Thiếu Máu Não Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Chóng Lùi Xa?

Thiếu Máu Não Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Chóng Lùi Xa?

Thiếu máu não là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, gây ra biến chứng đột quỵ, nhồi máu não nên bạn cần phải phát hiện và điều trị sớm. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung những loại thực phẩm tốt cho hệ tuần hoàn để lùi xa bệnh tật.

Nếu các bạn chưa biết người thiếu máu não nên ăn gì cho tốt thì hãy cùng xem bài viết sau để tìm ra được những loại thực phẩm tốt, hỗ trợ và điều trị bệnh nhanh chóng.

1. Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não là tình trạng não bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng khiến các tế bào thần kinh của não không đủ năng lượng để hoạt động. Từ đó, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cấu trúc và chức năng của hệ thần kinh trung ương.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nếu thiếu oxy lên não trong vòng 10 giây thì các chức năng của cơ thể sẽ bị rối loạn và nếu để tình trạng này kéo dài đến 4 phút thì các tế bào thần kinh sẽ bị hoại tử và không hồi phục được. Y học gọi đây là hiện tượng tai biến mạch máu não.

Thiếu máu lên não là tình trạng rất phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người cao tuổi, người làm việc trí óc, người thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi,…

thiếu máu não, thiếu máu não nên ăn gì, thiếu máu não uống thuốc gì, thiếu máu não nên uống thuốc gì, thiếu máu não triệu chứng, thiếu máu não thoáng qua, thiếu máu não là gì, thiếu máu não uống thuốc gì tốt nhất, thiếu máu não uống nước gì, thiếu máu não có nguy hiểm không

Thiếu máu não là tình trạng não bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu máu não

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu não là do xơ vữa động mạch và thoái hóa đốt sống cổ. Điều này khiến máu khó lưu thông hơn, làm giảm lượng oxy lên não.

Bên cạnh nguyên nhân chính trên thì chúng ta còn phải kể đến một số nguyên nhân khác như: máu đông cản trở quá trình tuần hoàn máu, dị dạng động – tĩnh mạch, co mạch máu,…

Các chuyên gia cũng đã cản báo những thói quen như: kê gối quá cao khi ngủ, sử dụng thiết bị điện tử trong khoảng thời gian dài, chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, lười vận động,…cũng dẫn đến tình trạng thiếu máu lên não.

3. Dấu hiện nhận biết bệnh thiếu máu não

Biểu hiện của bệnh thiếu máu não rất mơ hồ nên nhiều người dễ nhầm lẫn với bệnh cảm cúm, rối loạn tiền đình,...Một số biểu hiện thường gặp của người bị thiếu máu não là:

  • Đau đầu: Ban đầu, các cơn đau đầu do thiếu máu lên não chỉ là ở một điểm và ở mức độ nhẹ, sau đó dần dần tăng lên, đau khắp cả đầu, đau như búa bổ, nhất là khi phải di chuyển hoặc vừa mới ngủ dậy.
  • Tê mỏi tay chân: Người bị thiếu máu não thường xuyên có cảm giác tê mỏi tay chân, có cảm giác như kiến bò râm ran, đôi lúc thấy lạnh sống lưng, đau vai gáy, xương sườn,…
  • Mất ngủ thường xuyên: Tình trạng không ngủ được, ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc hay gặp ác mộng, tỉnh giấc vào giữa đêm cũng là biểu hiện của triệu chứng thiếu máu não.
  • Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Biểu hiện này rất dễ nhầm lẫn với bệnh rối loạn tiền đình. Người bệnh luôn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, ù tai ở bất kỳ thời điểm nào, ngay cả khi bạn đang ở trong môi trường yên tĩnh, không có gió lùa.
  • Suy giảm thị lực: Bên cạnh biểu hiện hoa mắt, chóng mắt, ù tai, người bị thiếu máu lên não còn hay gặp phải tình trạng mờ một hoặc cả hai mắt. Tình trạng này rất nguy hiểm nếu để bệnh kéo dài.
  • Suy giảm thính lực: Thiếu máu não làm ảnh hưởng đến chức năng của tai, khiến người bệnh thường xuyên gặp phải tình trạng nghe kém, khó nghe, ù tai.
  • Suy giảm trí nhớ: Tình trạng đau đầu, chóng mặt của bệnh thiếu máu lên não có thể làm giảm trí nhớ của người bệnh, biểu hiện như: lơ đãng, lãng quên, khó tiếp thu những kiến thức mới,…

