5 Cách Trị Mụn Cho Mẹ Bỉm Sữa, Đánh Sạch Mụn Trong 1 Nốt Nhạc

5 Cách Trị Mụn Cho Mẹ Bỉm Sữa, Đánh Sạch Mụn Trong 1 Nốt Nhạc

Tình trạng da xấu xí, nổi nhiều mụn luôn khiến các mẹ bỉm sữa đau đầu, bất an. Vậy làm thế nào để trị mụn sau sinh?

Bạn nào đang gặp phải tình trạng da xấu xí, nổi nhiều mụn sau sinh thì hãy cùng tham khảo 5 cách trị mụn sau sinh dưới đây để đánh bay mụn nhanh chóng.

1. Nguyên nhân khiến mẹ bị mụn sau sinh

Mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày là một quá trình vô cùng thiêng liêng của người mẹ nhưng đằng sau đó cũng là một sự hy sinh vô cùng lớn. Bởi không chỉ có thời gian trước và trong khi mang thai, sau khi sinh mẹ cũng phải chịu nhiều thay đổi tiêu cực của cơ thể như: những vết rạn chằng chịt, bụng chảy xệ, da sạm nám, tóc rụng và đặc biệt là mụn thâm.

Nguyên nhân hình thành mụn ở phụ nữ sau sinh là do hormone progesterone tăng sinh mạnh mẽ khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi nảy nở.

Ngoài ra, phụ nữ sau sinh bị mụn còn do các nguyên nhân sau:

  • Cơ thể bị căng thẳng, stress kéo dài dẫn đến cortisol trong cơ thể tiết ra nhiều hơn. Cortisol là một loại hormone khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và dẫn đến mụn.
  • Cơ thể không được cấp đủ nước khiến da khô, tăng tiết bã nhờn.
  • Do thói quen hay chạm tay vào mặt lúc tay không sạch, khiến vi khuẩn từ tay lây lan sang mụn. Từ đó, gây hại cho da.
  • Mẹ bỉm sữa thường xuyên ăn ngủ không đúng giờ, thiếu ngủ, thức khuya cho con bú, cơ thể thiếu dưỡng chất.

Nội tiết tố thay đổi là nguyên nhân chủ yếu hình thành mụn sau sinh

2. Sau sinh bao lâu thì hết mụn?

Sau sinh bao lâu thì hết mụn? Hiện tại chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Tuy nhiên, sau sinh khoảng 6 – 12 tháng, lúc này nội tiết tố đã ổn định, mụn sẽ giảm dần.

Song trên thực tế có nhiều mẹ bỉm sữa chủ quan và không quan tâm nhiều đến vấn đề trị mụn sau sinh nên mụn ngày càng nhiều và để lại nhiều vết thâm hơn.

Do đó, để có một làn da mịn màng, trắng sáng, các bạn nên áp dụng một số cách trị mụn sau sinh an toàn, hiệu quả tại nhà.

3. Cách trị mụn sau sinh tại nhà

Trị mụn sau sinh bằng kem đánh răng

Kem đánh răng không chỉ là nguyên liệu làm trắng răng mỗi ngày mà còn có tác dụng trị mụn vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Vệ sinh làn da mụn bằng nước ấm hoặc xông hơi da mặt với nước ấm để làm sạch bụi bẩn, bã nhờn trên da giúp các nang lông nở đều, thẩm thấu kem đánh răng hiệu quả hơn.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng thoa đều kem đánh răng lên vùng da bị mụn. Để kem đánh răng khô tự nhiên trong khoảng 20 phút.
  • Bước 3: Vệ sinh làn da sạch sẽ với nước lạnh.
  • Bước 4: Massage da nhẹ nhàng, kết hợp với nước hoa hồng để lỗ chân lông se khít hơn.

Lưu ý: Bạn nên chọn loại kem đánh răng màu trắng và thực hiện đều đặn 2 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt hơn.

Trị mụn sau sinh bằng kem đánh răng

Cách trị mụn sau sinh bằng vỏ chuối

Vỏ chuối chứa rất nhiều thành phần tốt cho da như: hàm lượng lutein cao giúp chống lại tia bức xạ từ Mặt Trời. Các vitamin A, B, C, E, kali, kẽm, sắt, mangan có trong vỏ chuối làm giảm hết mụn thâm, giúp da trắng sáng và mịn màng hơn. Vì thế, các bạn có thể tận dụng nguyên liệu này để trị mụn sau sinh.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Làm sạch da với nước ấm và sữa rửa mặt để loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn trên da. Lưu ý: Không chà sát quá mạnh để không làm tổn thương da.
  • Bước 2: Dùng mặt trong của vỏ chuối massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ từ 10 – 15 phút cho đến khi miếng vỏ chuối chuyển sang màu đen thì thay vỏ chuối mới để tiếp tục.
  • Bước 3: Sau khi massage xong, để nguyên như vậy khoảng 4 – 5 giờ rồi mới rửa sạch bằng nước lạnh.

