Các Triệu Chứng Của Viêm Nhiễm Phụ Khoa, Bạn Không Thể Bỏ Qua

Các Triệu Chứng Của Viêm Nhiễm Phụ Khoa, Bạn Không Thể Bỏ Qua

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý thường gặp ở chị em phụ nữ, ít nhất ai cũng mắc 1 lần trong đời. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe sinh sản của chị em nên bắt buộc bạn phải nắm rõ triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa để kịp thời chữa trị.

Triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa là gì? Biện pháp phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa ra sao? Hãy cùng với mekhoeconthongminh.com tìm hiểu thông qua nội dung bài viết sau nhé.

1. Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng vi khuẩn, nấm,…xâm nhập vào cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ, gây nên tình trạng viêm nhiễm, nấm ngứa, khó chịu.

Theo thống kê của bộ y tế, có tới 90% chị em phụ nữ đang mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa như: viêm tử cung, viêm âm đạo, viêm buồng trứng,…Bệnh này chủ yếu xảy ra với những người đã quan hệ tình dục, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, với những chị em chưa từng quan hệ cũng nên tìm hiểu về các thông tin này để phòng tránh bệnh hiệu quả.

triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa, các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, viêm nhiễm phụ khoa có triệu chứng gì, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa nặng, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở nữ, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

Có tới 90% nữ giới đều mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa

2. Nguyên nhân gây nên bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Hiện tại có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm nhiễm phụ khoa và chúng có thể bắt nguồn từ tâm lý hoặc do người bệnh không chủ động được việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín, khiến vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập và tấn công vào âm đạo, gây nên viêm nhiễm phụ khoa.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính, bạn có thể tham khảo:

Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên

Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi khiến não bộ hoạt động kém cộng thêm với sức đề kháng yếu khiến vi khuẩn, nấm dễ dàng tấn công, gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa cao hơn.

Thói quen sinh hoạt không khoa học, hợp lý

Thói quen sinh hoạt không khoa học như: mặc quần lót quá chật khiến vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt với việc vệ sinh vùng kín không đúng cách, không đảm bảo cũng khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công, gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Nội tiết tố mất cân bằng

Tình trạng căng thẳng, mất ngủ kéo dài ở phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố, khiến nữ giới bị viêm nhiễm phụ khoa.

Lây nhiễm bệnh trực tiếp từ người bệnh

Việc tắm chung, sử dụng chung quần áo với người bị viêm nhiễm phụ khoa cũng gây nên bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho nữ giới.

Ngoài ra, việc nữ giới trải qua các thủ thuật tại vùng kín mà không được tiệt trùng sạch sẽ các dụng cụ tác động đến cơ quan sinh dục cũng khiến nữ giới dễ bị nhiễm bệnh.

Mất cân bằng độ pH

Trong môi trường âm đạo tồn tại cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Nếu làm mất độ pH trong môi trường âm đạo, vi khuẩn có hại sẽ tấn công vi khuẩn có lợi, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa, các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, viêm nhiễm phụ khoa có triệu chứng gì, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa nặng, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở nữ, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

Viêm nhiễm phụ khoa có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, tùy thuộc vào loại bệnh

3. Triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa

Nữ giới bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể dễ dàng nhận biết với các triệu chứng sau:

Dịch âm đạo ra nhiều, có màu và mùi bất thường

Dịch âm đạo có tác dụng làm sạch vùng kín một cách tự nhiên nên dịch âm đạo khỏe thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không tanh, không có mùi. Còn khi dịch âm đạo bất thường cả về số lượng lẫn màu, mùi thì chứng tỏ đây là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Chẳng hạn: Dịch âm đạo tiết ra nhiều, dạng bột hoặc dính đặc có màu vàng/xanh/xám hoặc mùi hôi khó chịu.

Ngứa âm đạo kèm theo triệu chứng đau rát

Ngứa và rát âm đạo là một trong những triệu chứng rõ nhất của bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân chính gây ra là do nấm, trùng roi, khuẩn lậu, tạp khuẩn,…xâm nhập và tấn công vào âm đạo phụ nữ.

