Mách Bạn Cách Trị Ù Tai Sau Sinh An Toàn, Hiệu Quả Ngay Từ Lần Đầu

Mách Bạn Cách Trị Ù Tai Sau Sinh An Toàn, Hiệu Quả Ngay Từ Lần Đầu

Ù tai sau sinh sẽ khiến mẹ cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi. Vì thế, các bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân và cách trị ù tai sau sinh càng sớm càng tốt.

Mẹ nào đang gặp phải tình trạng ù tai sau sinh thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để cải thiện bệnh nhanh chóng nhé.

1. Ù tai sau sinh là gì?

Ù tai sau sinh là tình trạng bạn nghe thấy những âm thanh lạ như: tiếng ù ù, e e, o o,…ở bên trong tai. Tùy thuộc vào thể trạng cũng như mức độ mắc bệnh mà bạn có thể cảm nhận âm thanh với cường độ lớn – nhỏ khác nhau.

ù tai sau sinh, bị ù tai sau sinh, mẹo chữa ù tai sau sinh, ù tai sau sinh là bệnh gì, chữa ù tai sau sinh, ù tai sau khi sinh, cách trị ù tai sau sinh, hiện tượng ù tai sau sinh

Ù tai sau sinh là tình trạng bạn nghe thấy những âm thanh lạ bên trong tai

2. Nguyên nhân gây ù tai sau sinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây ù tai sau sinh. Trong đó phổ biến nhất là các nguyên nhân sau:

Do suy nhược cơ thể

Sau sinh, phụ nữ thường bị mất máu và kiệt sức. Việc mất máu quá nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tuần hoàn, máu lưu thông đến tai không đủ nên dễ bị ù tai. Cùng với đó, chế độ kiêng cữ sau sinh và chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khắt khe cũng là nguyên nhân gây ù tai.

Do vệ sinh tai chưa tốt

Do kiêng cữ một phần cộng với việc bận rộn chăm con nhỏ mà các mẹ thường xuyên quên đi việc chăm sóc cho chính bản thân của mình. Vì thế, việc vệ sinh tai bị quên đi, dẫn đến chứng ù tai sau sinh.

Do mẹ đã từng mắc bệnh về tai trước đó

Chị em nào có tiền sử mắc bệnh về tai trước đó như: viêm tai giữa, viêm tai ngoài hay những bệnh về tai khác thì khả năng bị ù tai sau sinh cũng cao hơn nhiều so với người bình thường.

Do có quá nhiều tiếng ồn lớn xung quanh

Tiếng ồn quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh ù tai ở phụ nữ sau sinh. Do môi trường sống và làm việc có nhiều máy móc, tiếng ồn lớn hoặc đi tàu xe nhiều, thường xuyên nghe điện thoại do tính chất công việc,…khiến mẹ phải thường xuyên chịu những tiếng ồn lớn, gây áp lực lên màng nhĩ, khiến thính lực suy giảm, tạo chứng ù tai.

ù tai sau sinh, bị ù tai sau sinh, mẹo chữa ù tai sau sinh, ù tai sau sinh là bệnh gì, chữa ù tai sau sinh, ù tai sau khi sinh, cách trị ù tai sau sinh, hiện tượng ù tai sau sinh

Ù tai sau sinh chủ yếu là do tâm lý căng thẳng kèm theo tình trạng thiếu máu sau sinh

3. Ù tai sau sinh có nguy hiểm không?

Hiện tượng ù tai sau sinh không phải là bệnh nên không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, khi bị ù tai sau sinh, các mẹ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu với những tiếng ồn không có thật này. Tùy vào cơ địa mỗi người mà các mẹ sẽ nghe được những tiếng ồn khác nhau như: tiếng ve kêu, tiếng gió thổi,…

Ù tai sau sinh thường khiến mẹ khó chịu kèm theo chứng đau đầu, tâm trạng không tốt dẫn đến stress. Nếu cường độ bị ù tai sau sinh ngày càng lớn hơn, liên tục không ngừng thì mẹ không nên xem thường vì sau vài tuần, sức khỏe của mẹ có thể bị giảm sút nhanh chóng, thính lực bị tổn hại.

4. Cách trị ù tai sau sinh tại nhà

Cách chữa trị ù tai sau sinh được tiến hành càng sớm càng tốt. Vì càng để lâu, bệnh càng nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tùy vào từng trường hợp để bác sĩ đưa ra các biện pháp trị ù tai sau sinh hiệu quả.