Trị mụn sau sinh bằng vỏ chuối

Trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp cho bé phát triển toàn diện và làm đẹp da hiệu quả. Đặc biệt, giai đoạn sữa cuối được xem là nguồn sữa rất có lợi cho việc làm đẹp da sau sinh. Vì thế, các mẹ hoàn toàn có thể sử dụng sữa mẹ để làm đẹp da mặt, giảm quầng thâm mắt và trị mụn hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Trị mụn: Trộn một ít sữa mẹ với dầu dừa theo tỉ lệ 1:1 rồi thoa đều lên vùng da mặt. Để mặt lại tự nhiên rồi rửa lại mặt với nước ấm.
  • Làm trắng da, giảm thâm nám: Mỗi ngày, chị em dùng một ít sữa mẹ bôi lên da theo từng lớp. Lớp đầu tiên khô sẽ bôi đến lớp thứ 2. Lớp thứ 2 khô sẽ bôi đến lớp thứ 3,…Cứ thực hiện như vậy trong khoảng 3 – 4 lần rồi để mặt khô tự nhiên trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm.
  • Làm giảm quầng thâm ở mắt: Để 1 ít sữa mẹ vào trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, dùng bông gòn chấm nhẹ lên 2 bên quầng thâm mắt từ 20 phút.

Trị mụn sau sinh bằng sữa mẹ

Trị mụn sau sinh bằng nghệ

Đây là một trong những phương pháp trị mụn sau sinh hiệu quả nhất hiện nay. Bởi nghệ có khả năng làm giảm sự bài tiết của tuyến bã nhờn dưới biểu bì da một cách nhanh chóng. Đồng thời làm giảm hoạt động của nang tuyến bã, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông – nguyên nhân chính gây ra mụn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, sau đó rửa sạch, gọt vỏ, giã nhuyễn.
  • Bước 2: Rửa sạch mặt với nước và sữa rửa mặt để loại bỏ bớt bụi bẩn và bã nhờn trên da. Đồng thời giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn.
  • Bước 3: Để nguyên như vậy trong khoảng 20 phút rồi lấy ra rửa lại với nước sạch.

Trị mụn sau sinh bằng nghệ

Cách trị mụn sau sinh bằng chanh

Hàm lượng axit ascorbic, phytoncides. Vitamin C, vitamin P,…có trong quả chanh tươi có khả năng tiêu viêm và diệt vi khuẩn gây mụn cực tốt. Vì thế, bạn có thể sử dụng chanh để trị mụn sau sinh.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả chanh và 1 muỗng mật ong.
  • Bước 2: Vắt chanh lấy nước cốt chanh, sau đó trộn đều với 1 thìa mật ong.
  • Bước 3: Vệ sinh da thật sạch và đắp hỗn hợp mặt nạ lên da.
  • Bước 4: Đắp trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Trị mụn sau sinh bằng chanh

4. Một số lưu ý khi trị mụn sau sinh tại nhà

Quá trình điều trị mụn cho phụ nữ sau sinh sẽ gian nan hơn so với những người khác. Vì thế, bạn cần phải kiên trì áp dụng 1 trong 5 cách trên và tuân thủ những lưu ý dưới đây:

  • Không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày cũng như chà xát quá mạnh vào da. Vì chúng sẽ làm tổn thương những nốt mụn và dễ lây lan sang vùng da khác. Các bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Không rửa mặt với nước quá nóng vì có thể gây khô da và làm tổn thương da.
  • Không tự ý nặn mụn, gãi, cạy mụn hoặc chạm tay vào những nốt mụn khiến nốt mụn viêm nặng, gây thâm và để lại sẹo.
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Bổ sung các loại trái cây, rau củ, thực phẩm giàu dinh dưỡng,…cho cơ thể. Không ăn các loại thức ăn quá ngọt, quá mặn hoặc thức ăn cay nóng.
  • Bảo vệ da khỏi những tác động bên ngoài như: ánh nắng Mặt Trời, khói bụi,…bằng kem chống nắng và che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài.
  • Không thức khuya, nên ngủ đủ giấc để cơ thể được nghỉ ngơi giúp nội tiết tố trong cơ thể được hoạt động bình thường trở lại.

Trên đây là 5 cách trị mụn sau sinh tại nhà. Hy vọng chúng sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích giúp mẹ sau sinh sớm tìm được phương pháp trị mụn sau sinh hiệu quả cho mình, giúp da trắng đẹp, không tỳ vết.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!