Thuốc Lá Điện Tử Là Gì? Tác Hại Nghiêm Trọng Của Thuốc Lá Điện Tử

Thuốc Lá Điện Tử Là Gì? Tác Hại Nghiêm Trọng Của Thuốc Lá Điện Tử

Thuốc lá điện tử là gì? Chắc hẳn nhiều người đang còn xa lạ với vật dụng này. Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu và thuốc lá điện tử.

Ai trong chúng ta cũng đều biết, thuốc lá có tác hại vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người. Vậy thuốc lá điện tử là gì? Thuốc lá điện tử có hại không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Thuốc lá điện tử là gì?

Khác với điếu thuốc lá thông thường, quy trình sử dụng sẽ là châm lửa, hít và nhả khói. Năm 2004, một công ty của Trung Quốc đã sản xuất ra một loại “thuốc lá” có thể sạc pin và sử dụng một con chip điện tử bên trong. Thiết kế bề ngoài tương tự như 1 điếu thuốc lá thông thường nhưng có 1 đầu phát sáng gọi là thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử là một thiết bị chạy pin thông thường nhưng được thiết kế để người hút thấy và cảm nhận như thuốc lá bình thường. Nó sử dụng hộp nạp bên trong chứa chất nicotine và một số hương liệu, hóa chất khác. Bên trong có một thiết bị đốt để chuyển đổi các chất lỏng thành hơi nước khiến người hút dễ dàng hít vào.

Thuốc lá điện tử không phải đốt như thuốc lá thông thường nhưng người hút vẫn hít vào một lượng nhựa thuốc lá và khí CO như thuốc lá thông thường nên bất kể ai sử dụng thuốc lá điện tử cũng đều có hại.

thuốc lá điện tử, thuốc lá điện tử là gì và tác hại, thuốc lá điện tử là gì tác hại, thuốc lá điện tử gọi là gì, tinh dầu thuốc lá điện tử là gì, thuốc lá điện tử là gì

Thuốc lá điện tử là một phát minh sáng tạo dùng bằng pin, có khả năng thay thế thuốc lá thông thường

2. Cách sử dụng thuốc lá điện tử

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng của thuốc lá điện tử thì các bạn hãy tham khảo cấu tạo của điếu thuốc lá điện tử như sau:

  • Ống chứa: Nằm ở cuối điếu thuốc, chứa các chất để dùng chung với tinh dầu có trong thuốc lá điện tử.
  • Máy phun: Đây là bộ phận làm nóng các dung dịch bên trong điếu thuốc, khiến các chất lỏng chuyển đổi thành hơi nước, giúp dung dịch bay hơi dễ dàng hơn, người hút dễ dàng hít được.
  • Pin: Thường sử dụng pin lithium-ion, chúng có thể dễ dàng sạc được.
  • Bộ cảm ứng: Kích hoạt bộ phận làm nóng khi người dùng hút thuốc.
  • Tinh dầu: Tinh dầu thuốc lá thường chứa nicotine và rất nhiều mùi khác nhau, bạn có thể lựa chọn theo nhu cầu của bản thân.

Cách sử dụng thuốc lá điện tử: Đầu tiên, bạn ngậm vào đầu ống chứa ở cuối điếu thuốc. Lúc này, bộ cảm ứng sẽ kích hoạt bộ phận làm nóng để đun nóng dung dịch bên trong. Dung dịch này khi nóng lên sẽ tỏa khói để bạn dễ dàng hít vào.

Việc chọn đúng tinh dầu thuốc lá điện tử sẽ làm giảm đi phần nào tác hại của thuốc lá điện tử. Vì thế, bạn hãy trao đổi với bác sĩ và người bán để chọn được loại tinh dầu phù hợp nhất với bản thân.

thuốc lá điện tử, thuốc lá điện tử là gì và tác hại, thuốc lá điện tử là gì tác hại, thuốc lá điện tử gọi là gì, tinh dầu thuốc lá điện tử là gì, thuốc lá điện tử là gì

Thành phần cấu tạo nên cây thuốc lá điện tử

3. Tác hại của thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử có tác hại không thua kém gì thuốc lá thông thường, cụ thể như sau:

Thuốc lá điện tử chứa chất gây nghiện nicotine

Bất kỳ ai sử dụng thuốc lá điện tử đều phải tiếp nhận chất gây nghiện nicotine – Chất này được hấp thụ qua phổi, đi sâu vào trong hệ hô hấp, gây nên nhiều tai hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Nicotine gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, não bộ, tim. Ngoài ra, chất này còn làm tăng huyết áp và nhịp tim. Liều lượng nicotine càng cao thì huyết áp và nhịp tim của người hút thuốc lá càng tăng cao.

Nicotine gây chứng rối loạn nhịp tim. Đặc biệt những người hay lạm dụng chất nicotine còn gây ra chứng suy tim, nguy hiểm hơn là tử vong.

Hơn nữa, các thành phần có trong thuốc lá điện tử cũng không được dán nhãn mác nên người dùng không thể biết có những chất gì trong đó, chúng có gây hại cho con người không.

Khi tác dụng kích thích của các chất ban đầu mất dần đi thì người hút bắt đầu thèm nicotine và có cảm giác chán nản, mệt mỏi, cáu kỉnh. Cơn nghiện ngày càng dữ dội hơn và gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe như: các bệnh liên quan đến tim, huyết áp, loét dạ dày.

thuốc lá điện tử, thuốc lá điện tử là gì và tác hại, thuốc lá điện tử là gì tác hại, thuốc lá điện tử gọi là gì, tinh dầu thuốc lá điện tử là gì, thuốc lá điện tử là gì

Thuốc lá điện tử chứa chất gây nghiện nicotine, gây hại cho sức khỏe con người

Gây tổn thương não bộ

Dù là thuốc lá thông thường hay thuốc lá điện tử thì thành phần vẫn chứa chất nicotine gây hại cho các bộ phận của não có chức năng điều khiển tâm trạng, khả năng nhận biết, sự tập trung và kiểm soát hành động. Ngoài ra nicotine còn ảnh hưởng xấu đến kết cấu của các xynap (liên hợp thần kinh) tức là các điểm nối giữa các tế bào.

Tổn thương xảy ra làm suy giảm khả năng hồi phục của não, dẫn đến quá trình lão hóa nhanh hơn, não bộ dễ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Bệnh liên quan đến răng miệng và nướu

Thuốc lá điện tử có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có lợi và mô trong khoang miệng gây nên các bệnh liên quan đến răng miệng và nướu.

Chất nicotine có trong thuốc lá điện tử còn làm giảm sự lưu thông của máu và các dưỡng chất đến nướu khiến các mô mạnh khỏe của nướu bị tổn thương, suy giảm sức khỏe.

Bệnh liên quan đến tim mạch

Nicotine có trong thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tim, làm tăng huyết áp, tăng hormone adrenaline (tạo hưng phấn cho não bộ) dẫn đến nhịp tim đập nhanh hơn, tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Theo kết quả của các cuộc nghiên cứu, người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn 56% so với những người không hút thuốc lá.

Trên đây là những tác hại của thuốc lá điện tử, các bạn nên tránh xa thuốc lá điện tử để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!