List 10 Thực Phẩm Giúp Bé Hấp Thu Tốt, Ăn Ngon, Khỏe Mạnh

List 10 Thực Phẩm Giúp Bé Hấp Thu Tốt, Ăn Ngon, Khỏe Mạnh

Nếu mẹ đang đau đầu với vấn đề ăn uống và kém hấp thu của trẻ thì hãy tham khảo bài viết sau để chọn được những thực phẩm giúp bé hấp thu tốt, tăng chiều cao và phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

Hấp thu kém là một trong những nguyên nhân khiến bé còi cọc, chậm lớn. Do đó, những loại thực phẩm giúp bé hấp thu tốt luôn được các bậc cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Vậy đâu là thực phẩm giúp bé hấp thu tốt? Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

1. Nguyên nhân khiến trẻ kém hấp thu

Kém hấp thu là hội chứng không thể hấp thu hết các dưỡng chất từ đường dạ dày ruột. Trẻ có thể hấp thụ kém với một số loại chất như protein, vitamin, lipid,…hoặc kém hấp thu với mọi loại chất.

Quá trình kém hấp thu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Đồng thời, tác động xấu đến sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Khi trẻ kém hấp thu thì dù có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất thì trẻ vẫn bị thiếu hụt dinh dưỡng và kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì thế, ba mẹ nên chú ý đến dinh dưỡng và biểu hiện của trẻ để khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ nhỏ kém hấp thu là phương pháp bổ sung dinh dưỡng không phù hợp, cách thức chế biến không hợp lý, thời gian ăn không khoa học, trẻ suy dinh dưỡng,…Bên cạnh đó, việc cơ thể thiếu các loại enzyme cũng khiến trẻ tiêu hóa kém, dẫn đến tình trạng kém hấp thu.

Ba mẹ có thể nhận biết tình trạng kém hấp thu của trẻ dựa vào một số triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, thay đổi tính chất phân (phân sống, phân nhạt màu, phân mỡ,…), táo bón,…Nếu kém hấp thu nghiêm trọng, bé có thể bị tiêu chảy, thường xuyên đi ngoài, mệt mỏi, sụt cân, chậm phát triển thể chất.

Trẻ ở độ tuổi ăn dặm thường dễ gặp phải tình trạng kém hấp thu do chuyển đổi chế độ ăn từ sữa sang các loại thức ăn khác. Việc thiếu hụt men vi sinh trong chế độ ăn mới khiến cho khả năng hấp thụ của bé suy giảm, gây rối loạn tiêu hóa.

tăng khả năng hấp thu cho bé, thuốc giúp trẻ hấp thu thức ăn của nhật, thực phẩm giúp be hấp thu tốt, sản phẩm giúp trẻ hấp thu tốt, sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân, làm sao biết trẻ hấp thu tốt, kinh nghiệm trẻ kém hấp thu, dấu hiệu trẻ hấp thu tốt

Trẻ kém hấp thu có thể là do phương pháp bổ sung dinh dưỡng không phù hợp, cách thức chế biến không hợp lý

2. Thực phẩm giúp bé hấp thu tốt hơn

Theo BS.CKII Đinh Thị Kim Liên, nguyên giám đốc Trung tâm Dinh Dưỡng lâm sàng – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Khắc phục hội chứng kém hấp thu của trẻ bằng chế độ ăn là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn, cha mẹ nên áp dụng ngay tại nhà”. Cũng theo bác sĩ, 10 loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bé hấp thu tốt hơn.

Các loại trái cây

Khi trẻ gặp hội chứng kém hấp thu, bố mẹ nên tích cực bổ sung các loại trái cây vào thực đơn hàng ngày của trẻ. Bởi các loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất tuyệt vời. Bên cạnh đó, các loại trái cây còn chứa hàm lượng nước cao giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu hơn. Bố mẹ nên tham khảo một số loại trái cây giàu dinh dưỡng như cam, bưởi, táo, việt quất, dâu tây, chuối,…Ngoài cách ăn trực tiếp, bố mẹ có thể làm sinh tố, nước ép hoa quả cho bé uống.

Thực phẩm chứa men

Trong khẩu phần ăn của trẻ, bố mẹ nên lựa chọn những thực phẩm có chứa men vi sinh như: sữa chua, sữa chua uống để bé hấp thu tốt hơn. Men vi sinh giúp trẻ bổ sung thêm lợi khuẩn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Ngoài ra, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua, sữa chua uống còn cải thiện sự rối loạn đường ruột, đồng thời duy trì cân bằng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

tăng khả năng hấp thu cho bé, thuốc giúp trẻ hấp thu thức ăn của nhật, thực phẩm giúp be hấp thu tốt, sản phẩm giúp trẻ hấp thu tốt, sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân, làm sao biết trẻ hấp thu tốt, kinh nghiệm trẻ kém hấp thu, dấu hiệu trẻ hấp thu tốt

Thực phẩm chứa men giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn

Các loại cá

Cá không chỉ là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời cho cơ thể mà còn chứa nhiều axit omega-3 – một loại axit có lợi mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được, rất tốt cho mắt, hệ tim mạch và cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, cá và các sản phẩm từ cá là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Cá chứa nhiều loại dưỡng chất thiết yếu như protein, vitamin D,…và dễ tiêu hoá hơn các loại thịt nên đây là một trong những thực phẩm giúp bé hấp thu tốt hơn.