Cảm giác đau, rát khi quan hệ

Đau, rát khi quan hệ là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh khô âm đạo hoặc viêm nhiễm âm đạo. Ngoài ra, nếu bị bệnh khô âm đạo, nhiễm trùng, u xơ tử cung,…còn khiến bạn gặp phải triệu chứng đau nhức vùng xương chậu hoặc “vùng kín” mỗi khi quan hệ.

Đau tức vùng bụng dưới, tiểu buốt, tiểu dắt

Đây là biểu hiện thường gặp ở phụ nữ bị viêm nhiễm phần phụ. Bệnh viêm nhiễm phần phụ có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh đi kèm với các dấu hiệu như: khí hư thất thường, xuất huyết âm đạo, kèm theo triệu chứng sốt cao nếu là đợt viêm cấp tính. Bệnh này cực kỳ nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe, làm ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của chị em nên bạn cần phải đi khám và điều trị tích cực ngay.

Ra máu thất thường nhất là khi quan hệ

Ra một ít máu trong giữa kỳ kinh nguyệt thường không có vấn đề gì đáng lo ngại. Còn nếu biểu hiện này kéo dài trong nhiều ngày, đi kèm với các triệu chứng đau bụng, ra máu đen thì đây là vấn đề nghiêm trọng, cảnh báo bạn đang mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung.

Kinh nguyệt bất thường

Trung bình 1 chu kỳ kinh nguyệt của chị em kéo dài từ 28 ngày – 35 ngày. Nếu chu kỳ kinh quá ngắn (<21 ngày) và chu kỳ kinh quá dài (> 36 ngày) cũng ũng là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Ngoài ra, tình trạng máu kinh ra nhiều, máu kinh màu đen, kéo dài cũng là biểu hiện của bệnh u xơ tử cung.

triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa, các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, viêm nhiễm phụ khoa có triệu chứng gì, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa nặng, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở nữ, dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau khi phá thai

6 triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa

4. Biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa

Để phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chị em cần chú ý thực hiện các biện pháp sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Chị em nên sử dụng nước ấm để vệ sinh vùng kín sạch sẽ từ 2 – 3 lần/ngày. Điều này vừa làm giảm mồ hôi tích tụ trong vùng kín vừa loại bỏ mùi hôi khó chịu, ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Đặc biệt, trong những ngày đèn đỏ, chị em cần thay băng vệ sinh sau 3 – 4 giờ/lần để tránh tình trạng vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm vùng kín có mùi, nhiễm khuẩn. Khi thay băng, chị em nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín, dùng khăn bông mềm thấm khô nước rồi sau đó mới dùng băng mới.

Lựa chọn loại quần lót phù hợp

Chị em nên tránh mặc những loại quần lót được làm từ chất liệu: lụa, ren, da, polyester,…trong khoảng thời gian dài. Đồng thời không nên mặc những loại quần lót bó sát, có dây gây cảm giác bí bách, khó chịu cho vùng kín, từ đó kích thích các nấm lên men phát triển, gây bệnh phụ khoa. Đồng thời, phải thay đổi quần lót hàng ngày, thậm chí là 2 lần/ngày để vùng kín luôn được sạch sẽ.

Ăn sữa chua

Ngoài công dụng làm đẹp da, giữ dáng, sữa chua còn được biết đến là “phương thuốc” diệt mùi hiệu quả. Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn có lợi, đặc biệt vi khuẩn lactobacillus – “vị khắc tinh” của nấm candida (gây mùi hôi khó chịu cho vùng kín) và làm cân bằng độ pH trong âm đạo. Vì thế, chỉ cần ăn 2 cốc sữa chua không đường mỗi ngày, mùi hôi vùng kín sẽ nhanh chóng bị tống đi, loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Khám phụ khoa định kỳ

Nếu phát hiện vùng kín có mùi cùng biểu hiện ngứa rát, khí hư ra bất thường thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay, không nên ngại ngùng, che giấu, tự chữa vì điều này chỉ khiến bệnh tình thêm nặng hơn. Một lời khuyên nữa dành cho bạn là nên đi khám phụ theo theo định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo vùng kín luôn được khỏe mạnh.

Trên đây là những triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa và phương pháp phòng ngừa bệnh. Các bạn hãy lưu ý để kịp thời thăm khám và chữa trị ngay, tránh tình trạng bệnh nặng hơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!