BPA Là Chất Gì? Tác Hại Và Cách Phòng Tránh Nhựa Chứa BPA

BPA Là Chất Gì? Tác Hại Và Cách Phòng Tránh Nhựa Chứa BPA

BPA là gì? Tác hại tiềm ẩn trong đồ nhựa chứa BPA, Cách sử dụng đồ nhựa an toàn

Chắc hẳn chúng ta ai cũng từng nghe những khuyến cáo, lời cảnh báo về tác hại của BPA với sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được BPA là chất gì? Tác hại tiềm ẩn từ đồ dùng chứa BPA như thế nào? Cùng tìm hiểu về BPA và tác hại của nó ở bài viết dưới đây nhé!

BPA là chất gì?

BPA ( hay còn được biết tới là Bisphenol A) là một chất hóa học dùng để sản xuất nhựa, chất dẻo, nhựa Epoxy, nhựa Polycarbonate (nhựa PC) và nhiều loại nhựa khác… BPA được ứng dụng để sản xuất rất nhiều loại nhựa dùng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng bao gồm: chất dẻo Polycarbonate như hộp đựng thức ăn, bình sữa trẻ em, đồ chơi kém chất lượng, chai nước, các thiết bị thể thao, đĩa CD, DVD, các đường ống dẫn nước…

BPA là chất gì, đồ nhựa chứa BPA, tác hại của BPA đối với sức khỏe

công thức hóa học của chất BPA 

BPA trong các đồ dùng trên có thể nhiễm vào thức ăn, đặc biệt khi nung nóng đồ dùng hoặc cọ rửa với xà phòng chứa chất tẩy mạnh.

Hiện có 7 loại nhựa thông dụng nhất. Trong số này, có 03 loại nhựa đặc biệt nguy hiểm vì có chứa BPA đó là:

- Nhựa số 3 – nhựa PVC: Nhựa PVC là loại nhựa mềm và dẻo được sử dụng để sản xuất bao bì thực phẩm trong suốt, chai đựng dầu ăn, đồ chơi và rất nhiều sản phẩm khác. PVC khá phổ biến nhưng chúng có chứa 2 loại hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến hóc-môn cơ thể. Chất này có thể giải phóng chất độc khi ở nhiệt độ cao, nên chỉ được phép đựng thực phẩm hoặc đồ uống dưới 81 độ C.

- Nhựa số 6 – nhựa PS hay polystryrene: Nhựa PS, hay polystyrene, là loại nhựa rẻ và nhẹ có thể tìm thấy trên vỏ một số hộp đựng đồ ăn nhanh, cốc uống nước, hộp đựng trứng và dao đĩa thìa picnic. Dù chúng có khả năng chịu nhiệt và lạnh đáng kể, nhưng ở nhiệt độ cao như lò vi sóng chúng có thể giải phóng chất độc hại. Ngoài ra, cũng không được dùng đựng đồ có chất acid mạnh, chất kiềm mạnh. Chính vì thế, loại nhựa này không được phép dùng để đựng đồ ăn thức uống lâu dài.

- Nhựa số 7 – nhựa PC và các loại nhựa khác: Loại nhựa này có thể dùng để đựng thùng hoặc can nước dung tích 3 – 5 lít và một số sản phẩm đựng thức ăn. Là loại nhựa nguy hiểm nhất, dễ dàng sinh ra chất gây ung thư, vô sinh BPA.
Khi mua các sản phẩm bằng nhựa, hãy kiểm tra ký hiệu nhựa và tránh dùng 3 loại trên. Chúng thường được các nhà sản xuất ký hiệu bằng số quy định đặt trong tam giác 3 mũi tên phía dưới đáy sản phẩm.

BPA là chất gì, đồ nhựa chứa BPA, tác hại của BPA đối với sức khỏe

Lưu ý kí hiệu khi chọn mua các sản phẩm từ nhựa

Do đó, khi mua các hộp đựng bằng nhựa, không bao giờ mua một trong 3 loại nhựa trên. Các bạn hãy lật phần đáy hộp để xem các ký hiệu này. Nếu không có ký hiệu tức là hàng nhựa trôi nổi, các bạn đừng nên mua. Các loại nhựa do các hãng uy tín sản xuất đều có ghi chú BPA-Free (tức là loại nhựa không chứa BPA)

BPA gây hại như thế nào đối với sức khỏe con người?

