Tác Hại Đáng Sợ Của Thuốc Lá Gây Ra Cho Bà Bầu Và Thai Nhi

Tác Hại Đáng Sợ Của Thuốc Lá Gây Ra Cho Bà Bầu Và Thai Nhi

Dù hút thuốc lá trực tiếp hay hút thuốc lá thụ động thì những chất độc hại có trong thuốc lá đều gây nên những biến chứng nghiêm trọng cho cả bà bầu và thai nhi. Dưới đây là những tác hại của thuốc lá đối với bà bầu và thai nhi, bạn phải nên biết.

Chắc hẳn, ai cũng biết tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người và chúng càng nguy hiểm hơn đối với phụ nữ mang thai. Vì thế, ngay từ khi có ý định mang thai, phụ nữ nên tránh xa thuốc lá và khuyên các ông chồng nên từ bỏ thuốc lá.

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp Hội Sản Phụ Khoa, nếu sản phụ hút 1 gói thuốc lá/ngày trong thời kỳ mang thai sẽ có nguy cơ sinh non lên đến 20%. Ngoài ra, nguy cơ dị tật bẩm sinh tăng lên gấp 2 – 3 lần so với sản phụ không hút thuốc lá, tăng nguy cơ chậm phát triển trí não của con lên tới 70%. Đây là con số đáng báo động, phụ nữ mang thai cần biết để tránh xa.

1. Tác hại của thuốc lá đối với bà bầu

Tăng khả năng sinh non

Theo nghiên cứu của Hiệp Hội Sản Phụ Khoa, những thai phụ có thói quen hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá nhiều đều có khả năng sinh non cao hơn những người bình thường là 20%.

Dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu

Thai chết lưu và sảy thai là 2 tác hại phổ biến nhất của thuốc lá trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì trong khói thuốc lá có tới 7000 chất hóa học khác nhau, trong đó có hơn 60 loại được xếp vào danh sách các loại chất độc hại không tốt cho sức khỏe của con người như: hắc-in, ni-cô-tin, a-xê-tôn, a-mô-ni-ắc, hi-dro,…

tác hại của thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với người hút, tác hại của thuốc lá đối với bà bầu, tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng, tác hại của thuốc lá rượu bia, tác hại của thuốc lá đối với đạo đức, tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người, tác hại của thuốc lá đối với hệ hô hấp

Thai chết lưu và sảy thai là những tác hại phổ biến nhất của thuốc lá khi mẹ mang thai 3 tháng đầu

Dễ bị nhau tiền đạo

Nhau tiền đạo được xem là một trong những nỗi kinh hoàng của bác sĩ sản khoa. Với người bình thường, nhau thai nằm ở phía trên cùng của tử cung, còn nhau tiền đạo là khi nhau thai nằm bên dưới một phần tử cung hoặc nằm hoàn toàn ở tử cung. Đây là một tác hại vô cùng nghiêm trọng của thuốc lá mà sản phụ cần phải biết.

Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Trong thuốc lá chứa hàm lượng ni-cô-tin cực lớn nên có khả năng gây co thắt ống dẫn trứng, làm cản trở quá trình phôi thai di chuyển vào tử cung, dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Bị bong nhau thai do khói thuốc lá

Nhau thai giống như một mạch máu bao bọc bên ngoài thai nhi và dính bên ngoài tử cung, cung cấp oxy và các dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi phát triển. Nếu thai phụ hít phải khói thuốc lá quá nhiều thì có thể làm tăng nguy cơ bị bong nhau thai hoặc nhau thai có thể bị đứt, gây ra tình trạng chảy máu nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cả tính mạng của thai phụ lẫn thai nhi.

2. Tác hại của thuốc lá đối với thai nhi khi bà bầu hút thuốc lá hoặc hít phải thuốc lá

Tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh

Một trong những tác hại của thuốc lá mà thai phụ dễ gặp nhất đó là tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Cho dù thai phụ trực tiếp hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc lá thì đều có khả năng gây nên biến chứng thất thường cho con như: hở hàm ếch, sứt môi, tim mạch, hen suyễn,…

tác hại của thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với người hút, tác hại của thuốc lá đối với bà bầu, tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng, tác hại của thuốc lá rượu bia, tác hại của thuốc lá đối với đạo đức, tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người, tác hại của thuốc lá đối với hệ hô hấp

Bà bầu hút thuốc lá hoặc hít thuốc lá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị tật bẩm sinh

Thể chất và trí não kém phát triển hơn bình thường

Thuốc lá chứa rất nhiều hóa chất gây biến chứng nguy hại cho thai nhi, đặc biệt phải kể đến chất nicotine và carbon monoxide. Khi mẹ nhiễm phải 2 chất này, mạch máu sẽ hẹp lại, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn khiến thai nhi khó tiếp nhận oxy từ mẹ hơn. Hơn nữa, khi nhận lượng máu từ người mẹ hút hoặc hít phải khói thuốc lá, các tế bào máu mang theo carbon monoxide khiến nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn, thai nhi nhiễm phải độc tố gây hậu quả khôn lường cho cả thể chất và trí não.

Trẻ sinh ra bị còi cọc, nhẹ cân

Theo thống kê của bộ Y Tế, phụ nữ mang thai hút thuốc lá thụ động hay chủ động thì tỷ lệ thai nhi chậm tăng trưởng hơn so với bình thường từ 3.4 – 4.2 lần. Có nghĩa là, nhóm phụ nữ mang thai hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải thuốc lá thì em bé sinh ra sẽ giảm từ 170 – 200g cân nặng, khiến bé bị nhẹ cân, còi cọc, chậm lớn.

Tăng hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Phụ nữ đang mang thai mà hút thuốc lá hoặc hít phải thuốc lá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Hội chứng này còn được gọi là những cái chết trong nôi, cái chết xảy ra đột ngột mà không rõ nguyên nhân từ đâu ở những đứa trẻ chưa đầy 1 tuổi.

Trên đây là những tác hại của thuốc lá đối với bà bầu và thai nhi. Hy vọng chúng sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về thuốc lá, từ đó có những biện pháp phòng trừ hợp lý, đảm bảo bà bầu được sống trong không khí trong lành, sạch sẽ, trẻ sinh ra được khỏe mạnh tự nhiên.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!