Những Thông Tin Không Nên Bỏ Qua Về Bệnh Viêm Đường Tiết Niệu Nữ

Những Thông Tin Không Nên Bỏ Qua Về Bệnh Viêm Đường Tiết Niệu Nữ

Viêm đường tiết niệu là một căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể khiến cuộc sống của người bệnh bị đảo lộn. Vì thế, chị em cần tìm hiểu bệnh này để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Dưới đây là nguyên nhân và cách điều trị viêm đường tiết niệu ở nữ, các bạn hãy cùng tham khảo để bệnh nhanh chóng chấm dứt nhé.

1. Viêm đường tiết niệu là gì?

Viêm đường tiết niệu (hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu) là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào bàng quang hoặc thận rồi sinh sôi nảy nở ở các cơ quan này, gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và các cơ quan của hệ tiết niệu.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Bất kỳ bộ phận nào trong hệ tiết niệu cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, từ thận, niệu quản tới quàng và niệu đạo. Bệnh này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh.

viêm đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu nữ, viêm đường tiết niệu khi mang thai, viêm đường tiết niệu uống thuốc gì, viêm đường tiết niệu ở trẻ em, viêm đường tiết niệu uống gì, viêm đường tiết niệu nên ăn gì, viêm đường tiết niệu có tự khỏi không, viêm đường tiết niệu có lây không

Viêm đường tiết niệu là là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu

2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Do vi khuẩn E.coli

Vi khuẩn E.coli có tên đầy đủ là Escherichia coli. Đây là nguyên nhân gây nên 90% các trường hợp viêm đường tiết niệu.

E.coli là một loại vi khuẩn điển hình trong đường ruột, chúng từ hậu môn đi vào đường tiết niệu thông qua phân, qua quan hệ tình dục hoặc qua can thiệp ngoại khoa như: phẫu thuật nội soi hoặc đặt dụng cụ xông dẫn lưu,…

Do quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục với người bị mắc bệnh viêm niệu đạo cũng là nguyên nhân gây ra bệnh. Trong quá trình cọ sát khi giao hợp, vi khuẩn ở dương vật của nam giới xâm nhập vào bộ phận sinh dục của nữ giới rồi đẩy lên bàng quang, gây nên bệnh viêm đường tiết niệu.

Thường xuyên đi nhịn tiểu

Trong nước tiểu vốn sẵn có một lượng vi khuẩn nhất định nên nhịn tiểu sẽ khiến lượng vi khuẩn này có thời gian nhân lên với số lượng lớn và tấn công vào niêm mạc bàng quang, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Vệ sinh cá nhân không đúng cách

Khi đại tiện hoặc tiểu tiện, nếu chị em lau chùi từ sau ra trước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn từ hậu môn đi vào trong vùng kín, gây ra bệnh.

Không vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ kinh nguyệt

Máu kinh là môi trường rất giàu dinh dưỡng, thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển nên chị em cần phải chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong thời gian này, nên thay băng vệ sinh khoảng 4 tiếng/lần để tránh tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín.

3. Triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niệu

Tùy theo vị trí và mức độ viêm, triệu chứng có thể không hoàn toàn giống nhau nhưng chúng thường có những đặc trưng sau:

  • Tiểu rắt, thường xuyên bị mót tiểu, đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu rất ít.
  • Tiểu buốt, đau rát đường tiểu, có cảm giác như châm chính. Với viêm niệu đạo, chúng thường kèm theo các biểu hiện như: tiểu ngắt quãng, sợ đi tiểu.
  • Nước tiểu đục, có mùi hôi khó chịu, đôi khi xuất hiện bọt hoặc có màu đỏ hồng do lẫn máu.
  • Cảm giác đau tức vùng lưng, hông, bụng dưới. Ở nữ giới, thường đau vùng trung tâm xương chậu và xung quanh xương mô.
  • Cơ thể mệt mỏi, đuối sức.
  • Với những trường hợp bị viêm ngược dòng lên thận (viêm thận, viêm bể thận) còn xuất hiện một số triệu chứng như: sốt cao, ớn lạnh, run rẩy, buồn nôn, nôn mửa,…

viêm đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu nữ, viêm đường tiết niệu khi mang thai, viêm đường tiết niệu uống thuốc gì, viêm đường tiết niệu ở trẻ em, viêm đường tiết niệu uống gì, viêm đường tiết niệu nên ăn gì, viêm đường tiết niệu có tự khỏi không, viêm đường tiết niệu có lây không

Viêm đường tiết niệu gây nên tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt,...

4. Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới có nguy hiểm không?

Viêm đường tiết niệu nữ không chỉ ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ mà còn gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Phụ nữ mang thai bị viêm đường tiết niệu nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây nên tình trạng sảy thai, sinh non.
  • Viêm đường tiết niệu có thể gây tắc vòi trứng, dẫn tới tình trạng vô sinh ở phụ nữ.
  • Người bị viêm đường tiết niệu luôn trong tình trạng tiểu buốt, thậm chí là tiểu ra máu nên khi quan hệ, chị em sẽ cảm thấy đau đớn, làm ảnh hưởng đến cảm xúc trong chuyện chăn gối.
  • Viêm đường tiết niệu nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây viêm thận, bể thận cấp tính hoặc mạn tính.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu không được chữa trị triệt để sẽ dẫn tới áp xe hóa, nhiễm trùng máu, suy thận, thậm chí là tử vong.
  • Khi viêm đường tiết niệu trở thành bệnh mãn tính thì hậu quả tất yếu là dẫn tới suy thận mãn tính.

5. Cách điều trị bệnh viêm đường tiết niệu

Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhất bệnh viêm đường tiết niệu là dùng thuốc. Dùng thuốc có mục đích chính là ngăn ngừa vi khuẩn lây lan và hạn chế các triệu chứng khó chịu của bệnh. Tùy thuộc vào giai đoạn và dấu hiệu cụ thể, mỗi bệnh nhân sẽ có chỉ định dùng thuốc riêng biệt. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc vì có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Nhiễm khuẩn lần đầu, tình trạng nhẹ: Bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các loại kháng sinh thông thường. Thời gian sử dụng thuốc là 1 tuần. Sau khi hết thuốc, bệnh nhân cần phải khám lại và xác định hiệu quả của thuốc. Tuyệt đối không được sinh hoạt vợ chồng nếu bệnh chưa khỏi hẳn và cần phải duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh.
  • Viêm đường tiết niệu mãn tính, thường xuyên tái phát: Duy trì dùng thuốc kháng sinh với liều được chỉ định ở mức độ cao, thường dùng với thời gian dài hơn, tối thiểu là 6 tháng. Nếu dùng trong 1 khoảng thời gian mà không có tiển triển thì hãy liên hệ với bác sĩ để được thay đổi thuốc và liều lượng. Cần phải kiêng quan hệ tình dục trong thời gian bệnh bị tái phát, chưa chữa khỏi hẳn.
  • Viêm cấp độ nặng nề, không đáp ứng thuốc: Bệnh nhân sẽ được nhập viện truyền kháng sinh. Nếu tình trạng cải thiện sẽ được xem xét xuất viện và dùng thuốc bảo tồn.

viêm đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu nữ, viêm đường tiết niệu khi mang thai, viêm đường tiết niệu uống thuốc gì, viêm đường tiết niệu ở trẻ em, viêm đường tiết niệu uống gì, viêm đường tiết niệu nên ăn gì, viêm đường tiết niệu có tự khỏi không, viêm đường tiết niệu có lây không

Tùy thuộc vào giai đoạn và dấu hiệu cụ thể của bệnh để bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý

6. Biện pháp phòng ngừa viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Để hạn chế nguy cơ bị viêm đường tiết niệu và bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn, các bạn nên áp dụng các biện pháp sau:

  • Uống nhiều nước để cơ thể có lượng nước tiểu nhiều hơn. Từ đó tống xuất được vi khuẩn ra bên ngoài.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh vùng kín 1 – 2 lần/ngày bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo hoặc dùng chất tẩy rửa mạnh.
  • Đi tiểu trước và sau khi quan hệ.
  • Khi đi tiểu tiện hay đại tiện nên lau hậu môn từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn vào trong lỗ niệu đạo.
  • Không nhịn tiểu vì chúng sẽ khiến nước tiểu ứ đọng và vi khuẩn sinh sôi nảy nở gây ra tình trạng nhiễm trùng.
  • Khi đi tiểu nên đi từ từ, không quá sức để tránh ảnh hưởng đến xương chậu.
  • Tăng cường bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin C để tăng cường sức khỏe cho đường tiết niệu, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.
  • Tránh mặc đồ lót còn ẩm ướt, chưa được giặt sạch sẽ hoặc chất liệu nóng bí.
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Khám phụ khoa định kỳ.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về bệnh viêm đường tiết niệu. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn sẽ chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị để bảo vệ hệ tiết niệu một cách khỏe mạnh nhất.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!