Viêm Gan B Có Lây Không? Viêm Gan B Lây Qua Đường Nào?

Viêm Gan B Có Lây Không? Viêm Gan B Lây Qua Đường Nào?

Viêm gan B được biết đến là căn bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng. Vậy viêm gan B lây lan qua đường nào? Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

Nếu các bạn đang còn băn khoăn, lo lắng không biết bệnh viêm gan B lây lan qua đường nào thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết cách chủ động phòng tránh nhé.

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Loại virus này có tác động xấu đến chức năng của gan và có thể diễn biến thành bệnh cấp tính, trong đó có hơn 90% trường hợp khỏi hoàn toàn và gần 10% chuyển sang bệnh viêm gan mãn tính với hậu quả cuối cùng là xơ gan hoặc ung thư gan.

Bệnh viêm gan B có diễn biến phức tạp và thường trải qua 2 giai đoạn: giai đoạn cấp tính và giai đoạn mạn tính.

Giai đoạn cấp tính: Đây là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B, phát sinh đột ngột và mắc bệnh trong thời gian ngắn. Hầu hết, chúng chỉ phát sinh trong vòng 6 tháng kể từ khi bạn bị nhiễm virus HBV. Trong giai đoạn này, người bệnh chỉ xuất hiện một số triệu chứng nhẹ như: mệt mỏi, chán ăn, suy giảm chức năng gan, đau nhức gan, nôn mửa, cảm cúm. Theo số liệu thống kê thì có hơn 90% người mắc bệnh viêm gan B cấp tính sẽ tự khỏi còn gần 10% chuyển sang viêm gan B mạn tính.

Giai đoạn mạn tính: Là khi virus HBV tồn tại trong cơ thể trên 6 tháng. Bệnh này thường tiềm ẩn lâu, kéo dài từ 15 – 30 năm và không có triệu chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh, có thể gây ra biến chứng xơ gan và ung thư gan.

viêm gan b lây qua đường nào, bệnh viêm gan b lây qua đường nào, virus viêm gan b lây qua đường nào, bị viêm gan b lây qua đường nào, viêm gan b lây qua đường nao, vi rút viêm gan b lây qua đường nào

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B (HBV) gây ra

2. Bệnh viêm gan B có lây không?

Bệnh viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do vi rút HBV gây ra. Loại virus này có khả năng lây lan nhanh, cao hơn gấp 50 – 100 lần so với virus HIV. Hơn nữa, chúng còn có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài cơ thể ít nhất 7 ngày – một khoảng thời gian tương đối dài, đủ điều kiện để xâm nhập vào cơ thể của người khác khi chưa được tiêm vòng viêm gan B.

Thông thường thời gian ủ bệnh của virus viêm gan B là 75 ngày. Tuy nhiên chúng có thể thay đổi từ 30 đến 180 ngày nên virus viêm gan B thường được phát hiện trong vòng 30 – 60 ngày khi bị nhiễm bệnh và có thể tồn tại và phát triển thành viêm gan B.

3. Bệnh viêm gan B lây qua đường nào?

Cách lây nhiễm của bệnh viêm gan B giống với căn bệnh HIV. Chúng được lây nhiễm qua 3 con đường chính:

Lây nhiễm qua đường máu

Nếu một người khỏe mạnh mà chưa được tiêm phòng vắc xin viêm gan B hoặc cơ thể chưa có kháng thể viêm gan B bảo vệ thì có thể bị lây nhiễm viêm gan B qua đường máu trong các trường hợp sau:

  • Nhận máu của người bị nhiễm viêm gan B.
  • Dùng chung xi-lanh hoặc tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm viêm gan B thông qua các vết thương hở.
  • Dùng chung các đồ dùng có nguy cơ bị dính máu cao của người bị nhiễm viêm gan B như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu,…
  • Thực hiện các thủ thuật có thể gây chảy máu như: nhổ răng, xăm hình,…
  • Dùng chung các dụng cụ phẩu thuật, tiểu phẫu mà không được vô trùng tốt.

viêm gan b lây qua đường nào, bệnh viêm gan b lây qua đường nào, virus viêm gan b lây qua đường nào, bị viêm gan b lây qua đường nào, viêm gan b lây qua đường nao, vi rút viêm gan b lây qua đường nào

Viêm gan B lây qua đường máu khi tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị bệnh

Lây nhiễm qua đường tình dục

Bên cạnh đường máu, đường tình dục cũng là con đường lây nhiễm phổ biến của căn bệnh này. Vì thê,s bạn sẽ có nhiều rủi ro bị nhiễm virus HBV hơn nếu có thói quen quan hệ tình dục không an toàn như:

  • Quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn.
  • Sử dụng chung đồ chơi tình dục mà không được tiệt trùng trước đó.
  • Quan hệ tình dục khi không sử dụng biện pháp bảo vệ nào như: dùng bao cao su, dùng màng chắn khi quan hệ bằng miệng.
  • Quan hệ thô bạo gây nên các vết xước cho da hoặc niêm mạc, tạo điều kiện để virus lan truyền theo đường máu.
  • Quan hệ đồng giới, tập thể, trai gái mại dâm.