Trị ù tai sau sinh bằng tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị được dùng trong nấu ăn mà còn là vị thuốc nam quý trong y học cổ truyền. Trong tỏi có chứa thành phần chính là tinh dầu, vitamin A, B, C, đặc biệt là allicin được coi như kháng sinh tự nhiên có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ nên tinh dầu tỏi hay nước tỏi, dịch ngâm tỏi đều có tác dụng ức chế, kháng khuẩn mạnh phổ rộng. Tỏi cũng được sử dụng như phương pháp tự nhiên điều trị các vấn đề về tai như đau tai, ù tai, viêm tai. Sau đây là mẹo chữa ù tai sau sinh đơn giản, tại nhà bằng tỏi.

ù tai sau sinh, bị ù tai sau sinh, mẹo chữa ù tai sau sinh, ù tai sau sinh là bệnh gì, chữa ù tai sau sinh, ù tai sau khi sinh, cách trị ù tai sau sinh, hiện tượng ù tai sau sinh

Cách trị ù tai sau sinh bằng tỏi

Nguyên liệu:

  • Tỏi 1 tép
  • 2 – 4 thìa cà phê dầu oliu

Cách thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi nghiền nát.
  • Cho tỏi và dầu oliu vào chảo rồi đun nóng bằng lửa nhỏ.
  • Đảo đều tỏi cho đến khi tỏi dậy mùi thơm thì tắt bếp.
  • Đợi cho tỏi nguội thì lọc bỏ bã tỏi lấy dung dịch thu được cho vào lọ thủy tinh sạch.
  • Nằm nghiêng người sao cho phần tai bị ù hướng lên trên.
  • Nhỏ 2 – 3 giọt dầu tỏi vào tai.
  • Đặt bông gạc lên trên lỗ tai và giữ nguyên tư thế trong 10 – 15 phút. Thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần.

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt hằng ngày

  • Bịt tai bằng bông gòn thường xuyên để tránh tiếp xúc với những tiếng ồn xung quanh, hạn chế những tác động quá nhiều vào màng nhĩ.
  • Đảm bảo môi trường số yên tĩnh, hạn chế những tiếng động không đáng có xung quanh.
  • Không nghe nhạc quá lớn, đặc biệt là không nghe nhạc bằng tai nghe.
  • Không nên đến những nơi có tiếng ồn lớn khi thực sự không cần thiết.
  • Áp dụng một số mẹo dân gian để giảm bớt ù tai như: ngáp, nhai kẹo cao su.
  • Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học lành mạnh vừa đảm bảo có đủ sữa cho bé uống vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Trong bữa ăn hàng ngày nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để tăng cường sức đề kháng.

Áp dụng phương pháp y học cổ truyền chữa ù tai

Để điều trị ù tai, các bạn có thể áp dụng các phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc sau:

  • Massage tai: Bạn xoa lòng bàn tay cho ấm, lấy lòng bàn tay che tai rồi thả ra, lặp lại nhiều lần từ 20 – 30 lần.
  • Gõ trống tai: Bạn đặt tay lên phía sau tai, dùng lòng bàn tay che lỗ tai lại. Đặt các ngón tay lên sau đầu, bắt chéo ngón trỏ và ngón giữa hất ra sau đầu. Gõ ngón tay giữa vào phía sau đầu 60 lần liên tiếp.
  • Bấm huyệt: Bạn dùng ngón trỏ hoặc ngón cái để xoa vào huyệt Ế phong. Huyệt này nằm sau tai, tại chỗ lõm giữa góc xương hàm dưới và xương chum. Day bấm huyệt ế phong giúp giảm ù tai, viêm tuyến mang tai.

ù tai sau sinh, bị ù tai sau sinh, mẹo chữa ù tai sau sinh, ù tai sau sinh là bệnh gì, chữa ù tai sau sinh, ù tai sau khi sinh, cách trị ù tai sau sinh, hiện tượng ù tai sau sinh

Bấm huyệt Ế phong để cải thiện hiện tượng ù tai sau sinh

5. Các phòng tránh ù tai sau sinh

Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ù tai sau sinh là tâm lý căng thẳng kèm theo tình trạng thiếu máu sau sinh. Vì thế, chị em có thể phòng ngừa tình trạng này theo các biện pháp sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Sauk hi sinh, mẹ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Khẩu phần ăn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt, kẽm, magie, canxi,…Đồng thời có thể sử dụng thêm các viên uống bổ sung các chất trong giai đoạn này. Đặc biệt, tránh xa những loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức uống có cồn và chất kích thích để không làm ảnh hưởng tốt đến sức khỏe của bé.
  • Sinh hoạt lành mạnh, sắp xếp thời gian ngủ nghỉ đúng giờ, đủ giấc.
  • Cố gắng giữ tâm lý, tinh thần ổn định, vui vẻ, thoải mái.
  • Tránh những tác động xấu gây ảnh hưởng đến tâm lý.

Ù tai sau sinh là hiện tượng không quá nguy hiểm nhưng mẹ cũng không được chủ quan. Nếu tự điều chỉnh chế độ sinh hoạt mà bệnh vẫn chưa chấm dứt thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!