Cách Xử Lý Trẻ Uống Sữa Công Thức Đi Ngoài Màu Xanh

Cách Xử Lý Trẻ Uống Sữa Công Thức Đi Ngoài Màu Xanh

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có sao không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên nhé.

Đa phần các bậc phụ huynh đều rất hoang mang, lo lắng khi thấy trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh. Đừng quá lo lắng, bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách xử lý nhé.

1. Đặc điểm phân của trẻ khi uống sữa công thức

Khi uống sữa công thức, đặc điểm phân của trẻ là:

  • Kết cấu phân lớn.
  • Phân có màu vàng nhạt hoặc màu vàng nâu.
  • Có mùi hơi nồng.
  • Trẻ hay bị táo bón.

Vì thế, khi cho trẻ uống sữa công thức mà thấy phân của trẻ chuyển sang màu xanh thì ba mẹ nên lưu ý.

trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen, bé uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu vàng xanh

Đặc điểm phân của trẻ

2. Nguyên nhân khiến trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh

Khi trẻ được vài ngày tuổi, bé sẽ chuyển từ giai đoạn đi phân xu (phân màu xanh đen) sang giai đoạn đi phân hơi xanh, như màu mù tạt.

Khi trẻ lớn hơn, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc phân của trẻ. Nếu trẻ có chế độ ăn nhiều sắt thì sẽ có phân màu xanh đậm. Ngoài ra, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh cũng có thể là do các nguyên nhân sau:

Chế độ ăn uống của mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, có một số bà mẹ không đủ sữa cho con bú nên phải vừa cho bé bú sữa mẹ vừa kết hợp với sữa công thức. Vì thế, khi mẹ ăn các loại thực phẩm có màu thì khi trẻ đi ngoài, phân sẽ có xu hướng giống với màu thực phẩm đó. Chẳng hạn: Mẹ ăn thực phẩm có màu xanh thì phân của bé cũng có màu xanh.

Cơ thể không hấp thụ được chất sắt

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có thể là do lượng chất sắt có trong sản phẩm không đúng với nhu cầu của bé. Mỗi ngày, trẻ sơ sinh cần nạp vào cơ thể khoảng 4mg sắt, nhưng lượng sắt có trong sữa công thức có thể lớn hơn với nhu cầu của trẻ khiến cơ thể không hấp thụ hết và dẫn đến việc bé đi ngoài phân màu xanh.

Lúc này, mẹ nên dừng cho trẻ uống loại sữa đó ngay và nên khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Trẻ bị dị ứng với các thành phần của sữa

Trẻ đi ngoài phân xanh cũng có thể là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện và trẻ bị dị ứng với một số thành phần của sữa. Chẳng hạn do lượng đường trong sữa công thức vượt quá mức hấp thu trong cơ thể trẻ, dẫn đến tình trạng đi ngoài phân xanh.

Trẻ đang ốm

Khi bị ốm, hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi trùng phát triển. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của trẻ, khiến trẻ đi ngoài phân xanh.

Một số trường hợp nặng hơn, trẻ có thể bị tiêu chảy. Lúc này, ba mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên môn, tuyệt đối không được tự tiện mua thuốc ngoài hoặc các loại kháng sinh

Trẻ đang trong giai đoạn mọc răng

Mọc răng cũng là một lý do khiến trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh. Bên cạnh việc quấy khóc, sốt, ho, chảy nước dãi,....trẻ còn có triệu chứng đi ngoài phân màu xanh có chất nhầy. Đây là dấu hiệu trẻ đang bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, ba mẹ nên đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế để được bác sĩ theo dõi và thăm khám.

trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen, bé uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu vàng xanh

Trẻ đang ốm cũng có thể đi phân màu xanh

3. Cách xử lý khi trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh

Nếu trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh nhưng bé vẫn không sốt, số lần đi ngoài bình thường, phân không lẫn máu, chất nhầy, bé vẫn bú đều, không nôn trớ thì đây không phải là tình trạng đáng lo ngại. Lúc này, mẹ chỉ cần áp dụng các biện pháp sau, để phân bé trở lại màu sắc như bình thường.

Cho trẻ uống đủ nước

Nước đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Nước giúp đào thải các chất độc ra ngoài, thanh lọc cơ thể.

Đối với trẻ cũng vậy, uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể bù lại đủ nước. Đối với trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, kèm theo triệu chứng tiêu chảy, mẹ càng nên cho bé uống đủ nước. Vì đây là cách làm giảm đi phân màu xanh và tiêu chảy ở trẻ một cách nhanh chóng, ăn toàn, hiệu quả.

Điều chỉnh lại khẩu phần, chế độ ăn ở trẻ nhỏ

Bên cạnh việc cung cấp đủ nước cho trẻ, mẹ cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn để góp phần làm cho màu sắc của phân thay đổi.

Mẹ nên áp dụng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, không nên ăn tập trung vào một chất dẫn đến tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng. Đồng thời kết hợp với uống sữa công thức để con yêu khỏe mạnh toàn diện.

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều trong một bữa, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa ăn và khi chế biến thực phẩm cho bé, phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, bổ sung men vi sinh để tăng cường hệ tiêu hóa cho trẻ.

trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đen, bé uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu vàng xanh

Thay đổi chế độ ăn sẽ giúp màu phân của bé thay đổi

Đưa trẻ đến gặp bác sĩ để thăm khám

Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho bé là thường xuyên thăm khám bác sĩ. Quan sát nếu bé có dấu hiệu bất thường cần đưa bé đến các cơ quan y tế và bệnh viện gần nhất để có những biện pháp can thiệp, điều trị kịp thời.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân màu xanh như thế nào rồi chứ. Vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện nên mẹ vẫn ưu tiên cho con bú sữa mẹ nhiều nhất có thể nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!