Ngoài ra, kể cả khi bạn thực hiện quan hệ tình dục an toàn thì tỉ lệ nhiễm virus HBV vẫn cao nếu bạn hoặc bạn tình không tiêm chủng phòng bệnh viêm gan B theo đúng quy chuẩn của bộ y tế. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá phụ thuộc vào hiệu quả của vắc xin viêm gan B vì người tiêm phòng đầy đủ vẫn có khả năng bị nhiễm virus viêm gan B qua đường tình dục.

Lây truyền từ mẹ sang cao

Khi mang thai, nếu mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì con cũng có khả năng bị nhiễm vius viêm gan B. Cụ thể như sau:

  • Trong 3 tháng đầu của thai kỳ nếu mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì tỉ lệ mẹ truyền sang con là 1%.
  • Nếu mẹ mắc bệnh ở 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỉ lệ lây nhiễm sang con là 10%.
  • Và tỉ lệ này tiếp tục tăng cao, lên tới 60 – 70% khi mẹ bị mắc bệnh ở 3 tháng cuối của thai kỳ.

Nguy cơ mẹ truyền sang con cũng lên tới 90% nếu sau khi sinh không thực hiện biện pháp bảo vệ nào cho con.

viêm gan b lây qua đường nào, bệnh viêm gan b lây qua đường nào, virus viêm gan b lây qua đường nào, bị viêm gan b lây qua đường nào, viêm gan b lây qua đường nao, vi rút viêm gan b lây qua đường nào

Khi mang thai, mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì khả năng con mắc bệnh cũng cao

4. Cách phòng tránh bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu mọi người hiểu về cách lây truyền cũng như có ý thức tự bảo vệ cho mình.

Chủ động phòng ngừa viêm gan B bằng cách tiêm phòng đầy đủ

Tiêm vắc xin viêm gan B cho tất cả trẻ em trong vòng 24h sau sinh và tiêm các mũi tiếp theo khi được 2, 3, 4 tháng theo đúng chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tiêm vắc xin viêm gan B cho các đối tượng chưa bị nhiễm HBV và cần làm xét nghiệm HBsAg và anti-HBs trước khi tiêm phòng vắc xin.

Phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con

Nếu mẹ mang thai có HBsAg (+) thì tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24h sau sinh cho trẻ theo đúng chương trình tiêm chủng mở rộng và phối hợp tiêm thêm kháng thể kháng virus HBV. Nên tiêm 2 mũi này ở cùng thời điểm nhưng tiêm ở 2 vị trí khác nhau. Sau đó tiếp tục tiêm đầy đủ các mũi phòng ngừa bệnh viêm gan B cho trẻ theo đúng quy định của bộ y tế.

Nếu mẹ mang thai có HBV – DNA > 106 copies/ml (tức là 200.000IU/ml) thì dùng thuốc kháng sinh trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Sau sinh 3 tháng, xét nghiệm lại HBV – DNA để quyết định ngưng dừng thuốc hay tiếp tục điều trị để đảm bảo an toàn cho bé.

viêm gan b lây qua đường nào, bệnh viêm gan b lây qua đường nào, virus viêm gan b lây qua đường nào, bị viêm gan b lây qua đường nào, viêm gan b lây qua đường nao, vi rút viêm gan b lây qua đường nào

Để phòng ngừa bệnh viêm gan B, mọi người nên chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm gan B

Phòng ngừa bệnh viêm gan B không đặc hiệu

  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Không dùng chung kim tiêm và các dụng cụ tiêm chích khác qua da.
  • Sàng lọc máu và chế phẩm máu.
  • Tránh tiếp xúc với máu và các dịch tiết của bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B.
  • Thực hiện phòng ngừa chuẩn giống các bệnh lây nhiễm qua đường máu.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết viêm gan B lây qua đường nào. Đây là căn bệnh nguy hiểm và có khả năng lây lan nhanh chóng nên các bạn tự chủ động phòng tránh nhé.

Chúc các bạn luôn khỏe và thành công.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!