người sử dụng lao động tổng hợp hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm để lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Do đó, trong vòng 55 ngày kể từ ngày lao động nam đi làm trở lại, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan bảo hiểm xã hội, quá thời hạn sẽ được không giải quyết.

Bước 3: Cơ quan BHXH sẽ giải quyết hồ sơ

Sau khi tiếp nhận thông tin từ người lao động hoặc người sử dụng lao động, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả chế độ trong thời hạn:

  • Tối đa 6 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp do người sử dụng lao động nộp.
  • Tối đa 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp người lao động hoặc thân nhân người lao động trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trên đây là toàn bộ thông tin quan trọng về chế độ thai sản của nam giới khi tham gia đóng BHXH. Chắc hẳn với những thông tin này, bạn đã trả lời được câu hỏi: Vợ đẻ chồng được nghỉ bao nhiêu ngày 2021? Nếu còn điều gì băn khoăn, thắc mắc thì hãy liên hệ với các cơ quan bảo hiểm xã hội để được tư vấn và giải đáp nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!