- Làm hỏng men răng của trẻ nhỏ: bệnh thiếu khoáng chất ở men răng hàm và răng cửa (MIH) rất có thể là do bị phơi nhiễm BPA vào giai đoạn cận sản.

- Khiến tế bào trứng bất thường: những đứa trẻ khi nhiễm BPA khi còn trong bụng mẹ khiến phụ nữ đối diện với nhiều nguy cơ rối loạn về sinh sản sau này. Theo đó, người phụ nữ khi lớn lên sẽ có các tế bào trứng có nhiều nhiễm sắc thể, dẫn đến sinh con gặp các rối loạn như hội chứng Down hoặc sẩy thai.

- Gây vô sinh ở nam giới: Chất Bisphenol-A (BPA) trong đồ nhựa bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra các vấn đề rắc rối ở cơ quan sinh sản. Nam giới thường xuyên phơi nhiễm với các chất hóa học trong đồ nhựa có số lượng tinh trùng thấp hơn.

- BPA biểu hiện khả năng kích thích sự nhân lên của tế bào ung thư vú; Có khả năng gây đột biến nội tiết tố: các loại nhựa có chứa BPA nếu bị thôi nhiễm vào thức ăn có khả năng phá hoại các nội tiết tố cơ thể, gây ra nhiều bệnh tật hiểm nghèo như ung thư, ảnh hưởng hệ thần kinh, suy giảm tuyến giáp… và các bệnh tật nguy hiểm khác ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

BPA là chất gì, đồ nhựa chứa BPA, tác hại của BPA đối với sức khỏe

BPA gây hại như thế nào đối với sức khỏe con người?

Lời khuyên sử dụng đồ nhựa an toàn, hạn chế tác hại từ nhựa chứa BPA

Để bảo vệ sức khỏe khỏi tác hại của nhựa BPA, nên hạn chế sử dụng các sản phẩm bằng nhựa. Nếu chọn, hãy ưu tiên các mặt hàng nhựa có thương hiệu và chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng, tốt nhất được chứng nhận BPA Free.

  1. Lưu ý đặc biệt khi chọn các sản phẩm nhựa sử dụng với thức ăn, đồ uống của trẻ nhỏ: Khi chúng ta tiệt trùng bình sữa bằng cách đun sôi thì vô tình chất BPA sẽ xuất hiện trên bề mặt bên trong bình sữa, vì thế trước khi pha sữa chúng ta nên tráng bình bằng một ít nước chín đã để nguội nhằm dội đi chất BPA có trong bình sữa. Hoặc cách khác an toàn hơn, ba mẹ nên sử dụng dụng cụ hâm sữa, tiệt trùng chuyên dụng. Nhất là lựa chọn sản phẩm bình sữa, núm ty không chứa BPA.
  2. Nên lựa chọn sử dụng những mặt hàng nhựa có thương hiệu và chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các vật dụng, đồ ăn, đồ uống liên quan đến trẻ nhỏ. Tuyệt đối các bạn đừng ham rẻ mà dùng những đồ không rõ nguồn gốc được bày bán trôi nổi trên thị trường.
  3. Giảm tối thiểu việc tiêu dùng các các thực phẩm và đồ uống đóng hộp vì lớp tráng bên trong hộp có thể chứa BPA, thay vào đó hãy nên dùng các thức ăn tươi hay đông lạnh.
  4. Dùng các bình nước làm bằng thủy tinh, hoặc bằng Inox là tốt nhất.
  5. Ghi nhớ, BPA đặc biệt gây hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì vậy, với bất kỳ sản phẩm nhựa nào, tránh dùng chúng tiếp xúc với thực phẩm nóng.
  6. Thay đổi thói quen sử dụng nhựa sang các chất liệu khác như thủy tinh, gốm sứ, giấy là cách tốt để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường.
  7. Hiểu biết về BPA và tác hại của nó, hy vọng người tiêu dùng có cách chọn và dùng thông minh với sản phẩm từ nhựa.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết chia sẻ bề BPA là chất gì của Mẹ Khỏe Con Thông Minh, rất mong sẽ giúp ích cho bạn và gia đình.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!