Thịt gà

Thịt gà chứa chất béo bão hò thấp nên giúp bé dễ dàng tiêu hóa. Khi thịt gà được nấu chín đúng cách, nó sẽ trở thành một trong những loại thực phẩm giúp trẻ hấp thu tốt. Khi mẹ luộc hoặc trộn với thức ăn, nước dùng gà và các enzyme có trong thịt gà sẽ làm dịu cảm giác khó chịu trong dạ dày.

Bên cạnh đó, thịt gà còn là loại thịt giàu Selenium - một loại khoáng chất quan trọng có khả năng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin B6 có trong thịt gà thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, tăng tốc độ trao đổi chất.

Gạo

Gạo là một trong các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và dễ tiêu hóa. Ngoài ra, gạo còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa các loại thực phẩm khác. Vì thế, bố mẹ nên chế biến gạo thành các món cơm, cháo dinh dưỡng thơm ngon, bổ dưỡng để kích thích sự thèm ăn của trẻ, đồng thời tăng khả năng hấp thụ tinh bột cho trẻ.

tăng khả năng hấp thu cho bé, thuốc giúp trẻ hấp thu thức ăn của nhật, thực phẩm giúp be hấp thu tốt, sản phẩm giúp trẻ hấp thu tốt, sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân, làm sao biết trẻ hấp thu tốt, kinh nghiệm trẻ kém hấp thu, dấu hiệu trẻ hấp thu tốt

Gạo là loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ tiêu hóa các loại thực phẩm khác

Các loại hạt và đậu

Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu không chỉ chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất quan trọng như kali, kẽm, sắt và magie mà chúng còn là một nguồn cung cấp đạm tuyệt vời, cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng chức năng hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của trẻ. Vì thế, bố mẹ nên bổ sung thường xuyên ngũ cốc, các loại đậu vào thực ăn hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể sấy khô, nghiền thành bột để làm nguyên liệu làm bánh cho trẻ.

Các thực phẩm chứa chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan là một loại chất có tính mềm, dính, có khả năng hấp thụ nước trong ruột nên ngoài việc hỗ trợ hình thành khối phân, làm mềm phân, chất xơ hòa tan còn là thức ăn cho các vi sinh vật có lợi đường ruột, từ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Vì thế, bố mẹ nên sử dụng các thực phẩm chứa chất xơ hòa tan thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ như yến mạch, cà rốt, đậu Hà Lan, táo, chuối, các loại trái cây thuộc họ cam, quýt, các loại rau củ có độ nhớt như rau mồng tơi, đậu bắp, mướp,…

Các thực phẩm giàu vitamin

Vitamin trong cơ thể có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống oxy hóa, khử độc, sửa chữa lại các cấu trúc bị tổn thương. Vitamin tham gia hỗ trợ điều trị các bệnh lý cơ thể trong đó có hội chứng kém hấp thu, từ đó tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Vậy nên, ba mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm trái cây, giàu vitamin như: chuối, táo, cam, bưởi, cà rốt, súp lơ xanh,…vào thực đơn hàng ngày của trẻ.

tăng khả năng hấp thu cho bé, thuốc giúp trẻ hấp thu thức ăn của nhật, thực phẩm giúp be hấp thu tốt, sản phẩm giúp trẻ hấp thu tốt, sữa cho bé kém hấp thu chậm tăng cân, làm sao biết trẻ hấp thu tốt, kinh nghiệm trẻ kém hấp thu, dấu hiệu trẻ hấp thu tốt

Các loại thực phẩm giàu vitamin A hỗ trợ điều trị hội chứng kém hấp thu, từ đó tăng cường sức khỏe cho cơ thể

Các thực phẩm giàu khoáng chất

Khoáng chất là những vi chất không thể thiếu trong cơ thể con người như sắt, kẽm, magie, kali, selen, natri, canxi, photpho,… Khoáng chất có vai trò tương tự như vitamin, mặc dù chỉ chiếm một lượng nhỏ nhưng các khoáng chất có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Bên cạnh đó, khoáng chất còn có vai trò quan trọng trong việc cân bằng các loại chất lỏng, duy trì sự phát triển của xương cơ, hỗ trợ cho chức năng hệ thần kinh. Do đó, các bậc phụ huynh nên bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất như chuối, khoai lang, cá, thịt bò,…vào thực đơn hàng ngày của trẻ.

Nước

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, mẹ cũng phải quan tâm đến việc bổ sung nước cho trẻ. Bởi khi trẻ được bổ sung quá nhiều dưỡng chất mà không đủ chất lỏng, các loại thực phẩm sẽ giống như keo dính trong đường ruột làm giảm khả năng tiêu hoá, hấp thu của trẻ. Tình trạng này khiến trẻ kém hấp thu hơn, vì vậy bố mẹ cần chắc chắn phải cho trẻ uống đủ nước trong ngày.

Trên đây là top 10 thực phẩm giúp bé hấp thụ tốt. Ba mẹ nên tham khảo để xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý cho trẻ giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh chống lại dịch bệnh.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!