thiếu máu não, thiếu máu não nên ăn gì, thiếu máu não uống thuốc gì, thiếu máu não nên uống thuốc gì, thiếu máu não triệu chứng, thiếu máu não thoáng qua, thiếu máu não là gì, thiếu máu não uống thuốc gì tốt nhất, thiếu máu não uống nước gì, thiếu máu não có nguy hiểm không

Dấu hiệu nhận biết bệnh thiếu máu não

4. Thiếu máu não nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với người bị thiếu máu não. Vì thế, bạn cần bổ sung đầy đủ 2 nhóm chất tốt cho hệ tuần hoàn dưới đây để cải thiện các triệu chứng của bệnh thiếu máu não một cách hiệu quả.

Nhóm thực phẩm giàu protein – sắt

  • Thịt bò: Thịt bò là loại thực phẩm chứa rất nhiều protein, sắt, vitamin B2, B6, B12 nên có công dụng trong việc thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu, cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn bệnh tật xảy ra.
  • Lòng đỏ trứng gà: Ngoài hàm lượng protein cực cao, lòng đỏ trứng gà còn chứa nhiều canxi, sắt, photpho, vitamin tham gia vào quá trình tạo máu cho cơ thể. Từ đó ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu não.
  • Cá hồi: Cá hồi rất giàu omega-3, kali, canxi, kẽm, photpho, vitamin A, vitamin B6, B12, D,…nên rất tốt cho hoạt động của não bộ.
  • Hải sản: Hải sản là thực phẩm số 1 giàu rất kẽm, sắt, vitamin B12 và các axit amin giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, chống căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng cũng như hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Từ đó cung cấp tốt oxy lên não bộ.

thiếu máu não, thiếu máu não nên ăn gì, thiếu máu não uống thuốc gì, thiếu máu não nên uống thuốc gì, thiếu máu não triệu chứng, thiếu máu não thoáng qua, thiếu máu não là gì, thiếu máu não uống thuốc gì tốt nhất, thiếu máu não uống nước gì, thiếu máu não có nguy hiểm không

Các loại thực phẩm tốt cho người thiếu máu não

Nhóm thực phẩm giàu vitamin – sắt

  • Cải bó xôi: Đại diện tiêu biểu cho nhóm thực phẩm giàu sắt, axit folic và vitamin B12 nên rất tốt cho người bị thiếu máu não.
  • Rau cần tây: Chứa nhiều sắt, kẽm, axit amin làm tăng tuần hoàn máu.
  • Súp lơ xanh: Thành phần chứa nhiều chất xơ, sắt, magie, vitamin A, C,…rất tốt cho hoạt động của não bộ.
  • Cà rốt: Chứa nhiều beta-carotene, axit folic, kali, sắt, canxi, magie, vitamin C, D, A, B, E,…làm tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn.
  • Bí ngô: Bí ngô rất giàu kẽm, canxi, photpho, sắt, vitamin C, carotene,..Tất cả đều là những dưỡng chất có lợi cho hệ tuần hoàn.
  • Lựu: Hàm lượng vitamin C, canxi, sắt, magie,…có trong lựu tham gia vào quá trình tạo máu, chống oxy hóa cực tốt.
  • Nho đen khô: Hàm lượng vitamin C và sắt cao làm tăng khả năng hấp thụ sắt. Từ đó, tham gia vào quá trình tạo máu.
  • Dây tây và quả mâm xôi: Hai loại quả này rất giàu folate, kẽm, chất xơ, carbohydrate,…nên làm tăng khả năng hấp thụ sắt, nâng cao hệ miễn dịch của người bệnh.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết: Thiếu máu não ăn gì cho tốt? Để từ đó, xây dựng được thực đơn ăn uống phù hợp, đẩy lùi bệnh sớm.

Chúc các bạn luôn vui vẻ, khỏe mạnh!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!